บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2551

กกต.ให้คณะอนุ กก.สอบ ยงยุทธ ตัดสินใจให้ดูวีซีดีหรือไม่

กกต. 11 ม.ค.– “สุเมธ” ให้คณะอนุฯ สอบสวนกรณี “ยงยุทธ” ขอดูวีซีดีได้หรือไม่ ชี้วีซีดีไม่สามารถบอกรายละเอียด ด้าน “สดศรี” ระบุหากคณะอนุ กก.ฯ สอบยังไม่แล้วเสร็จ 15 ม.ค.นี้ ต้องรับรองผลการเลือกตั้งของ “ยงยุทธ” ไปก่อน หากพบผิดจริงไว้สอยทีหลัง

นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการพิจารณาสำนวนร้องคัดค้านนายยงยุทธ ติยะไพรัช ว่าที่ ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่มที่ 1 พรรคพลังประชาชน ว่า ตอนแรกมีบุคคลมาร้องกับ กกต.ว่า นายยงยุทธ กระทำผิด แต่พนักงานสอบสวนของ กกต.ที่จังหวัดเชียงราย ได้หอบสำนวนกลับมายัง กกต.กลาง พร้อมแจ้งว่า ไม่สามารถทำสำนวนนี้ได้ แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ก็ขอคืนสำนวนเช่นกัน ดังนั้น กกต.จึงมีมติแต่งตั้งให้ตำรวจสันติบาลเข้ามารับผิดชอบในการสอบสวนสำนวนนี้ ซึ่งต่อมานายยงยุทธ ได้ขอเปลี่ยนพนักงานสอบสวน โดยให้เหตุผลไว้หลายประเด็น ซึ่ง กกต.นำมาพิจารณาอย่างมาก จนสุดท้ายมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนของ กกต.ขึ้นมาทำหน้าที่แทนตำรวจสันติบาล เพื่อความเป็นธรรม โดยจะพยายามทำงานให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ต้องให้เวลาคณะอนุฯ ทำงานด้วย เพราะอาจต้องลงพื้นที่ไปสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป

ส่วน กกต.จะให้นายยงยุทธ ดูวีซีดีที่สันติบาลอ้างว่า เป็นหลักฐานบันทึกภาพที่นายยงยุทธนำรถตู้ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปรับกลุ่มกำนัน หัวคะแนน จากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังโรงแรมแห่งหนึ่งหรือไม่นั้น นายสุเมธ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับฝ่ายสืบสวนสอบสวน ทั้งนี้ หากไม่ให้ดู ก็ถือว่าไม่ใช่หลักฐาน อย่างไรก็ตาม คิดว่าตำรวจสันติบาล ต้องส่งวีซีดีดังกล่าวมาให้ กกต. เพราะ กกต.ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหาต้องมีโอกาสต่อสู้อย่างเต็มที่ แต่การจะให้ดูหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะอนุฯ ที่จะเสนอความเห็นมายัง กกต.

นายสุเมธ กล่าวว่า วีซีดีดังกล่าวเป็นภาพถ่าย แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมว่า มีบุคคลใดบ้าง และทำสิ่งใดบ้าง อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดของภาพเหล่านั้นได้ ส่วนระยะเวลาการในพิจารณาให้ใบเหลืองหรือใบแดงของ กกต. เริ่มเหลือน้อยลงทุกทีนั้น เรื่องนี้ กกต.จะพิจารณาตามสำนวนที่ถูกเสนอเข้ามา โดยจะพยายามพิจารณาทุกวัน และทำงานให้เร็ว หากวันที่ต้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ มี ส.ส.ไม่ถึงร้อยละ 95 ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เนื่องจากเราพยายามดีที่สุดแล้ว

ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการตั้งคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนการทุจริตใน จ.เชียงราย ที่มีนายสุวิทย์ ธีรพงษ์ เป็นประธาน แทนชุดสืบสวนของตำรวจสันติบาล ว่า คณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว จะทำหน้าที่ต่อเนื่องจากการทำงานของชุดสืบสวนของสันติบาลในกรณีการทุจริต ที่ จ.เชียงราย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะสอบสวนข้อเท็จจริงเสร็จก่อนวันที่ 22 ม.ค.หรือไม่ อย่างไรก็ตาม กกต.ได้มีหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลให้ส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมทั้งคืนวีซีดีทั้งหมดให้ กกต. เพื่อ กกต.จะได้นำสำนวนทั้งหมดให้คณะอนุกรรมการฯไปดำเนินการต่อ ส่วนจะเรียกพยานคนใดมาสอบเพิ่มเติมนั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว

“คณะอนุกรรมการชุดนี้จะมีด้วยกัน 5 คน ซึ่งทุกคนมีความรู้ มีประสบการณ์ มีความซื่อสัตย์สุจริต และเป็นถึงตุลาการ และอดีตอัยการชั้นผู้ใหญ่ เชื่อว่า คณะอนุกรรมการจะสืบสวนจะทำความจริงให้ประจักษ์ด้วยความเป็นกลาง และเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ผมไม่ขอเปิดเผยชื่อว่า ใครบ้างที่เป็นคณะกรรมการบ้าง เพราะอยากให้พวกเขาทำงานได้อย่างเต็มที่ ขณะนี้ กกต. ได้รับการประสานงานมาจากตำรวจสันติบาลแล้วว่า จะส่งสำนวนรวมทั้งวีซีดีคืนให้กับ กกต.ไม่เกินบ่ายวันนี้” นายสุทธิพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อ กกต.ได้วีซีดีคืนมาแล้ว นายยงยุทธ สามารถดูวีซีดีได้ทันทีหรือไม่ นายสุทธิพล กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสันติบาลว่า จะส่งวีซีดีมาให้เมื่อไร ทั้งนี้ เมื่อนายยงยุทธดูวีซีดีแล้วก็สามารถนำพยานบุคคลมาแก้ข้อกล่าวหาได้ แต่ต้องดูความพร้อมของฝ่ายสืบสวนสอบสวนด้วยเช่นกัน

นายสุทธิพล กล่าวถึงการพิจารณาสำนวนของ กกต. ว่า ถ้า กกต. พิจารณาสำนวนตามกรอบเวลา คาดว่าจะเหลือจำนวน ส.ส.ที่ยังไม่ได้รับรองเพียง 31 คน อย่างไรก็ตาม กกต.จะเร่งการประชุม เพื่อให้ทันการเปิดประชุมสภาฯ โดยต้องคำนึงถึงความละเอียดรอบคอบ นอกจากนี้ กกต.ยังได้มีการพิจารณาความเห็นกรณีใบแดงก่อนส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว 2 เรื่อง ในส่วนของสำนวนที่เข้าข่ายใบเหลืองนั้น ทางฝ่ายสืบสวนสอบสวนที่เกี่ยวข้องก็ยังเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนอยู่

ส่วนนางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ที่ประชุม กกต. จำเป็นต้องเลื่อนการลงมติในการพิจารณาสำนวนทุจริตเลือกตั้งของนายยงยุทธ ออกไปก่อน เนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา กกต.ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนขึ้นใหม่ เพื่อพิจารณากรณีของนายยงยุทธ โดยเฉพาะ ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวจะลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อเริ่มต้นทบทวนการสอบพยานใหม่ทั้งหมด อันเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้ต่อสู้คดีกันอย่างเต็มที่

นางสดศรี กล่าวว่า กกต.จะเปิดโอกาสให้นายยงยุทธ ได้ดูวีซีดี ตามที่เจ้าตัวได้ร้องขอไว้ ก่อนที่จะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งได้รับการแจ้งข้อมูลว่า ตำรวจสันติบาลจะนำวีซีดีดังกล่าวมามอบให้ที่ กกต.ในวันนี้

“คณะอนุกรรมการของ กกต.ชุดสืบสวนสอบสวนจะลงพื้นที่ จ.เชียงราย จะเริ่มกระบวนการสอบพยานที่สอบไปแล้วใหม่ว่าจะยืนยันคำให้การเดิมหรือไม่ ซึ่งจะใช้ผู้กล่าวหา และผู้ถูกกล่าวหารายเดิม หรืออาจเพิ่มเติมพยานแล้วแต่ทางคณะอนุกรรมการ ซึ่งเราให้โอกาสต่อสู้คดีกันเต็มที่" นางสดศรี กล่าว

นางสดศรี กล่าวว่า หากการสืบสวนสอบสวนของคณะอนุกรรมการดังกล่าวเสร็จไม่ทันวันที่ 15 ม.ค.นี้ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของนายยงยุทธ ไปก่อน และภายหลังหากมีข้อสรุปที่แน่ชัดว่า มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจริง จึงจะให้ใบเหลืองหรือใบแดงต่อไป แต่ตรงนี้ต้องขึ้นอยู่กับการสอบสวนของคณะอนุกรรมการชุดนี้ว่าเสร็จและได้ผลสรุปอย่างไร ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดนี้จะต้องทบทวนใหม่หมด ถ้าทำไม่ทัน กกต.จำเป็นที่จะต้องประกาศรับรองไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลัง หากข้อมูลหลังฐานชัดเจน

“ล่าสุด กกต.ได้ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ไปแล้ว 420 คน จากทั้งหมด 480 คน โดยเชื่อว่าจะสามารถประกาศรับรองได้ร้อยละ 95 หรือ 456 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่จะสามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกในวันที่ 22 ม.ค.นี้ได้ ตามที่กฎหมายกำหนด” นางสดศรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-11 15:06:20

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker