บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ยันไทยคมเป็นดาวเทียมพาณิชย์ไม่เอี่ยวความมั่นคง

ที่มา ไทยรัฐ

Pic_92672

ผอ.กิจการอวกาศ ไอซีที ยันไทยคมเป็นของคนไทย แต่ให้ชินคอร์ปฯบริหารทางธุรกิจ ย้ำเป็นดาวเทียมเพื่อการพาณิชย์เท่านั้นไม่เกี่ยวกับความมั่นคง

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร มีนายเจะอามิง โต๊ะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน เพื่อพิจารณากรณีรัฐบาลมีนโยบายซื้อหุ้นของบริษัทไทยคมจำกัด มหาชน จากบริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้ง จำกัด โดยเชิญตัวแทนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มาชี้แจง

โดยนายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ ผอ.สำนักกิจการอวกาศ กระทรวงไอซีที กล่าวยืนยันว่า ดาวเทียมไทยคมเป็นของคนไทย อยู่ในกำกับดูแลของกระทรวงไอซีที โดยมีเอกชน คือ บริษัท ชินคอร์เปอเรชั่น จำกัด มหาชน ได้รับสัมปทานด้านการบริหารจัดการทางธุรกิจ และเป็นดาวเทียมสื่อสารเพื่อการพาณิชย์เท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เพราะเป็นดาวเทียมที่มีข้อจำกัดด้านสัญญาณรบกวน เพราะอยู่ห่างจากพื้นดิน 36,000 กิโลเมตร และหมุนรอบตัวเองเท่ากับการโคจรของโลก และอยู่บนเส้นศูนย์สูตร จึงไม่สามารถถ่ายภาพทางอากาศเพื่อสำรวจแหล่งน้ำมัน แหล่งแร่ หรือดำเนินการอย่างอื่นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงได้ เพราะมีดาวเทียมดวงอื่นที่ทำหน้าที่แตกต่างกันไป เช่น ดาวเทียมถ่ายภาพ เพื่อสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมีกระทรวงวิทยาศาสตร์เป็นเจ้าของ สามารถจารกรรมข้อมูลการถ่ายภาพที่มีความละเอียดสูงได้

นายเจะอามิง กล่าวว่า จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ กลต. มาให้ข้อมูลด้านการถือครองหุ้นของบริษัทชินคอร์ปฯ อีกครั้งในสัปดาห์หน้า.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker