บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2551

ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

ย้อนนึกไปถึงเหตุการณ์ วิกฤติการเมือง ที่ผ่านมากับสภาวะการเมืองในปัจจุบัน กำลังวนเข้าสู่ วัฏจักรของวงจรอุบาทว์ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
โดยมีปัจจัยเหล่านี้เป็นส่วนประกอบ การแข่งขันระหว่างพรรค การเมือง กกต. ทหาร และอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีประชาชนเป็นตัวประกัน
ก่อนหน้านั้น รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถูกบุคคลกลุ่มหนึ่ง ที่เรียกตัวเองว่า พันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย ออกมากดดันชุมนุมประท้วงขับไล่อย่างหนัก ประกอบกับขั้วพรรคการเมือง กลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้านช่วยเดินเกมในสภาอีกแรง ประกอบด้วยอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ ที่หนุนหลังชัดเจน
ในที่สุดก็เกิดวิกฤติการเมือง
การเลือกตั้ง ถูกบอยคอต กกต.สมัยนั้นตกเป็นจำเลยจนไม่สามารถที่จะจัดการเลือกตั้งได้ ตามครรลองของประชาธิปไตย ในขณะที่พรรคการเมือง เล่นใต้ดินวางกับดัก โดยอาศัยบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญเลือกตั้งซ่อมก็ไปไม่รอด เลือกตั้งใหม่ก็เป็นโมฆะ
จนถึงขั้นต้องยุบสภา
เท่านั้นยังไม่สะเด็ดน้ำ วิกฤติลุกลามไปที่ กกต.เอง แทบจะเอาตัวไม่รอด การเลือกตั้งหลังการยุบสภาก็ทำท่าจะวุ่นวายเพราะกลไกการเลือกตั้งไม่สมบูรณ์แบบ และแล้วก็มาถึงทางตันจนได้
ยึดอำนาจ ฉีกรัฐธรรมนูญ
คปค.ใครเป็นใครเห็นกันชัดเจนตอนนั้น พันธมิตร ขั้วการเมืองฝ่ายค้าน นักวิชาการ ทหารบางคน ได้รับโบนัสกันเป็นแถว ทั้งตำแหน่ง รมต. ตำแหน่ง สนช. และตำแหน่งทางการเมืองอีกมากมาย
สื่อของรัฐก็โดนหางเลขไปด้วยเพียงยังฮุบไม่ได้เต็มคำเท่านั้น
อีกฝ่ายก็สู้จนหลังพิงฝา ไม่มีอำนาจใดที่จะให้การปกป้องคุ้มครอง แทบจะไม่มีที่ให้ยืน กลายเป็นปรปักษ์ ที่ถูกตามล้างตามเช็ดไม่จบ เหลือแต่พลังของประชาชนเท่านั้นที่ยังหนุนหลังอยู่
วันนี้ก็เช่นเดียวกัน ประชาชนถูกจับเป็นตัวประกันอีกรอบ โดยมีอนาคตของรัฐบาลใหม่ เป็นเครื่องต่อรอง กกต.ก็กำลังถูกม้วนให้เข้าสู่วิกฤติ เพียงแต่เปลี่ยนข้างเข้ามากดดันแทรกแซงเท่านั้น
ยังไม่รู้ว่าอนาคตจะลงเอยเหมือนชุดที่แล้วหรือไม่
มาตรฐานการตัดสินที่กลับไปกลับมาก็ดี เดี๋ยวเหลืองเดี๋ยวแดง เป้าหมายการแจกใบแดงใบเหลืองที่ดูเหมือนจะมีใบสั่งเฉพาะเจาะจงก็ดี สังคมอดที่จะหวาดระแวงไม่ได้ แม้ กกต.จะบริสุทธิ์ใจก็ตาม
กระแสกำลังจะย้อนกลับ
คนกลุ่มเดิมกำลังพยายามทำให้เกิดความวุ่นวาย เมื่อแพ้ในกฎเกณฑ์กติกา ก็จะเล่นนอกบทตามถนัด ที่น่ากลัวกว่าเดิมก็คือบัดนี้คนเหล่านั้นได้แฝงตัวอยู่ในคราบ ของนักการเมืองมีอำนาจ การต่อรองมากขึ้น
ประวัติศาสตร์กำลังจะซ้ำรอย ถ้าผลการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ยุติ ถ้ามีพรรคการเมืองจะต้องถูกยุบอีกรอบ และจะนำไปสู่การบอยคอตเลือกตั้ง การออกมาชุมนุมประท้วง นองเลือด แล้วก็ยึดอำนาจ ตามสูตร.
"หมัดเหล็ก"--จบ--


//////////////////////////////////

คอลัมน์:คาบลูกคาบดอก..จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker