บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

พ.ร.บ.ความมั่นคง...กระต่ายตื่นตูม

ที่มา บางกอกทูเดย์

นักเรียนอังกฤษตั้งแต่เด็กอย่าง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” นายกรัฐมนตรี...น่าจะไม่เคยอ่าน นิทานอีสป ที่นักเรียนไทยรุ่นผมต้องอ่านสมัยเรียนชั้นประถมศึกษา
เดี๋ยวนี้ไม่ทราบยังมีเรียนกันอยู่หรือเปล่า เพราะถ้า คุณอภิสิทธิ์ เคยอ่าน จะไม่ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา และขนกำลังตำรวจ ทหาร หลายพันนาย พร้อมเครื่องมือหนักทั้งลวดหนาม กำแพงปูน ฯลฯ ไปรายรอบทำเนียบรัฐบาลและสถานที่สำคัญอื่นๆ ยังกับประเทศอยู่ในภาวะสงครามก็ไม่ปาน เพียงแค่ได้ยินเสียงขู่จากคนเสื้อแดงว่า จะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลของ คุณอภิสิทธิ์ อ้างเหตุผลที่ต้องทำอย่างนั้นว่าเพื่อป้องกันเหตุรุนแรง โดยทางการข่าวเชื่อว่าจะมีการก่อความวุ่นวาย ซึ่งกระทบกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่รัฐบาลอ้างว่ากำลังฟื้นตัวนิทานอีสป ที่มีมากมายเป็นร้อยเรื่อง แต่ละเรื่องจะต้องมีบทลงท้ายเสมอว่า...นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าอะไรเช่น เรื่องกระต่ายกับเต่าสอนให้อย่าประมาท บางเรื่องสอนให้อย่าเป็นคนขี้เกียจ บางเรื่องสอนให้อย่าเป็นคนปากพล่อย และมีเรื่องหนึ่งที่สอนว่าอย่าตื่นเต้นจนเกินเหตุ นั่นคือเรื่อง “กระต่ายตื่นตูม” เป็นเรื่องที่ผมคิดว่าคุณอภิสิทธิ์ไม่เคยอ่านแม้ผมจะจำ นิทานอีสป เรื่องกระต่ายตื่นตูมไม่ได้ละเอียด แต่เนื้อหาสำคัญยังจำได้อยู่เสมอเรื่องมีอยู่ว่า...กระต่ายขี้เซาชอบ

นอนหลับเป็นประจำจนวิ่งแข่งขันแพ้เต่า เพราะมัวแต่หลับในเรื่องกระต่ายกับเต่า ในเรื่องกระต่ายตื่นตูมก็หลับอีกที่ใต้ต้นมะพร้าว ขณะกำลังฝันเพลินๆ บังเอิญลูกมะพร้าวหล่นลงมาข้างหัวเสียงดังสนั่นปานฟ้าผ่า เจ้ากระต่ายหน้าโง่ไม่ทันดูว่าเป็นลูกมะพร้าวก็คิดว่า “ฟ้าถล่ม” จึงรีบวิ่งหนีไม่คิดชีวิตระหว่างทางเจอใครก็จะบอกฟ้าถล่มให้วิ่งหนี...สัตว์ทุกตัวก็วิ่งตามกระต่ายไปเป็นขบวนโดยไม่ทันได้คิดเพราะเชื่อตามกระต่ายว่าฟ้าจะถล่ม...จนไปเจอสัตว์ที่ฉลาดตัวหนึ่งที่ผมจำไม่ได้แน่ว่าเป็นสิงโตหรืออะไรซึ่งให้ข้อคิดว่า...ฟ้าจะถล่มได้อย่างไร ไม่มีเหตุผล ไม่มีสิ่งบอกเหตุล่วงหน้าว่าจะเกิด จะคิดเอาเองโดยปราศจากเหตุผลว่าจะเกิดนั่นเกิดนี่ โดยไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน จึงชวนกันกลับไปดูที่ใต้ต้นมะพร้าวที่กระต่ายนอนก็พบลูกมะพร้าวหล่นอยู่...ถามกระต่ายว่าก่อนนอนมีลูกมะพร้าวลูกนี้มาอยู่ตรงนี้หรือไม่ กระต่ายก็ตอบว่า “ไม่มี” สิงโตจึงบอกว่า...เป็นเพราะลูกมะพร้าวหล่นเสียงดังปานฟ้าผ่า กระต่ายไม่ทันดูให้ละเอียดก็รีบวิ่งหนี ทำสัตว์อื่นที่โง่เหมือนกระต่ายต้องวิ่งหนีด้วย เหนื่อยฟรีการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยคิดว่าจะเกิดนั่นเกิดนี่ ก็เหมือนเรื่องกระต่ายกับเต่า พวกเสื้อแดงทุกครั้งก็ชุมนุมกันอย่างสงบ...มีเพียงคนอื่นมาก่อเรื่องในช่วงสงกรานต์เท่านั้น เสื้อแดงชุมนุมกันหลายแสนคน ไม่เคยยึดทำเนียบ ไม่เคยยึดสนามบิน ไม่เคยยึดสถานีโทรทัศน์ ถวายฎีกาก็ทำกันอย่างสงบ จบก็เลิก...ต่างคนต่างกลับบ้านคราวนี้ก็เหมือนกันที่พวกเขาประกาศว่า...ชุมนุมวันที่ 30 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ ถึงเที่ยงคืนก็เลิก ไม่ควรที่รัฐบาลจะต้องวิตกเกินเหตุใช้กฎหมาย ใช้กำลังทหารคอยสกัดกั้นเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้อย่างนี้ แล้วอย่างนี้สมควรมั้ยที่ผมจะเรียกรัฐบาลนี้ว่า...รัฐบาลกระต่ายตื่นตูม

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker