บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

"ศอ.รส."เคาะวันนี้ เลิกกม.มั่นคง

ที่มา มติชน

"อภิสิทธิ์"ไม่ขัดหาก"ยุติก่อน" พท.ปูด"บูรพาพยัคฆ์"รอป่วน




โชว์สัมพันธ์ - พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เผยแพร่ภาพการเข้าเฝ้าฯกษัตริย์ของประเทศสวาซิแลนด์ ในทวีปแอฟริกา ลงใน twitter.com เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พร้อมข้อความว่า "หลังจากกลับออกมาจากเหมืองเพชร ผมก็ได้เข้า H. E. King Mswati III พระมหากษัตริย์ของสวาซิแลนด์"

"มาร์ค"ให้รอฟังวันนี้เลิกไม่เลิก กม.มั่นคงฯ แต่ใจอยากรอดูสถานการณ์อีกระยะ "สุเทพ"นัดฝ่ายความมั่นคงหารือก่อนชง ครม.ตัดสิน โฆษกเพื่อไทยปูด"บูรพาพยัคฆ์"เตรียมขนคนป่วน นายกฯรับรู้สึกโกรธโดนตัดต่อคลิป บอก"ก็ธรรมดามนุษย์" เตือนคนแพร่ผิด 3 ระดับ ปชป.ระบุ 3 กลุ่มต้องรับผิดชอบ

@ "มาร์ค"ให้รอ31ส.ค.ชี้กม.มั่นคง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 (สทท.11) เมื่อเช้าวันที่ 30 สิงหาคม ขอให้ประชาชนรอฟังวันที่ 31 สิงหาคม ว่าจะประกาศยกเลิกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2550 ในพื้นที่เขตดุสิต ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม-1 กันยายนหรือไม่ หลัง จากกลุ่มเสื้อแดงเลื่อนการชุมนุมไปเป็นวันที่ 5 กันยายน อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะไม่มีการชุมนุม แต่รัฐบาลอยากรอดูสถานการณ์อีกระยะ หนึ่ง เพราะ พ.ร.บ.มั่นคงไม่เหมือนกับพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่เกิดเหตุรุนแรงแล้วถึงประกาศ พอหมดภาวะฉุกเฉินก็เลิก แต่ พ.ร.บ.มั่นคงประกาศเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ แม้ขณะนี้จะไม่มีการชุมนุม แต่รัฐบาลอยากรอดูสถานการณ์อีกระยะหนึ่ง เพราะ พ.ร.บ.มั่นคงไม่ได้กระทบกระเทือนสิทธิเท่าไหร่ แต่เป็นการบูรณาการเจ้าหน้าที่จากหน่วยต่างๆ มาร่วมกันทำงาน

@ ยกคำสั่งศาลห้ามปิดทำเนียบ

ผู้ดำเนินรายการถามว่า เมื่อกลุ่มเสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 5 กันยายน รัฐบาลจะเลื่อนประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงไปเรื่อยๆ หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การจัดกิจกรรมของกลุ่มเสื้อแดงหลายครั้งไม่ได้มีปัญหา แต่ถ้ามาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลไม่ให้คนเข้าทำงานนั้น ศาลเคยมีคำสั่งออกมาแล้วว่าทำไม่ได้ ไม่ใช่เป็นการใช้สิทธิภายใต้รัฐธรรมนูญ

"เราขอว่าถ้าคุยกันด้วยดี อยากจะตั้งเวทีตรงไหน อยากจะเข้ามายื่นหนังสือ อยากจะปราศรัยตรงไหน ก็ว่ากันไป แต่อย่าไปสร้างเงื่อนไข สร้างความเสี่ยงให้เกิดการปะทะกันขึ้นมา เลือดตกยางออก บางทีของพวกนี้มันไม่ได้มีใครตั้งใจ แม้กระทั่งเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์หลายครั้งก็อาจจะเกิดจากอุบัติเหตุ ความเข้าใจผิด การสื่อสารกันผิด อาจจะไม่ได้เกิดจาก 2 ฝ่าย เขาถึงเรียกว่ามีมือที่ 3 ดังนั้น ดีที่สุดคือป้องกันไว้ก่อน" นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ 2 ฝ่ายจะจับเข่าคุยกัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รัฐบาลมีความพยายามจะเคลื่อนบางอย่างไปข้างหน้า ในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 31 สิงหาคม คณะกรรมการปฏิรูปการเมืองเพื่อศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ คงจะรายงานเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญให้รับทราบ คิดว่านี่เป็นโอกาสในการเดินหน้าต่อ เรื่องรัฐธรรมนูญบางประเด็นน่าจะเดินได้เลย อาทิ เรื่องระบบเลือกตั้ง เรื่องมาตรา 190 แต่อันไหนที่ยังมีความละเอียดอ่อนอยู่ ก็มาคุยกันว่าอยากจะเดินหน้าอย่างไรให้ทุกฝ่ายยอมรับ

@ รอฟัง"ศอ.รส."เคาะก่อนชงครม.

เวลา 12.15 น. นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ที่บ้านพักในซอยสวัสดี ถนนสุขุมวิท 31 ถึงการทบทวนการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงว่า ได้พูด คุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) เมื่อคืนวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา และในวันที่ 31 สิงหาคม ทราบว่านายสุเทพจะเรียกประชุม ศอ.รส. ซึ่งคงจะรายงานให้ตนทราบหลังจากนั้น ถ้านายสุเทพประชุม และคิดว่ามีเหตุที่ต้องเลิกก่อน ก็เลิกได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหม่ในวันที่ 5 กันยายน รัฐบาลต้องประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงตามอีกหรือไม่ นาย อภิสิทธิ์กล่าวว่า อันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องตัดสินใจกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 1 กันยายน แต่คิดว่าในส่วนผู้ชุมนุมต้องตอบคำถามว่ามีปัญหาอะไรกับการที่รัฐบาลต้องการให้ชุมนุมโดยสงบ

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าการนัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 กันยายน ครบรอบ 3 ปีรัฐประหาร ซึ่งเป็นวันในเชิงสัญลักษณ์นั้น จะนำไปสู่การแตกหัก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รัฐบาลพยายามไม่ให้เป็นอย่างนั้น ใครอยากจะแสดงจุดยืนวันไหน อย่างไรก็ทำได้ แต่อย่าทำผิดกฎหมาย ถ้าร่วมมือกันได้ ไม่ทำผิดกฎหมาย ก็ไม่ต้องประกาศกฎหมาย ขอให้แสดงออกสักนิดว่ามีเจตนาชุมนุมภายใต้กฎหมาย

เมื่อถามว่า จะวางใจได้หรือไม่ เพราะ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แกนนำเสื้อแดงประกาศไม่ใช่ความรุนแรง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ก็นี่ไงครับ เป็นเรื่องที่สังคมต้องช่วยตัดสินด้วยว่ารัฐบาลทำผิดอะไรกับการที่จะรักษาความเรียบร้อย ตรงกันข้ามต้องถามว่าผู้ชุมนุมมีเจตนาอะไรที่ไม่ต้องการชุมนุมโดยสงบ"

@ คาดนัดม็อบต.ค.ป่วนอาเซียน

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า เมื่อดูเจตนาการเลื่อนวันชุมนุมแล้ว เห็นว่ากลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้ต้องการใช้ สิทธิการชุมนุมอย่างสงบตามกฎหมายอย่างแท้จริง แต่หวังกดดันรัฐบาล และให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ขึ้น โดยใช้ความไม่สงบในประเทศมาเป็นสาเหตุ มีข้อสังเกตว่าการเลื่อนการชุมนุมออกไปอาจต้องการให้การชุมนุมในช่วงเดือนตุลาคม ใกล้เคียงกับการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพ หวังให้มีผลกระทบเรื่องความน่าเชื่อถือของประเทศในสายตาชาวโลก

@ "นิพิฏฐ์"แนะออกเป็นครั้งๆไม่แช่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากรัฐบาลต้องการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงต่อ ก็สามารถทำได้ โดยต้องขอมติคณะรัฐมตรีเพื่ออนุมัติประกาศใช้ทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากไม่ยกเลิก และประกาศแช่ไว้อาจมีผลต่อความสะดวกสบายของประชาชนในพื้นที่ที่ถูกควบคุมได้ ดังนั้น รัฐบาลจะต้องยกเลิกการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงทุกครั้งที่คนเสื้อแดงยุติการชุมนุม

@ ศอ.รส.ยังตรึงกำลังรอมติ ครม.

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษก ศอ.รส.ให้สัมภาษณ์ว่า พ.ร.บ.ความมั่นคงมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 1 กันยายน หากมีมติ ครม.เลื่อนจากวันที่ 1 กันยายน ออกไปอีก ศอ.สร.สามารถปฏิบัติภารกิจต่อโดยใช้แผนเดิมต่อเนื่องไปได้ โดยไม่ต้องเอาแผนไปขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการอำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ส่วนกลุ่มเสื้อแดงจะเลื่อนออกไปเมื่อไหร่สุดแล้วแต่ ทาง ศอ.รส.มีหน้าที่ดูแลการชุมนุมให้เกิดความปลอดภัย เมื่อดูรายละเอียดของ พ.ร.บ.ความมั่นคง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตปกติของประชาชนเลย เช่น การห้ามพกพาอาวุธ ปัจจุบันไม่มีการพกพาอาวุธอยู่แล้ว หรือการห้ามใช้ถนนที่ประกาศคือ ถนนลูกหลวง และนครปฐม โดยปกติประชาชน ก็ได้ใช้เส้นนี้อยู่แล้ว เพราะติดกับรั้วทำเนียบ รัฐบาล

@ บิ๊ก คมช.ยันไม่มีมือที่3จ้องป่วน

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวว่า วัตถุประสงค์ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และเครือข่ายยังไม่บรรลุเป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายของกลุ่มคนเสื้อแดงคือ ไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณติดคุก และอยากได้เงินจำนวน 7.6 หมื่นล้านบาท ที่ถูกอายัดทรัพย์ไว้กลับคืน ถ้าเป้าหมายไม่บรรลุก็ไม่มีหนทางใดที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และเครือข่ายจะหยุดพฤติกรรมสร้างความปั่นป่วนให้ประเทศชาติ การชุมนุมเป็นวิถีการที่ทำให้เกิดความวุ่นวายในประเทศ คนที่บริหารประเทศไม่มีโอกาสบริหารประเทศไปได้ จะมัวแต่มายุ่งกับขบวน การที่ก่อความวุ่นวาย การชุมนุมที่จะถึงนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า แนวคิดดังกล่าวจะไม่ยุติลง

"ผมเชื่อว่ามือที่สามไม่มี มันก็เป็นมือของเขานั่นแหละ ที่เขาพยายามจะก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้น และจะอ้างเอาสาเหตุของความวุ่นวายที่จะเกิดการปราบปราม หรือยับยั้งเหตุมาอ้างว่าทหารหรือตำรวจทำลายประชาชน เหมือนกับเดือนเมษายนจลาจล" พล.อ.สมเจตน์กล่าว และว่า ตอนนี้กลุ่มคนเสื้อแดงแยกกันเดินเพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน อีกส่วนหนึ่งเป็นการแยกเพื่อใบเสร็จจะได้หลายๆ โครงการ แต่ละโครงการเสนอใบเสร็จได้ ดังนั้น อย่าเชื่อว่าจะสงบ เดี๋ยวก็จะต้องมีอะไรขึ้นมาอีก" พล.อ.สมเจตน์กล่าว

@ พท.ปูด "บูรพาพยัคฆ์"ขนคนป่วน

ที่ทำการพรรคเพื่อไทย อาคารบีบีดี บิวดิ้ง ถนนพระรามสี่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า หากรัฐบาลจะขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ต่อไปจนถึงเวลาที่คนเสื้อแดงชุมนุมนั้น ไม่ต่างอะไรกับแมวไล่จับหนู ที่ต้องวิ่งไล่จับกันไม่รู้จบ ถือเป็นสิ่งที่รัฐบาลเสียเวลากับการรักษาเก้าอี้ของตัวเองมากกว่าการมาแก้ไขปัญหาของประชาชน นอกจากนี้ยังทราบมาว่าก่อนหน้าที่จะนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงว่ามีการ เตรียมกำลังจาก จ.บุรีรัมย์ และนครราชสีมา ภายใต้ชื่อกลุ่ม "บูรพาพยัคฆ์" มาสร้างสถาน การณ์ปั่นป่วนในการชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันที่ 30 สิงหาคม

@ "แม้ว"โชว์รูปคู่ราชาสวาซิแลนด์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเขียนข้อความลงบนเว็บไซต์ twitter.com มีใจความว่า "หลังจากกลับออกมาจากเหมืองเพชร ผมก็ได้เข้าเฝ้า H. E. King Mswati III พระมหากษัตริย์ของสวาซิแลนด์ http://bit.ly/2g9pEg" อย่างไรก็ตาม เมื่อคลิกเข้าไปดูภายในลิงก์ที่โพสไว้บนเว็บไซต์นั้น ปรากฏว่ารูปภาพของ พ.ต.ท. ทักษิณขณะกำลังเข้าเฝ้าพระมหากษัตริย์ของสวาซิแลนด์ จำนวน 2 รูป

@ "มาร์ค"ระบุคลิปดึงจาก"เชื่อมั่นฯ"

สำหรับความคืบหน้าภายหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบต้นตอเผยแพร่คลิปตัดต่อเสียงนายกฯ ที่สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงใช้ความรุนแรงเข้าจัดการกับกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น นายอภิสิทธิ์กล่าว ในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ทาง สทท. 11 ว่า ทางผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ทั้งฝ่ายพิสูจน์หลักฐานของตำรวจ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้สรุปผลให้ทราบภายใน 1 วัน ทราบแน่ชัดแล้วว่าเป็นการตัดต่อ

"หากคนฟังแล้วเชื่อตามนั้น เรื่องนี้จะไม่ได้สร้างความเสียหายเฉพาะผมเท่านั้น แต่จะสร้างความโกรธแค้น ความเกลียดชัง จึงถือเป็นเรื่อง ที่กระทบต่อความมั่นคง หากมีการนำคลิปดังกล่าวไปเปิดกลางเวทีชุมนุม รับรองว่ามีเรื่อง กับผมแน่" นายกฯกล่าว และว่า มีบาง ฝ่ายพยายามบอกว่าคลิปเสียงที่หลุดออกมา เป็นการแอบบันทึกไว้ในระหว่างการประชุม แต่ฟังแล้วคิดว่าเสียงชัดเกินไป สมมุติถ้าเป็น การประชุม หรือการพูดคุยกัน ต้องมีเสียงบรรยากาศด้วย แต่ในคลิปนี่เสียงเงียบ เหมือนเสียงในห้องสตูดิโอมากกว่า อย่างคำว่า "พัทยา เนี่ย" ก็เป็นสิ่งที่เคยพูดในรายการ "เชื่อมั่น ประเทศไทยฯ"

@ เตือนแพร่คลิปเก๊ผิด3ระดับ

นายกฯกล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้เกี่ยวข้องกับการจัดทำและเผยแพร่คลิปเสียง จะมีความ ผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ 1.คนตัดต่อคลิปเสียง 2.คนนำคลิปขึ้นสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 3.คนที่รับคลิปทางอี-เมลแล้วส่งต่อไปให้ผู้อื่น แต่ต้องดูเจตนารมณ์ก่อน สมมุติถ้าไม่รู้จริงๆ ว่าเป็นคลิปปลอม พอรับอี-เมลมาแล้วก็ส่งไปให้คนอื่น เพราะคิดว่าเป็นของจริง อันนี้ไม่เป็นไร แต่ถ้าตอนนี้ข่าวออกไปหมดแล้วว่าเป็นคลิปปลอม แล้วยังส่งต่ออีกถือว่ามีเจตนาฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะคลิปที่ออกมา ไม่ได้สร้างความเสียหายเฉพาะตนเท่านั้น แต่ถ้าเผยแพร่แล้วคนเชื่อ จะนำไปสู่ความแตก แยกได้

@ รับรู้สึกโกรธ "ก็ธรรมดามนุษย์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" เทปนี้ ได้เชิญผู้ดำเนินรายการ "แบบไต๋ไฮเทค" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นมาช่วยกันให้ข้อมูล และอธิบายการใช้โปรแกรม "ออดิโอ อิดิเตอร์" ซึ่งมีไว้ตัดต่อภาพยนตร์ เพลง เสียงเรียกเข้าโทรศัพท์มือถือ ฯลฯ มีการสาธิตการตัดต่อกราฟเสียงให้ดูด้วย ผู้ใช้โปรแกรมดังกล่าวสามารถตัดแต่งคลื่นเสียงสูง-เสียงต่ำ เสียงสั้น-เสียงยาว สลับกราฟเสียง ส่งผลให้ความหมายของประโยคเปลี่ยนไปได้ ผู้ดำเนินรายการ ยังถามว่า โกรธหรือไม่ที่มีคลิปออกมาในลักษณะนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ก็ธรรมดาของมนุษย์"

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์หลังออกรายการว่า สรุปชัดเจนว่าเป็นการตัดต่อ แต่ปัญหาคือการตรวจสอบคนเผยแพร่คลิป ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องหาตัวต่อไป ถ้ายังมีใครนำคลิปนี้ไปใช้ประโยชน์ในการชุมนุมทางการเมือง ก็เป็นการฟ้องประจานตัวเองว่าเคลื่อนไหวในเรื่องที่เป็นเท็จ หลายเรื่องในอดีตก็เป็นเรื่องเท็จ ตนฟ้องดำเนินคดีไปแล้ว 2 คดี และอาจต้องฟ้องเพิ่มเติม ส่วนกรณีคลิปเสียงนี้ หากเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีในข้อหาความผิดต่อแผ่นดิน ตนอาจจะไม่ต้องฟ้องเอง

@ ปชป.ระบุ3กลุ่มรับผิดชอบ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า มีบุคคล 3 กลุ่มที่ไม่น่าจะปฏิเสธความรับผิดชอบเรื่องคลิปได้ คือ 1.กลุ่มคนเสื้อแดงมีส่วนแพร่คลิปไปทั่วประเทศ 2.นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่จัดอบรมผู้นำทางการเมืองรุ่นที่ 1 และมีการอนุญาต ให้ผู้ร่วมสัมมนาแจกคลิประหว่างอบรม 3.พรรคเพื่อไทย มีหลักฐานชัดเจนว่ามีส่วนนำคลิป ออกมาเผยแพร่ทางอี-เมลให้สื่อมวลชน คณะทำงานกฎหมายของพรรคศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งความเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอม พิวเตอร์ มาตรา 264 ว่าด้วยผู้ใดทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับ และมาตรา 268 ผู้ใดใช้ หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิด ตาม มาตรา 264 ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116(2) ทำให้เกิดความปั่นป่วนไม่สงบ

@ ทบ.ปัดบันทึกเสียงประชุม"ร.1รอ."

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษา ความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวถึงที่มา ของคลิปตัดต่อเสียงนายกฯว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนไปแล้วว่ากองทัพไม่ได้ดำเนินการ และไม่ได้คิด จะทำอะไรในลักษณะอย่างนั้น เพราะไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร กองทัพเป็นของประชาชนไม่ได้เป็นคู่กรณีกับใคร ไม่รู้จะทำเช่นนั้นไปทำไม ขอยืนยันว่าตลอดเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ ไม่เคยมี การถ่ายทอดคำสั่งหรือนโยบายใดๆ ออกไปในทางที่ก่อให้ความรุนแรงอย่างที่ปรากฏในคลิปเสียงแม้แต่ครั้งเดียว

เมื่อถามว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดงเรียกร้องให้ทหารนำคลิปเสียงวันประชุมที่กรมการทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ออกมาเปิดเผย พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ในที่ประชุมวันดังกล่าวไม่ได้บันทึกเสียงไว้แต่อย่างใด ส่วนกลุ่มการเมืองคนใดจะพูดจาในลักษณะอย่างนั้นก็ต้องกลับไปถามเอาเอง ทหารมีหน้าที่อธิบายข้อเท็จจริงให้ฟังว่าไม่ได้ทำ เรื่องนี้ ผบ.ทบ.ไม่ได้กังวลอะไร

@ ไม่โต้ปมเสี้ยมนายกฯชนทบ.

เมื่อถามว่า มีความพยายามที่จะให้นายกฯกับกองทัพเกิดความเข้าใจผิด จากการนำคลิปออกมาเผยแพร่ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วทางการเมืองอาจมองไปในลักษณะอย่างนั้น แต่กองทัพไม่เคยคิดเช่นนั้น เพราะไม่ได้เป็นเครื่องมือทางด้านการเมืองของกลุ่มใด หรือฝ่ายใด ผบ.ทบ.ได้กำชับมิให้ตอบโต้ทางการเมืองทุกครั้งที่มีการประชุม เพราะเรื่องความคิดทางการเมืองก็ว่ากันไป

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวว่า ต้องดูพฤติกรรมของนายกฯว่าเป็นคนที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวแบบนั้นหรือเปล่า พฤติกรรมของคนที่สุภาพเรียบร้อย จะไปพูดให้รุนแรงโอกาสก็เป็นไปไม่ได้

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วย ต้องชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เพราะหากไม่รีบดำเนินการ นายกฯจะยิ่งขาดความน่าเชื่อถือ เวลานี้กองทัพถูกกล่าวหาแล้วว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง ตอนนี้กองทัพก็เดือดร้อนไปอีกหน่วย

@ พท.ปูด"พล.อ."จะหักล้าง"มาร์ค"

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายกฯระบุคลิปเสียงถูกตัดต่อว่า ขอท้าให้นายอภิสิทธิ์ออกมายืนยันให้ชัดเจนใน 3 ประเด็น คือ 1.เสียงที่อยู่ในคลิปไม่ใช่เสียงของตัวเอง 2.นายกฯไม่เคยพูดในลักษณะดังกล่าวเลยแม้แต่ครั้งเดียว 3.เนื้อหาในคลิปเป็นของปลอมทั้งหมด ทราบมาว่าหากนายกฯยืนยันในประเด็นดังกล่าว จะมีนายทหารยศ "พล.อ." นำเทปฉบับเต็มออกมาเปิดเผย พร้อมยืนยันความจริง

"ที่บอกว่าเสียงมีการตัดต่อนั้นความจริงมีการดูดเสียงที่ระบุตัวบุคคลผู้รับผิดชอบในภารกิจที่นายกฯมอบหมายให้ออกไปเท่านั้น แต่ถ้าความจริงออกมาว่าพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับกรณีนี้ ผมพร้อมเดินออกจากพรรคทันที แต่ถ้าเป็นเรื่องไม่จริงก็ข้ามศพผมไปก่อน" นายประชากล่าว

@ โฆษกโบ้ยมือที่3ต้นตอปล่อย

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยิ่งลูกหาบ หางเครื่องของนายกฯออกมาพูดเรื่องคลิปมากเท่าไหร่ จะยิ่งสร้างความสับสนให้ประชาชน เข้าข่ายกินปูนร้องท้อง แถมยังโยนขี้มาให้กับพรรคเพื่อไทย และบริษัท เอสซีแอสเซทฯอีก ขอตั้งข้อสงสัยให้นายกฯไปตรวจสอบต้นตอการเผยแพร่คลิปเสียงว่ามีที่มาอย่างไร ทำไมเผยแพร่ก่อนการชุมนุมของ นปช. โดยเฉพาะการตรวจสอบกลุ่มอำนาจใหม่ว่าเป็นใครบ้าง รวมถึงผู้มีบารมีนอกพรรคร่วมรัฐบาลที่ไปต่างประเทศแล้วด้วย นายกฯอย่ามองว่าการเผยแพร่คลิปครั้งนี้เป็นฝีมือของขั้วตรงข้ามเท่านั้น ควรมองไปที่ขั้วที่ 3 กลุ่มอำนาจใหม่ด้วย

@ "สุรชัย"ให้3เกลอแจงพบกลุ่มเนวิน

นายสุรชัย (แซ่ด่าน) ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จ การแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีการจัดตั้งกลุ่ม "แดงสยาม" ออกมาอีกกลุ่ม สะท้อนความแตกแยกภายในกลุ่มเสื้อแดงว่า ความจริงคำว่าแดงสยามเป็นเพียงความคิดของตนเท่านั้น ยังไม่ได้เป็นรูปธรรมอะไรที่ชัดเจน การที่คนมีความคิดผิดด้วยหรือ ยังคงยืนหยัดในอุดมการณ์เช่นเดิมคือ เป็นคนเสื้อแดง เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนายจักรภพ เพ็ญแข ไม่เกี่ยวกับใครทั้งสิ้น และว่า ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งระบุข่าว 3 เกลอดอดไปคุยกับกลุ่มเพื่อนเนวิน อยากจะให้ 3 เกลอชี้แจงให้คนเสื้อแดงและคนอื่นๆ ทราบว่า กำลังทำอะไรกัน เจรจาต่อรองอะไรกันกับกลุ่มเพื่อนเนวิน อย่าทำอะไรที่คลุมเครือ

"แม้กระทั่งการเคลื่อนไหวของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ในวันนี้ อยากบอกว่าคนเสื้อแดงไม่ใช่จตุพร และจตุพรไม่ใช่คนเสื้อแดง จะทำอะไรต้องให้ที่ประชุมได้รับทราบ ไม่ใช่เอาความคิดของตนเป็นใหญ่แต่ฝ่ายเดียว วันนี้คนเสื้อแดงเกิดความคิดแล้วว่าอะไรๆ ก็จตุพร คนอื่นไม่มีความคิดกันหรือ" นายสุรชัยกล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker