บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

นักวิชาการชี้ แดงยุติ ชั่วคราวรอปะทุ

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_29612

นักวิชาการชี้ม็อบแดงเลื่อนชุมนุม แค่ชั่วคราว รอปะทุ เชื่อไม่พ้นเผชิญหน้ารุนแรง เหตุฝ่ายหนึ่งต้องการให้มีการแก้ รธน. อีกฝ่าย ม่ต้องการให้แก้ไขปัญหาการเมือง รัฐบาลต้องไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ อาจารย์พิเศษประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวกรณี แกนนำกลุ่มเสื้อแดงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้่านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศยุติการชุมนุมใหญ่วันอาทิตย์ที่ 30 ส.ค. ว่า ทำให้ปัจจัยทางการเมืองที่เกรงว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจ จะหยุดลงไปชั่วคราว ส่งผลจิตวิทยาต่อประชาชนนักลงทุนที่กังวลว่าเหตุการณ์จะบานปลาย อาจมีการใช้ความรุนแรงจากการเผชิญหน้ากันได้หายไป

นายสมชาย กล่าวต่อว่า การประกาศหยุดการชุมนุมครั้งนี้ เป็นเพียงชั่วคราว เพราะปัญหาการเมืองยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ ทำให้อนาคตคงหนีไม่พ้นต้องเผชิญหน้ากัน และปัญหาก่อตัวรุนแรงขึ้นไปอีก เพราะกลุ่มที่มีความขัดแย้งกันยังไม่ประสานประโยชน์กันได้ เพราะอีกฝ่ายหนึ่งต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกฝ่ายหนึ่งไม่ต้องการให้แก้ไขปัญหาการเมือง จึงต้องเดินหน้าตามแนวทางตัวเองต่อไปอีก แต่รัฐบาลต้องหาวิธีไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา การใช้ผลงานในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมาและมาตรการอื่นเพิ่มเติม เป็นตัวช่วยพยุงเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้

นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวว่า การยกเลิกชุมนุมประท้วงของม็อบเสื้อแดง เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้บรรยากาศการลงทุนของเอกชนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เพราะเศรษฐกิจไทยยังต้องพึ่งพาต่างประเทศอีกมาก รัฐบาลต้องรักษาความมีเอกภาพทางการเมือง ไม่เช่นนั้นนักลงทุนก็จะหนีไปประเทศอื่น และการเดินหน้าสร้างความสมานฉันท์จากทุกฝ่าย หาจุดลงตัวร่วมกัน จากนั้นก็ให้หันมาอยู่ในกรอบกฎหมายเดียวกัน เพราะทุกคนร่วมกันสร้างขึ้น ก็ต้องเคารพในกรอบกติกาเพื่อเลือกตั้งใหม่ หากบริหารไม่ดีประชาชนก็จะเป็นผู้ตัดสินในการเลือกตั้งครั้งต่อไปอีก

นักวิชาการ นิด้า กล่าวด้วยว่าการยุบสภาเลือกตั้งใหม่เป็นปกติของระบบประชาธิปไตย เห็นได้จากญี่ปุ่นในช่วงหลังมานี้เปลี่ยนรัฐบาลบ่อยมาก แต่ทุกคนเคารพและอยู่ในกรอบกติกาทำให้สามารถเดินหน้าบริหารงานและแก้ปัญหา เศรษฐกิจได้ ดังนั้น รัฐบาลไทยก็ไม่ควรห่วงแต่เล่นการเมืองจนลืมแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ควรทุ่มเทการทำงานในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้มากกว่านี้ อีกฝ่ายหนึ่งไม่ควรแต่ประท้วงจนสร้างปัญหาต่อบรรยากาศการลงทุนในประเทศ หากปรองดองกันได้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวได้

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker