บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2551

‘สมัคร’ผงาดนายกฯ-สมชาย’ยึดรองฯอันดับหนึ่ง-‘ยงยุทธ’ประมุขนิติบัญญัติ

“พลังประชาชน” นัดโหวตนายกฯ 25 ม.ค. “มีชัย” มั่นใจ “สมัคร” ไม่พลาด

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ในวันที่ 21 ม.ค. 2551 โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราช วังดุสิต เวลา 16.30 น.

ทั้งนี้ ในวันที่ 22 ม.ค. จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้สมาชิกปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง และเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีก 2 คน จากนั้นเมื่อพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งประธานสภาฯ แล้ว ก็จะเรียกประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีทันที

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหลักปฏิบัติทางการเมือง ที่หัวหน้าพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง และจัดตั้งรัฐบาลได้ จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้านความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.พาณิชย์ ทำหน้าที่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ โดยจะทำงานร่วมกับ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ที่จะเป็น รมว.คลัง

ขณะที่ รมว.คมนาคม ยังเป็นนายสันติ พร้อมพัฒน์ เช่นเดิม โดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ควบ รมว.มหาดไทย หรือ รมว.ยุติธรรม กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง โดยจะสลับกับ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ พรรคจะเสนอชื่อนายยงยุทธ ติยะไพรัช รอง หัวหน้าพรรคพลังประชาชน เพียงคนเดียว ส่วนตำแหน่งรองประธาน สภาฯ ในส่วนของพรรคมีผู้เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมแล้วหลายคน และอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายยงยุทธ กล่าวว่า จะยึดถือแนวทางความปรองดองและความเข้าใจกัน เพื่อให้บ้านเมืองไม่ตกเป็นเหยื่อความขัดแย้งของนักการเมือง


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker