บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เหตุที่ต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ที่มา ไทยรัฐ

จากการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าเป็นพื้นที่บริเวณตามแนวชายแดนที่กระทบถึงความมั่นคงและอธิปไตยของประเทศก็เป็นอีกเรื่อง การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินควบคุมพื้นที่ใน กทม.และเมืองใหญ่จึงเป็นเรื่องที่ต้องปุจฉาวิสัชนากันพอสมควร

เคยมีการตั้งข้อสังเกตเอาไว้ล่วงหน้าว่า การอ้างความชอบธรรมประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ง่ายนิดเดียว ตูมตามขึ้นมารัฐบาลก็อ้างความ ชอบธรรมได้แล้ว ไม่ทันไรเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ข้างพรรคภูมิใจไทย ก็มีการปุจฉากันอีกว่ารัฐบาลทำเองหรือเปล่า ทำไมมาเลือกทำเอาตอนที่พรรคงดประชุมไม่มีคนอยู่พอดี แล้วคนทำก็ไม่ค่อยจะรอบคอบมีพิรุธเยอะไปหมด

แปลกที่ไม่มีใครพูดถึงเสื้อแดง

จะโทษว่ากระแสตีกลับหรือเปล่าก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ รัฐบาลเล่นโฆษณาประชาสัมพันธ์กรอกหูชาวบ้านเช้า กลางวัน เย็น ขนาดนี้ ยังชวนเชื่อไม่ได้ เสียเหลี่ยมจอมยุทธ์สร้างภาพหมด หรืออาจจะประชาสัมพันธ์มากเกินไป จนชาวบ้านรู้สึกเอือมระอา

เรื่องที่ต้องทบทวนก็คือการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้อย่างต่อเนื่อง แม้แต่ ในสถานการณ์ ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย เลยดูขัดหูขัดตาพิลึก

การจงใจใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาลมองได้ในหลายประเด็น รัฐบาล ต้องการคงอำนาจทางทหาร ต่อไป และสามารถใช้กำลังได้อย่างเต็มที่ โดยถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมาย รักษาอำนาจรัฐไว้ด้วยกำลังของกองทัพ และปกปิดความผิดบางอย่าง

นอกจากนี้ การใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังไม่สามารถที่จะตรวจสอบว่าการใช้อำนาจนั้น เป็นธรรมหรือไม่ โดยเฉพาะไม่จำเป็นต้องมีพยานหลักฐานมาประกอบการพิจารณา สามารถใช้อำนาจได้ตามอำเภอใจและยังสามารถใช้กลไก ใช้กฎหมายให้เป็นตามต้องการได้

มีชาวบ้านต้องตกเป็น นักโทษการเมือง อย่างไม่สมเหตุสมผลแค่เพราะเคยไปร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงเท่านั้น ทั้งไม่ปรากฏว่ามีการชุมนุมโดยใช้อาวุธ หรือโค่นล้มอำนาจรัฐแต่อย่างไร เพราะฉะนั้น ต่อไปนี้ การชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย ที่จะแสดงออกถึงสิทธิและเสรีภาพตามครรลองก็จะไม่มีอะไรรับประกันความปลอดภัย เอะอะเจอข้อหาผู้ก่อการร้าย ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือส่งท่อนำเลี้ยงไปฉิบทั้งที่ผ่านมาการชุมนุมของสีเหลือง เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหลักฐานขึ้นบัญชีท่อน้ำเลี้ยงไว้ 200 กว่าราย ถึงขนาดเคยจับได้ว่ามีนายตำรวจเป็นคนแจกท่อน้ำเลี้ยงด้วยซ้ำ ยังไม่มีการดำเนินการตามกฎหมายแต่อย่างใด จนบัดนี้

การรักษาอำนาจรัฐด้วยวิธีดังกล่าวถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ คงไม่ต้องไปหาคำตอบให้เมื่อยตุ้ม ไม่ว่าจะเป็นแผนการปรองดองแห่งชาติหรือคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย ไม่มีทางไปถึงดวงดาว

ตราบใดที่เผด็จการยังซ่อนรูปปกครองประเทศ.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker