บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่6):ใครสั่งโค่นเหลี่ยม?

ที่มา Thai E-News


โดย คุณรักในหลวงห่วงลูกหลาน
ที่มา บอร์ดชุมชนฟ้าเดียวกัน
31 สิงหาคม 2552

หมายเหตุไทยอีนิวส์:ผู้ใช้นามปากกา"รักในหลวงห่วงลูกหลาน"ซึ่งเคยเขียนซีรีส์ยอดฮิต"ลากไส้สื่อเหี้ย"อันลือลั่น กลับมาอีกครั้งด้วยซีรีส์ชุดใหม่ลากไส้แวดวงNGO,นักวิชาการ,นักสิทธิมนุษยชน,นักกิจกรรมสังคม,นักศิลปิน,นักธุรกิจ,ศาล,องค์กรอิสระ และฝ่ายซ้ายเก่า ซึ่งเขาได้ตีแผ่วงการด้วยสำนวนฮาร์ดคอร์ดิบเถื่อนให้เห็นว่า เพราะเหตุใดแวดวงดังกล่าวจึงได้ผิดเพี้ยนเปลี่ยนจุดยืนมาสนับสนุนขบวนการอำมาตย์ได้อย่างน่าพิศวงอย่างที่เป็นอยู่ ซึ่งไทยอีนิวส์ได้รับอนุญาตจากผู้เขียน และกรุณาตรวจทานแก้ไขก่อนการเผยแพร่เป็นตอนๆ



หลังจากว่าเรื่ององค์กรซ่อนเงื่อนอย่างองค์กรพัฒนาเอกชน(NGO)เอ็นโตดีไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงองค์กรภาครัฐมั่ง

คราวนี้ก็มาถึง ข้าราชการ ศาล องค์กรอิสระซะที

ก่อนจะไปว่าถึงตรงนั้นก็ต้องเข้าใจก่อนว่าคนพวกนี้ทำอะไรไม่เป็นนะครับ หากไม่มี"นายสั่ง"

เพราะจะถือว่าพวกมึงทำ"นอกสั่ง"ถือเป็นเรื่องคอขาดบาดตายสำหรับพวกเหี้ยนี่เลยทีเดียว

ปัญหาว่านายคนไหนสั่ง เป็นนายผู้ชายหรือนายหญิง?

ความรับรู้ของคนเสื้อแดงในระยะต้นก็ตัดตอนไว้ที่"หัวหน้าคนรับใช้ประจำครอบครัวไฮโซ"
ต่อมาก็พัฒนามาเป็นว่า"นายหญิง"สั่ง หลังพากันตาสว่างเรื่องงานศพ
หลังๆพวกแดงแปร๊ดนี่เข้าใจว่าก็คงทั้งนายผู้ชายและนายหญิง

ทีนี้มาดูความรับรู้ของ"เหยื่อ"ที่โดนหน่อย ซึ่งก็คือเหลี่ยมนั่นเอง มันรับรู้ว่ายังไง คือมันคิดว่ามันโดน"ใครเล่น"?

ครับ เหลี่ยมคิดว่านายหญิงกับหัวหน้าคนรับใช้ประจำหมู่ตึกเล่นมันครับ

เรื่องอย่างนี้ มันก็คงขึ้นอยู่กับทัศนคติและข้อมูล

คือ1.เรื่องทัศนคตินี่นะ หากใครเรียนเตรียมทหารมา เป็นตำรวจทหารมาแบบเหลี่ยมมันฝังลึกนะครับ ขนาดว่าพวกนักศึกษามหาลัยเข้าห้องเชียร์เจอระบบโซตัสไม่กี่วันเอง มันยังฝังลึกในหัวมาจนแก่ นี่ตำรวจทหารกินนอนในรั้วโรงเรียนเตรียม5- 6ปีนะครับ

พวกเหลี่ยมนี่เข้าเรียนสมัยสงครามเย็นก็ยิ่งถูกฝังหัวมาก ดังนั้นใครที่หวังว่าเหลี่ยมจะเป็นวิลเลียม วอลเลซนำฝูงชาวสก๊อตซ์ผู้ถูกกดขี่ทำสงครามปลดแอก หรือสปาร์ตาคัสพาฝูงทาสต่อสู้...พวกมึงดูหนังฮอลลีวู้ดมากเกินไป

ถึงเหลี่ยมจะคิดใหม่ทำใหม่ แต่เรื่องชาติ ศาสน์ กษัตริย์นี่มันฝังลงไปในฮาร์ดดิสก์ซะแล้ว

(พูดมาก็สงสารไอ่เอกมันหวะ...เอกเอ๊ย!นายเมิงเค๊าก็ได้ประมาณนี้แหละ เมิงจะไปเอาอะไรกับเหลี่ยมมานนักหนา)

2.ก็คงเป็นเรื่องของ"ข้อมูล" เอาเป็นว่าข้อมูลของเหลี่ยมนี่เพียบ แหล่งหนึ่งก็คือข้อมูลจาก"สันติบาล"

สันติบาลก็บอกว่านายผู้ชายกับครอบครัวนี่มีใจที่ชอบพอกับเหลี่ยมมันอยู่ แต่นายหญิงหูเบาจับมือกับหัวหน้าคนรับใช้ประจำตระกลเล่นมันซะงั้น ตัวอย่างที่ข้อมูลที่เหลี่ยมรับรู้ก็เช่น

-ตอนเหลี่ยมเอาบริษัทเข้าตลาดหุ้นแรกๆนี่ก็ได้ปาริชาติช่วย ปาริชาติเป็นน้องสาวของทหารอากาศไม่ขาดรักที่เป็นex- ผัวของลูกสาวเค๊าอยู่ ต่อมาเมื่อเหลี่ยมเข้าตลาดหุ้นรวยก็"ดูแล" ทั่วถึง ไม่ใช่แค่ลูกชายอย่างที่ได้ยินๆกันมา แต่เผื่อแผ่ลูกสาวไปยันหลานสาวหลานชายทั้งหลาย ก็พึ่งพาอาศัยกันมา

-ตอนวันมีเรื่องใหญ่กันก็ข่าวว่านายผู้ชายไม่แฮปปี้ หมอประจำตัวไปพูดให้เหลี่ยมฟังว่ากำลังนอนๆตีหนึ่งทะลึ่งไปปลุกกลางดึก เกรงใจเมียก็เลยลุกมาคุยด้วย แต่ก็เคืองไอ่หัวหน้าคนรับใช้มาจนป่านนี้ ข้อมูลทางเหลี่ยมก็ว่าเข้าหน้าไม่ติด ไม่ยอมให้หัวหน้าคนรับใช้มาเสนอหน้าอีกเลยนับแต่วันนั้น

-แล้วที่เป็นเรื่องนี่เหลี่ยมก็รับรู้ว่าเพราะทะลึ่งไปทำโครงการให้นายหญิงเขาเหมือนรู้สึกโดนแย่งซีนเอาหน้าไปคนเดียว ประกอบกับไว้ใจ"ไอ่ตุ๊ดเกย์ควีน"มากไป ไอ่เหี้ยตุ๊ดนี่หลอกพาไปเมืองนอกว่าจะไปผลักดันเป็นใหญ่เป็นโตในทางสากล เหลี่ยมดันเซ่อเอง แต่ไอ่ตุ๊ดนี่ตัวแสบวางแผน เพราะตอนทำการใหญ่สำเร็จนี่นายหญิงเขามีศักดิ์เกี่ยวดองเป็นแม่ยายจะให้ไอ่ตุ๊ดขึ้นเป็นนายกฯ อีกสายก็ดันก้นอัคราทร อีกสายดันก้นลูกคอมมิวนิสต์

เหลี่ยมทำท่าฮึดฮัดจะต่อต้าน ไอ่ตุ๊ดก็ต่อสายตรงมาเมืองไทย ทางปลายสายก็ว่าใจเย็นไว้ก่อน เดี๋ยวเรื่องต่างๆเคลียร์ได้ เคลียร์จบ มันก็เลยไม่สู้ ที่ไหนได้โดนตลบหลังซะเหวอะ เหลี่ยมก็หนีออกเมืองไทยไป

-เหลี่ยมก็รับรู้ข้อมูลว่านายใหญ่ไม่เคยคิดเคยวางแผนอะไรเลย หลายๆเรื่องนายหญิงสั่งหัวหน้าคนรับใช้มาอีกที หัวหน้าคนใช้ก็ชอบไปเสนอหน้านายผู้ชาย แล้วก็เวลาออกมาชอบเรียกคนโน้นคนนี้เข้าไปหา แล้วบอกว่านายผู้ชายไม่เอาไอ่เหลี่ยมแล้วพวกเมิงไม่รู้เหรอสัดดด อยู่ไปเมิงตายนะ กรูบอกไว้ก่อน บวรศักดิ์หรือไอ่ปื๊ดก็กลัวเยี่ยวราดหนีไปบวชก่อนจะสึกมาทำชั่ว หรือพิษณุอะไรพวกนี้มันก็นกรู้ก็เผ่นก่อน

-เหลี่ยมก็รับรู้อีกว่าหัวหน้าคนรับใช้ก็ใช้มุกตีกินนี่แหละไปคุยกับพวกหัวหน้ายามหมู่บ้านมั่ง ไปคุยกับพวกตระลาการมั่ง ไปคุยกับพวกยมทูตทั้งหลายมั่ง ไปคุยกับอาจารย์มหาทะลัยเหี้ยๆทั้งหลายมั่ง แล้วก็ก่อนไปคุยมันต้องไปเสนอหน้ากับนายใหญ่ก่อน แล้วมาทำป้องปากซุบซิบๆ พวกนี้ก็ว่าท่าจะจริงของมัน ก็เลยเป็นลูกไล่ให้ไอ่หัวหน้าคนรับใช้กันทั้งโขยง

คือที่ผมเขียนมานี่ เรื่องนี้ไม่ใช่เพราะ"ผมคิดผมเชื่อ"ตามนี้นะครับ แต่ได้บอกไปแล้วว่า เป็นเรื่องของ"ทัศนคติกับข้อมูล"ของเหลี่ยม

อันไหนจะมากกว่ากันระหว่างทัศนคติกับข้อมูลนั้นผมก็พูดยาก เพราะผมไม่ใช่เหลี่ยม

ผมแค่อยากบอกว่าทัศนคตินั้นฝังลึกลงไปในฮาร์ดดิสก์ ส่วนข้อมูลนั้น หากให้ผมวิจารณ์ก็คือ

1.เป็นfactทั้งดุ้น หรือส่วนใหญ่

2.เป็นการหาข้อมูลเพื่อมาsupportทัศนคติของตัวเอง เพราะอย่าลืมว่าคนที่เรียนเตรียมทหารมา สำหรับเกือบทุกคนแล้วโลกทั้งโลกของเขาคือ" ชาติ ศาน์ กษัตริย์ ราชบัลลังก์"(โดยเฉพาะข้อหลังได้นับการตอกย้ำเป็นพิเศษ เพราะอย่าลืมว่าคนที่ทำปฏิว้ติรศ.130(พ.ศ.2453)นั้นคือทหาร วางแผนกันถึงขั้นจะจับหรือฆ่า,2475ก็ทหาร,หลัง2475จอมพลป. ก็ทำหลายอย่างให้เขาตกต่ำ ช่วงหลังสฤษดิ์มาเลยปลูกฝังทหารกันใหม่ ให้เป็นทหารอย่างที่พวกเราเห็นกันทุกวันนี้แหละ)

เอาเป็นว่าส่วนตัวผมล้วนๆผมก็สงสัยว่าเหลี่ยมจะเป็นไปตามข้อหลัง คือพยายามเชื่อข้อมูลที่มันไปตอบสนองทัศนคติของเขา และไม่ทำให้โลกทั้งใบที่เขามีอยู่ เชื่อมา ไม่พังครืนลงไป ซึ่งมันเจ็บปวดมาก สำหรับคน"ธรรมดาๆ"คนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้รับภารกิจประวัติศาสตร์สำหรับจะเป็นมหาบุรุษผู้พิกเปลี่ยนชะตากรรมประเทศตรงไหนเลย. ..(ใครบางคนในขบวนเสื้อแดงแอบหวังกันไปเอง)

อุดมคติของทักษิณว่าไปก็อาจเหมือนที่เขาพูดมาตลอด คือได้กลับมารับใช้นายผู้ชาย ช่วยงานปัดเป่าทุกข์สุขราษฎรช่วยเป็นที่รองมือรองตีนให้ และได้รับความเอ็นดูบ้าง

ดูเหมือนว่า"ข้อมูล"ที่ผมรู้ล่าสุด ก็ยังประมาณนี้อยู่

เหลี่ยมก็ยังหวังว่าจะจบแบบพฤษภาทมิฬ คือเรียกเหลี่ยมกับคู่ปฏิปักษ์อย่างลิ้ม อย่างหัวหน้าคนรับใช้ไปหมอบ นายผู้ชายไม้เรียวฟาดก้นกันคนละป๊าบแล้วบอกเลิกแล้วต่อกันนะ ทีหลังอย่าทำ แล้วบ้านเมืองก็มีความสุขสืบไป แฮปปี้เอ็นดิ้ง

หากใครมี"ข้อมูล"ว่านี่อาจเป็นแค่"แทกติค" ของเหลี่ยม คือแบบที่โจโฉบอก"อยู่ใต้คนๆเดียวเพื่อใหญ่เหนือคนทั่วหล้า" หรือว่าเป็นการผ่อนสั้นผ่อนยาวในจังหวะที่ไม่พร้อมแตกหักรบกัน ก็บอกมาครับ

ผมก็อยากฟังหมือนกัน

0000000000
อย่าพลาดซีรีส์สุดมันส์ในชุดนี้ตอนที่ผ่านมา
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่1):เอ็นโตดี NGO พวกเขาไม่ได้โง่และไม่ได้บ้าแต่ว่าเพี้ยน..
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่2):ยอยศการเมืองภาคประชาชน นาฏกรรมบนลานกว้าง
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่3):ในนามของการหยุดทำร้ายประเทศไทย พวกเขาออกใบอนุญาตฆ่าผู้เรียกร้องประชาธิปไตย
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่4):NGO-เอ็นโตดี ชื่อนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่5):ผลสำรวจเบื้องหลังคนทำโพลล์

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker