บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สรุปรุกเขายายเที่ยงผิดจริง

ที่มา ประชาไท

สรุปผลสอบทส. ระบุ “บิ๊กแอ้ด” รุกป่าเขายายเที่ยงจริง เผยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชี้ชัดสภาพผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ไม่มีราษฎรเข้าไปครอบครองที่ดินทำกิน ขณะที่ผู้เข้าอยู่อาศัย ครอบครองที่ดิน จึงถือว่าเข้าข่ายเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่งรายงานถึง “สุวิทย์ คุณกิตติ” ดำเนินการแล้ว

จากกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นางอนงค์วรรณ เทพ สุทิน อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง การถือครองที่ดินบริเวณเขายายเที่ยง จ.นครราช สีมา ตามที่หลายฝ่ายได้มีการร้องเรียน โดยมี นายวิฑูรย์ ชลายนาวิน ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานนั้น
ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายวิฑูรย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการถือครองที่ดินบริเวณเขายายเที่ยง ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการครอบครองที่ดินเขายายเที่ยง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาเตียน ป่าเขาเขื่อนลั่น จ.นครราชสีมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว พบว่ามีการเข้าไปครอบครองอยู่ 40-50 ราย ทั้งนี้ผลจากการนำภาพถ่ายทางอากาศปี 2510 มาแปรภาพ พบว่าสภาพพื้นที่ป่าบริเวณนั้น ยังคงเป็นผืนป่าสมบูรณ์ และหลังจากมีการประกาศให้เป็นพื้นที่ป่าสงวนในปี 2508 ทำให้กรณีดังกล่าวไม่เข้ากับมติ ครม.เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2541 ที่ระบุว่าหากพิสูจน์ได้ว่า มีการครอบครองที่ดินก่อนการประกาศเขตป่าสงวน จะไม่ต้องรับผิดตามกฎหมาย
“ผลจากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศปี 2510 ซึ่งเป็นภาพถ่ายที่ถ่ายไว้หลังจากการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ 2 ปี ก็ยังพบว่าสภาพผืนป่าบริเวณนั้น ยังอุดมสมบูรณ์ เขียวครึ้มอยู่ ยังไม่พบว่า มีราษฎรเข้าไปครอบครองที่ดินทำกินแต่อย่างใด ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า การที่มีผู้เข้าอยู่อาศัย ครอบครองที่ดินบริเวณนี้ ไม่เข้ากับมติ ครม.วันที่ 30 มิ.ย. 41 อย่างแน่นอน เพราะมีภาพถ่ายหลักฐานชัดเจน และถือว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยมีขั้นตอนเบื้องต้นคือแจ้งให้ผู้ครอบครองทราบ เพื่อขอให้ออกจากพื้นที่ตามมาตรา 25 ของ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 นายวิฑูรย์ กล่าวและว่า สำหรับผลสรุปของคณะกรรมการฯ ขณะนี้ได้ถูกส่งให้กับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณา เพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว.
ที่มาข่าว: เวปไซต์เดลินิวส์

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker