บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

"อภิสิทธิ์"ลั่นจะดำเนินการตามกฎหมาย หากเพื่อไทยใช้เวทีหาเสียงกล่าวหา "ฆ่าประชาชน"

ที่มา ประชาไท

"อภิสิทธิ์" ปัดตอบเรื่องเป้าหมายลอบวงระเบิด 40 แห่ง ไม่รู้ใครพูด โบ้ยให้ไปถามที่ประชาธิปัตย์เอง ลั่นการปราศรัยเลือกตั้งซ่อมถ้าโจมตีว่าฆ่าประชาชนจะดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งความผิดส่วนตัวและความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง

วานนี้ (28 มิ.ย.) เวลา 16.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุลอบยิงระเบิดอาร์พีจีใส่ถังน้ำมันภายในกรมพลาธิการทหารบก อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่คิดว่าศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) คงจะประเมินเรื่องนี้ คงต้องให้ทาง ศอฉ. วิเคราะห์ว่าเหตุใดการก่อวินาศกรรมถึงกลับมาอีกครั้งในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาระบุว่ามีเป้าหมายในการลอบวางระเบิด 40 แห่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ว่าไม่ทราบว่าใครพูด ต้องไปถามเจ้าตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเกิดเหตุวินาศกรรมในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 6 คิดว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องประเมินภาพรวมอยู่แล้ว เพื่อพิจารณาเรื่องการต่ออายุพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าอาจเกิดความรุนแรงในช่วงการเลือกตั้งซ่อม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็พยายามให้ทุกฝ่ายช่วยกัน อย่าให้มันเป็นอย่างนั้น เข้าใจว่าการสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในช่วงเช้าของวันที่ 28 มิถุนายนก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ไม่มีอะไร อย่างไรก็ตามทุกฝ่ายต้องช่วยกันเฝ้าระวัง เพราะมันไม่เป็นประโยชน์กับใครหากเกิดความรุนแรงขึ้นในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) อาจใช้เวทีการเลือกตั้งซ่อมเป็นเวทีปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงอีกครั้งนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าประชาชนต้องพิจารณาว่าแนวทางการดำเนินการของ พท. เป็นแนวทางไหนกันแน่ เพราะปกติการรณรงค์ในการเลือกตั้งเป็นการขอเสียงสนับสนุนเพื่อไปผลักดันนโยบายและไปทำหน้าที่ แต่ถ้าใช้เวทีในลักษณะยุยงให้เกิดความรุนแรง เกิดความไม่สงบขึ้น ก็ทำไม่ได้ หากมีการใส่ร้ายกันก็ผิดกฎหมายเลือกตั้งอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการโจมตีว่านายกรัฐมนตรีฆ่าประชาชนจะฟ้องดำเนินคดีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ก็จะมีทั้งความผิดส่วนตัว และความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งด้วยหากเป็นการใส่ร้าย

เรียบเรียงจาก: ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker