บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2551

‘ชท.-มัชฌิมาฯ’ส่อโดนกกต.เชือดยุบพรรค

กกต.เตรียมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อยุบพรรค กรณีกรรมการบริหารพรรค‘ชาติไทย-มัชฌิมาฯ’โดนใบแดง ตามพ.ร.บ.ประกอบรธน.มาตรา 103 วรรคสอง คาดอีก2-3เดือนรู้ผล

แหล่งข่าวเชิงลึกจาก กกต.เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงกรณีการที่กกต.ให้ใบแดงของนายมณเฑียร สงฆ์ประชา รองเลขาธิการพรรคชาติไทย และนายสุนทร วิลาวัลย์ รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยทั้ง 2 คนเป็นกรรมการบริหารพรรคนั้น ว่า ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และส.ว.ในมาตรา 103 วรรคสองระบุว่า “หากปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อว่า หัวหน้าพรรคการเมือง หรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองใดมีส่วนรู้เห็นหรือปล่อยปละละเลย หรือทราบถึงการกระทำแล้วไม่ระงับยับยั้งหรือแก้ไขเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้ถือว่าพรรคการเมืองนั้นกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมืองนั้นให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น มีกำหนด 5 ปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมืองนั้น”

แหล่งข่าวเชิงลึก กล่าวว่า ขณะนี้ทางกกต.ได้มีการคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาตรวจสอบในกรณีดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบของคณะกรรมการฯดังกล่าวพบว่าเรื่องดังกล่าวมีข้อเท็จจริง และพบว่าเข้าข่ายการทุจริตในการเลือกตั้งตามมาตรา 103 วรรคสองของพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และส.ว. ซึ่งทางคณะกรรมการฯจะรีบเร่งสรุปเรื่องดังกล่าวส่งเรื่องให้กกต.เพื่อที่จะกกต.ดำเนินการเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่าจะมีการสั่งใบแดงยุบพรรค

“ถึงแม้ว่ากกต.จะสั่งฟ้องเรื่องนี้แต่ทั้งหมดก็อยู่ที่ทั้ง 2 พรรคว่าจะเข้าไปชี้แจงอย่างไร ซึ่งคาดว่า 2-3 เดือนจะมีความชัดเจนว่าจะยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งกรณีทั้ง 2 พรรคก็จะเป็นตัวอย่างสำหรับกรณีของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรค ซึ่งหากถูกใบแดงก็จะเข้าข่ายกรณีดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน”แหล่งข่าว ระบุ

รายงานจากพรรคชาติไทย เปิดเผยว่า ทางพรรคชาติไทยได้รับแจ้งจากกกต. ซึ่งทำให้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยค่อนข้างที่จะเครียด และได้วางตัวไม่ให้แกนนำบางคนโดยเฉพาะพล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ ไม่รับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคหรือตำแหน่งครม.ชุดนี้ โดยให้ดำรงตำแหน่งเพียงประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย ส่วนคนที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในครม.ชุดนี้ก็จะให้กรรมการบริหารพรรค โดยวางตัวไว้ว่าหากมีอะไรเกิดขึ้นหรือพรรคชาติไทยถูกยุบพรรคก็จะให้พล.ต.สนั่น ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน

รายงานจากพรรคชาติไทย เปิดเผยอีกว่า สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคชาติไทยขณะนี้คาดว่าจะได้ 5 ตำแหน่งได้แก่ 1.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งได้วางตัวนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยดำรงตำแหน่ง 2.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้วางตัวนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย 3.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯได้วางตัวนายวราวุธ ศิลปอาชา รองเลขาธิการพรรคชาติไทย 4.รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้วางตัวนายอรรคพล สรสุชาติ ซึ่งได้โควตามาจากพล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ และ 5.ได้วางตัวนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองนายกฯ ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทางพรรคชาติไทยขอสละสิทธิ์

ด้านนายสุเมธ อุปนิสากร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม ยอมรับว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบกรณีกรรมการบริหารพรรคทุจริตการเลือกตั้งว่าจะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ ซึ่งเรื่องอยู่ที่ขั้นคณะกรรมการฯ ซึ่งกำลังดำเนินการสอบสวนอยู่เท่านั้น ยังไม่ได้มีการส่งเรื่องดังกล่าวไปให้กกต.พิจารณา แต่หากคณะกรรมการส่งเรื่องมาทางกกต.ก็จะรีบดำเนินการพิจารณาในทันที


พีทีวี นิวส์
21 มกราคม 2551 เวลา 10:27 น.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker