บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2551

นายกฯเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ เน้นพัฒนาเป็นคน'เก่ง-ดี-มีคุณธรรม'

'พล.อ.สุรยุทธ์'เปิดงานวันเด็กแห่งชาติ เน้นพัฒนาเด็กพิเศษให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ ย้ำให้เยาชนเป็นทั้งคนเก่งและคนดี มีคุญธรรม

พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2551 ที่กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ นายวรากรณ์ สามโกเศศ รมช.ศึกษาธิการ นางจรวยพร ธรณินทร์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตลอดจนผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ เด็กและเยาวชนจากโรงเรียนต่าง ๆ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยก่อนเริ่มพิธี นายกรัฐมนตรีและผู้เข้าร่วมงาน ทุกคนได้ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เพื่อถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

นายกฯได้กล่าวเปิดงานฉลองวันเด็กว่า รัฐบาลตระหนักดีว่าเด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากร บุคคลที่สำคัญ ของชาติ ทุกฝ่ายจึงได้พยายามเร่งพัฒนาและสนับสนุนส่งเสริมเด็กและเยาวชนในทุกวิถีทาง เพื่อให้มีความพร้อม ทั้งด้านความรู้ คุณธรรมและความสามารถ มีความมุ่งมั่น มีความพยายาม และความสมานฉันท์ ซึ่งวัฒนธรรมไทย และทุกศาสนาที่คนไทยเคารพศรัทธานั้น เป็นสิ่งที่สามารถส่งเสริมและสนับสนุน

ทั้งนี้ นอกจากการดูแลเอาใจใส่ให้ความรัก ความอ่อนโยน แก่เด็กและเยาวชนให้มากขึ้นแล้ว พ่อแม่ ผู้ปกครองยังจะต้องพยายามสังเกตว่าพัฒนาของเด็กมีพัฒนาการในลักษณะที่จะเป็นเด็กที่มีความพิเศษสามารถหรือไม่ ซึ่งควรให้ความสำคัญดูแลเด็กที่มีคุณลักษณะนี้ด้วยความระมัด ระวัง เพื่อไม่ให้เกิดการพัฒนาที่ผิดพลาด เพื่อให้สังคม ไทยมีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพและมีคุณค่าตั้งแต่เด็ก ๆ ต่อไป ขณะเดียวกันเด็กและเยาวชน ที่มีความสามารถพิเศษ ก็ควรพยายามมุ่งมั่นส่งเสริมตนเองให้มีในสิ่งเหล่านี้ด้วย เพราะความสามารถหลายอย่างไม่ได้มาจากการที่มีสมอง ที่เป็นอัจฉริยะเท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นได้จากการฝึกฝน ความพยายาม และการส่งเสริมตนเองอย่างถูกต้อง และสร้างสรรค์ด้วย

นายกฯ กล่าวต่อว่า ขอให้เด็กและเยาวชนนำคำขวัญวันเด็กที่ให้ไว้ว่า 'สามัคคี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เชิดชูคุณธรรม' ไปประพฤติปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคม และอยากเห็นเด็กและเยาวชนทุกคนระลึกถึงความรัก ความเอาใจใส่ และความปรารถนาดีของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ใหญ่ในชาติบ้านเมืองที่ได้พยายามมอบสิ่งที่ดี

งามให้แก่พวกเราอยู่เสมอ ดังนั้น จึงขอให้ตอบสนองสิ่งที่ดีเหล่านี้ด้วยความพยายามที่จะทำความดีและ ทำหน้าที่ของตนเองให้สุดความสามารถ ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน พัฒนาตนเองให้เป็นทั้งคนเก่ง คนดีที่มีคุณธรรม และรักประเทศชาติที่เราอาศัยอยู่ให้มากยิ่งขึ้น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและรมว.ศึกษาธิการได้ร่วมร้องเพลง “เด็กเอ๋ย..เด็กดี”ร่วมกับผู้แทนเด็กและเยาวชน พร้อมมอบของที่ระลึกเป็นกระเป๋าเป้และปากกาให้แก่ตัวแทน เด็กและเยาวชน และเยี่ยมชมกิจกรรมของส่วนราชการ หน่วยงานต่าง ๆ ในบริเวณงาน

ต่อมานายกรัฐมนตรีได้เดินทางยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ โดยนายกรัฐมนตรี ีได้ร่วมถวายสักการะเพื่อไว้อาลัยแด่แด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และได้ร่วมกิจกรรมรวมมอบของที่ระลึกแก่เด็ก ๆ บริเวณสันติไมตรี

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้นำเด็กพิการและด้อยโอกาสจำนวน 20 คนซึ่งเป็นตัวแทนเด็กพิการจากทั่วประเทศ เยี่ยมชมตึกไทยคู่ฟ้าและห้องทำงานนายกรัฐมนตรีด้วย ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้อุ้มด.ญ.นิภาพร พลชม อายุ 11 ปีจากรร.ศรีสังวาลย์ ปากเกร็ดซึ่งพิการทางร่างกายและนั่งบนวิลแชร์ให้นั่งเก้าอี้ทำงานของนายกรัฐมนตรีด้วย อย่างไรก็ตามนายกัฐมนตรีได้ใช้เวลาร่วมกิจกรรมต่าง ๆประมาณ 1 ชม.โดยในระหว่างที่กิจกรรมการนั้นเด็ก ๆได้ให้ความสนใจขอถ่ายภาพและขอลายเซ็นเป็นที่ระลึกเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับกิจกรรมในบริเวณทีทำนียบรัฐบาลได้งดกิจกรรมบันเทิง แต่เน้นการจัดนิทรรศการ ที่ให้ความรู้กับเด็กและเยาวชน รวมทั้งมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราช นครินทร์ และมีการเปิดโอกาสให้เด็กร่วมถวายสักการะเพื่อไว้อาลัยด้วย นอกจากนั้น ยังมีมูลนิธิ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ มาร่วมกิจกรรมด้วย และได้ให้เด็กเขียนข้อความ ถึงนายกรัฐมนตรีโดยส่วนใหญ่อวยพรให้นายกรัฐมนตรีมีสุขภาพแข็งแรง เข้มแข็ง ช่วยพัฒนาประเทศ แก้ไขปัญหาในภาคใต้และจัดการปัญหาทางการเมือง โดยข้อความเหล่านี้จะมีการชิงรางวัลทุนการศึกษา

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker