บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ศาลปค.สูงสุด ไม่รับฟ้อง ถอนพรบ.มั่นคง

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_29433

กลุ่มคนเสื้อแดงแห้ว ศาลปครองสูงสุดมีคำสั่งรับฟ้องให้เพิกถอนมติ ครม.ที่ประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงฯ ในวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย. ในพื้นที่เขตดุสิต ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณา..

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 28 ส.ค. ศาลปกครองสูงสุด โดยนายจรัญ หัตถกรรม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุดและคณะ มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของนายจตุพงศ์ ขวานทอง คนเสื้อแดงย่านบางแค กทม. ที่ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ต่อศาลปกครองสูงสุด ในข้อหาร่วมกันประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ในพื้นที่เขตดุสิตระหว่างวันที่ 29 ส.ค. -1 ก.ย. ไม่ชอบด้วยกฎหมายและกำจัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนหลายประการ ที่อนุมัติให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนมติ ครม. ดังกล่าวและมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้ พ.ร.บ.ออกไปก่อนจนกว่ามีเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า มติ ครม. เมื่อวันที่ 25 ส.ค. เป็นเพียงการมอบหมายให้ กอ.รมน. เป็นผู้รับผิดชอบและมีอำนาจในการป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไขหรือบรรเทาเหตุการณ์กระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิต กทม. ตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ พ.ศ. 2551 ไม่มีผลบังคับเป็นการทั่วไปที่มีสภาพเป็นกฎ และมิใช่เป็นกฎที่ออกโดย ครม.หรือโดยความเห็นชอบของ ครม. จึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

ส่วนที่ผู้ฟ้องคดี ฟ้องว่า กอ.รมน.ได้ออกข้อกำหนด โดยความเห็นชอบจาก ครม. โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ผู้ฟ้องคดีมิได้มีคำขอให้ศาลเพิกถอนข้อกำหนดดังกล่าว ศาลจึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัย อีกทั้งมาตรา 23 วรรค2 แห่ง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ พ.ศ. 2551 ได้บัญญัติให้การดำเนินคดีใดๆ อันเนื่องมาจากข้อกำหนด ประกาศ คำสั่งหรือการกระทำให้อยู่ในอำนาจของศาลยุติธรรม ดังนั้นศาลปกครองจึงไม่อาจรับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณาพิพากษาได้ เมื่อศาลไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา จึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยคำขอทุเลาการบังคับตามมติของ ครม. จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกนอกระบบ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker