บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2551

จากอิรักถึงไทย

คุณธฤต จรุงวัฒน์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศออกมาตอบโต้ "ดิ อิโคโนมิกส์" นิตยสารทรงอิทธิพลที่ออกบทความฉบับพิเศษ "The World in 2008" เรื่องภัยการเมืองที่คุกคามทั่วโลกโดยไปสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริหารระดับสูงในธุรกิจต่าง ๆ และตลาดหุ้นด้วย
ปรากฏว่าไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากสุด 5 กลุ่มระนาบเดียวกับ ไนจีเรีย ไอวอรี่โคสต์ กินี เวเนซุเอลาฟิลิปปินส์ และอิรัก ไม่ผิดหรอก อิรัก ประเทศที่เป็นแดนมิคสัญญีนั่นแหละ
เค้าจัดไทยอยู่กลุ่มเดียวกับอิรักไปแล้ว ???
นักลงทุนให้ความเห็นกับ "ดิ อิโคโนมิกส์" ว่าเพราะไทยมีปัจจัยเสี่ยงด้านการเมืองเป็นปัจจัยลบสำคัญต่อการลงทุน ทั้งเรื่องการก่อเหตุรุนแรง ประท้วง มาตรการกีดกันการค้าการลงทุน ความตึงเครียดทางการเมือง และความไร้เสถียรภาพทางการเมืองรายรอบอยู่
แต่คุณธฤตโต้กลับว่า น่าจะเป็นภาพ เหตุการณ์ปี 2549 ไม่ใช่ปัจจุบัน บอกว่าไทยน่าลงทุนอยู่ในระดับต้น ๆ ของเอเชีย มีการอ้างอิงถึงการจัดอันดับของสถาบันต่าง ๆ ประกอบด้วย
ดูแล้ว บทวิเคราะห์ของ ดิ อิโคโน มิกส์ คงไม่ได้มุ่งร้าย ทำลายประเทศไทย เพราะไปถามความเห็นของนักลงทุน ไม่ได้เขียนเอง ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศก็ไม่ได้บ้าจี้ไปประท้วง แค่ชี้แจงไป ก็เหมาะสมดี
สื่อต่างชาตินั้น ไม่ใช่บิดาเราหรอก แต่นักลงทุนใช้ข้อมูลจากสื่อต่างชาติเป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจมาลงทุน หลังทหารใช้รถถังยึดอำนาจเมื่อปีที่แล้ว ไทยก็ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับพม่า ฟิจิ ปากีสถาน ทันที
สหรัฐ อียู ออสเตรเลีย ลดการลงทุนในไทย นายกรัฐมนตรีไทยไปเยือนประเทศพวกนี้ก็ไม่ได้ เพราะเค้าไม่ต้อนรับ จนกว่าไทยจะมีรัฐบาลจากพลเรือน ไม่ใช่รัฐบาลใต้ "ท็อปบู๊ต" และไม่ใช่แต่ "ดิ อิโคโนมิกส์" ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์ ก็รายงานข่าวว่า แม้พลังประชาชนจะได้เสียงข้างมาก แต่ก็ต้องเผชิญกับการร้องเรียนแบบผิดปกติ หยิบคำพูด เควิน เฮวิสัน นักวิจัยมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนามาบอกว่า การไม่รับรอง ส.ส.พลังประชาชน 65 คน และยัง มีข่าวจะแจกใบแดงอีก 20-30 ใบนั้นคือ
ความต้องการในการล้มล้างการเลือกตั้งก็เป็นได้ ???
เอเอฟพีของฝรั่งเศส รายงานว่า กกต. ภายใต้การแต่งตั้งของทหาร (The military appointed Election commission) ไม่รับรอง ส.ส.พลังประชาชน 65 คน ที่น่าสนก็ตรง กกต. ภายใต้การแต่งตั้งของทหารนี่แหละ เท่ากับเค้าเห็นว่า ทหารแทรกแซง "กกต." นั่นแหละ
หนักหนากว่านั้น แอนดรูว์ วอล์ก เกอร์ อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย บอกว่า ที่เกิดขึ้น คือการก่อรัฐประหารอำพราง ที่เจ็บมากเลยคือ "ประเทศไทยขาดวัฒนธรรมในการเคารพการตัดสินใจของคนส่วนใหญ่ หากชนชั้นนำไม่ชอบ ก็สามารถกำจัดรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้"
จะเหมาว่า "ทักษิณ" ไปจ้างล็อบบี้ยิสต์เขียนใส่ร้ายไทย ก็ไม่ใช่แล้ว เพราะสื่อต่างชาติมองจากสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในไทยจริง ๆ ก็เหมือนคนไทยเองไม่น้อย ที่รู้สึกอย่างเดียวกัน
เหนืออื่นใด วันที่ 15 มกราคมนี้ ศาลฎีกา จะวินิจฉัยคดีที่ ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ จาก ปชป. ยื่นฟ้อง 4 ประเด็น สุด ๆ คือขอให้ยุบพลังประชาชนฐานเป็นนอมินี เดายากว่า ผลจะเป็นอย่างไร แต่ที่ "ดิ อิโคโนมิกส์" เปรียบไทยเสี่ยงเหมือนอิรัก อาจไม่ไกลเกินจริงหรอก ก็ดูสิหลังเลือกตั้ง รู้ผลแพ้ชนะ แต่ยังเหมือนอยู่ในแดนมิคสัญญี
ผ่านศึกเลือกตั้งไปได้ แต่สงครามชิงเมืองทำท่าจะไม่ยอมจบง่าย ๆ นี่แหละ.
ดาวประกายพรึก--จบ--


//////////////////////////////////

คอลัมน์:ฝ่าเปลวแดด...จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker