บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เคาะวันเลือกนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ 4 ต.ค.นี้

ที่มา ประชาไท

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ใน วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ โดยได้มีการเปิดรับสมัครผู้ลงชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีฯ ในวันที่ 3-7 กันยายน นี้

ทั้งนี้เนื่องจาก ร.อ.หญิง ดร.เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ได้แถลงหยุดการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีหนังสือด่วนที่สุด วันที่ 23 มิ.ย.2552 ถึงเทศบาล ลงนามโดยนายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุให้ ร้อยเอกหญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ โดยมีผลทางกฎหมายตั้งแต่วันที่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องมาจากขาดคุณสมบัติในการสมัครลงเลือกตั้ง โดยมีชื่อในเขตเลือกตั้ง ก่อนวันลงสมัครเพียง 5 วัน ซึ่งตามเกณฑ์คุณสมบัติต้องมีชื่ออยู่ในเขตเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี ถึงแม้ฝ่าย ร.อ.หญิง ดร.เดือนเต็มดวง จะมีการอุทธรณ์ว่าได้เสียภาษีโรงเรือนค่าเช่าอาคารและที่ดินอย่างถูกต้องให้แก่เทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นเวลา 3 ปี ก็ตาม

จากกรณีดังกล่าวทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครเชียงใหม่จึงต้องดำเนินการให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างต่อไป โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติ ครั้งที่ 43/2552 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2552 ให้เทศบาลนครเชียงใหม่ จัดการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ แทนตำแหน่งที่ว่าง ภายใน 45 วัน นับจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศ โดยกำหนดวันรับสมัครเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 3-7 กันยายน 2552 เวลา 08.30-16.30 น. และคาดว่าจะมีว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 10 คน และกำหนดค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของผู้สมัครเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีจะอยู่ที่คนละไม่เกิน 8 แสนบาท

โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เตรียมจัดตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง เพื่อประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2552 เวลา 08.00-15.00 น.

ดร.เคน สันติธรรม ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 60% จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จำนวน 113,303 คน โดยจะมีการแบ่งหน่วยเลือกตั้งออกเป็นหน่วยย่อยทั้งหมด 175 แห่ง โดยใช้หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นสถานที่นับคะแนน

ด้านนายมานพ ศักดาพร ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีลงมติให้จัดการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ภายใน 45 วันนับจากวันที่ประกาศ

โดยกำหนดให้มีการเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 3-7 ก.ย.2552 และจัดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 4 ต.ค.2552 โดยการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นไปตามที่ นายเคน สันติธรรม ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ทำหนังสือแจ้งมาว่า ไม่มีนายกเทศมนตรีปฏิบัติหน้าที่แล้ว และ กกต.ได้มีมติดังกล่าว

การเลือกตั้งครั้งนี้จะใช้แบบบัญชีรายชื่อใหม่ เพื่อให้เกิดความยุติธรรม เนื่องจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ได้มีการรับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว ซึ่งตามกฎหมายทำให้ผู้สมัครในการเลือกตั้งในครั้งนั้นหมดสภาพความเป็นผู้สมัครไปด้วย ส่วนคุณสมบัติของผู้สมัครนั้นเป็นหน้าที่ของ กกต.ท้องถิ่นเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่จะทำการพิจารณาผู้สมัครแต่ละรายว่ามีคุณสมบัติหรือไม่สำหรับกรณีการที่ผู้สมัครบางรายเดินหน้าหาเสียงชูนโยบายต่างๆ นั้น จะมีการพิจารณาว่าเป็นการกระทำที่มีผลต่อเนื่องมายังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นหรือไม่ โดยหากมีก็จะมีการนำมาใช้ในการพิจารณาต่างๆ ด้วย เช่น การแจกเสื้อ การจัดเลี้ยง เป็นต้น พร้อมกันนี้ ยอมรับว่าอาจมีผู้สมัครบางรายที่ได้รับการสนับสนุนจากการเมืองระดับชาติ หรือมีการโยกงบประมาณจากบางหน่วยงานมาสนับสนุนในพื้นที่จัดการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.จะมีการพิจารณาพยานหลักฐานต่างๆ อีกครั้งว่ามีความชัดเจนมากน้อยเพียงใด

นายมานพ ยังกล่าวถึงการแข่งขันระหว่างผู้สมัครในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนี้ว่า คงจะต้องมีการแข่งขันกันอยู่แล้วเป็นปกติ ซึ่งสิ่งที่ กกต. จะจับตาเฝ้าระวังเป็นพิเศษจะเป็นในเรื่องของการซื้อสิทธิขายเสียง ที่ผ่านมาได้มีการส่งสายลับลงหาข้อมูลข่าวล่วงหน้า ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งอยู่แล้ว โดยหากพบว่ามีการกระทำความผิดและมีหลักฐานชัดเจนก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker