บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้

ที่มา ไทยรัฐ

โดย หมัดเหล็ก

ความพยายามที่จะให้เกิด ความปรองดองขึ้นในชาติ น่าจะเป็นความพยายามที่จะไกลเกินเอื้อม เพราะคนไทยทุกหมู่เหล่าในยามนี้ ถูกบังคับให้ต้องเลือกข้าง ฝังลึกเข้าไปในความรู้สึก และจะกลายเป็นความเชื่อเป็นทัศนคติ จนในที่สุดก็กลายเป็นอุดมการณ์ ที่มุ่งจะเอาชนะคะคานระหว่างคนในชาติ

ก่อนที่จะไปถึงวันนั้น ซึ่งผมอยากจะเรียกว่า วันสิ้นชาติ การแก้ไขเยียวยาที่ตรงจุดที่สุดก็คือ ความยุติธรรมและเสมอภาค ประชาธิปไตยต้องปล่อยให้เป็นระบอบประชาธิปไตยโดยแท้จริงไม่ใช่ต้องมาคอยออกกฎหมายความมั่นคง ไม่ใช่มาบีบตรงนั้นทีตรงนี้ที แล้วมาบีบคอตัวเองเรียกร้องประชาธิปไตย

ทำเป็นหน้าไหว้หลังหลอก

และสิ่งที่ไม่บังควรอย่างยิ่งก็คือ การดึงฟ้าต่ำ การแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงเพื่อประโยชน์ในการชิงอำนาจทางการเมือง หรือ เพื่อใช้ในการทำลายล้างทางการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยเฉพาะ

ผมเชื่อว่าคนไทยที่มีสายเลือดไทยทุกคนไม่มีใครคิดบังอาจที่จะก้าวล่วงสถาบันแน่นอน เพราะพระมหากรุณาธิคุณที่ปลูกฝังกันมาตั้งแต่รุ่นลูกรุ่นหลานย่อมฝังอยู่ในสายเลือดความรู้สึกของคนไทยทุกคน

แต่ก็แปลก ทุกครั้งที่มีวิกฤติเกมชิงอำนาจทางการเมือง มักจะอ้างสถาบันเบื้องสูงมาเกี่ยวข้องเสมอ และการกระทำเหล่านี้ก็ มาจากคนกลุ่มน้อยทั้งนั้น ทั้งๆที่คนไทยส่วนใหญ่ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของทุกพระองค์ มีแต่เทิดทูนและอยากเห็นพระองค์มีความสุข

ความลับไม่มีในโลก เอาฝ่ามือปิดฟ้าย่อมไม่มิด อะไรเป็นอะไร ผมเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศรู้อยู่เต็มอก และผมก็เชื่อว่า คนไทยส่วนใหญ่ที่เป็นเจ้าของประเทศก็อยากให้บ้านเมืองสงบสุข กลับเข้าสู่ความปรองดองเหมือนดังเช่นที่เคยมีมา

บัดนี้มีคนกลุ่มหนึ่งที่ประกอบด้วย คนที่ได้รับผลประโยชน์จากการยึดอำนาจรัฐประหาร กำลังสนุกกับลาภยศสรรเสริญ มีทั้งสื่อ นักการเมือง นักลากตั้ง คนในกองทัพและอดีตนายทหาร

พยายามปลุกระดมประชาชน

ให้คนไทยรู้สึกเกลียดแค้นชิงชังซึ่งกันและกัน เสี้ยมให้คนไทยลุกขึ้นมาเข่นฆ่ากัน จากสงครามสื่อ จากการปลุกระดมมวลชนล้างสมอง

ก็จะกลายเป็นสงครามกลางเมือง

ผมไม่เชื่อน้ำหน้ารัฐบาล ไม่ว่ากรณีความสมานฉันท์หรือ ความปรองดองในชาติ ต่อให้อมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ เนื่องจากการกระทำที่ รัฐบาลปล่อยให้คนกลุ่มหนึ่ง ใช้สื่อของรัฐ กระทำการที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

รัฐบาลไม่มีความรอบคอบจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัด ใหญ่ 2009 เป็นร้อยเป็นพันคน รัฐบาลไม่มีความสามารถที่จะรักษาอธิปไตยในภาคใต้ ปล่อยให้ไฟใต้ลุกโชนก็ยังพอกล้ำกลืนฝืนทน

แต่ถ้าจะให้คนไทยลุกขึ้นมาฆ่ากันเอง มันสุดจะทน.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker