บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

เปิดเบื้องหน้าเบื้องหลังกลุ่มรักพ่อภาคปฏิบัติอ้างfacebookร่วมมือยัดคุกเหยื่อคดีหมิ่นรายล่าสุด

ที่มา Thai E-News

เบื้องหลัง-เบื้องหน้า-ภารกิจ..กลุ่ม ที่อ้างตัวว่าเป็นกลุ่ม"รักพ่อภาคปฏิบัติ"และมีเจ้าของเวบเพจ"คนไทย ร่วมต่อต้าน เพ็จหมิ่น เวปหมิ่นสถาบัน"เป็นสมาชิก ซึ่งอ้างว่าได้ประสานงานfacebookให้ความร่วมมือจับกุมสมาชิกfacebookราย หนึ่งข้อหาหมิ่นฯ ล่าสุดนัดกันไปถวายสัตย์ปฏิญาณตนที่โรงพยาบาลศิริราชเช้าวันนี้(ภาพล่างสุด) นอกจากนั้นก็มีการจัดกิจกรรมนัดกันไปร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนัง รวมทั้งออกลบข้อความที่พวกเขาเห็นว่าหมิ่นฯ และตามดำเนินคดีเวบไซต์ หรือเฟซบุ๊คที่พวกเขาเห็นว่าเข้าข่ายหมิ่น(ดูรายละเอียดคำแนะนำให้สมาชิกกลุ่มถึงวิธีการดำเนินคดีเวบ หรือเฟซบุ๊คหมิ่นฯ)

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
4 กันยายน 2554

เวบไซต์ FACT – Freedom Against Censorship Thailand ของกลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย รายงานยืนยันว่า มีการจับกุมชายคนหนึ่งอายุราว 40 ปี สมาชิกfacebook ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึงเป็นกรณีแรกในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ไปจริง

ทั้งนี้จากการให้ข้อมูลโดยทนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน

ชายผู้ที่ถูกจับกุมนี้เป็นโปรแกรมเมอร์ (หรือมีอาชีพทางด้านคอมพิวเตอร์)การจับกุมเกิดขึ่นเมื่อวันพฤหัสบดี เวลานี้ถูกขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
แต่ อย่างไรก็ตามFACTกล่าวว่า ข้ออ้างที่มีการกล่าวว่าfacebook ในสหรัฐฯให้ความร่วมมือกับกลุมนักล่าแม่มด และทางการไทยด้วยการเปิดเผยข้อมูลIPสมาชิกfacebookรายนี้ จนกระทั่งนำไปสู่การจับกุมยังไม่ได้รับการยืนยัน ตอนนี้ยังคงรอการยืนยันรายงานว่าfacebookได้ให้ความร่วมมือ หรือยุ่งเกี่ยวกับกรณีนี้แท้จริงหรือไม่ (ซึ่งคนจำนวนมากเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นไปได้)

ต่อมามีการเปิดเผยชื่อคนถูกจับชื่อนายสุรพัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล)โดยทนายอานนท์แจ้งในเฟซบุ๊คว่า คุณสุรพัฒน์ คือเหยื่อ ม.112 รายล่าสุด โดนจับเมื่อวันพฤหัสฯที่ห้องพักแถวลาดพร้าว คนแจ้งจับชื่อ เฉลิมชัย อายุ 30 ปี(นักล่าแม่มด)ศาลอาญาไม่ให้ประกันอีกตามเคย....วันพรุ่งนี้เช้าไปเยี่ยม ให้กำลังใจด้วยกันนะครับ 10 โมงเช้า เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

มีการเปิดเผยในเฟซบุ๊คเวลาต่อมาอ้างว่า ผู้แจ้งความจับกุมกรณีนี้คือนายเฉลิมชัย มงคลเกิดกิจ อย่างไรก็ตามไทยอีนิวส์ยังไม่ขอยืนยันรายงานข่าวนี้
ทั้ง นี้มีรายงานว่านายเฉลิมชัย มงคลเกิดกิจ เคยเข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตร และเป็น 1ในผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุมเมื่อ 7 ตุลาคม 2551 และเข้ารักษาตัวที่วชิรพยาบาล(ภาพจากบอร์ดIF)

ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กล่าวในเฟซบุ๊คของเขายืนยันว่า ข่าวที่ว่ามีคนโดนจับ 112 ยืนยันว่าจริง (จากคุณทนายอานนท์ แต่คนที่ถูกจับเขามีทนายเขาเอง คุณอานนท์ไม่ได้เป็นทนาย) โดนจับเมื่อวันพฤหัสฯ

"เรื่อง fb ผมเสนอว่า รับรู้ไว้ว่ามีการพูดกันจากพวก "เสรีไทย" เอง แต่ผมว่าอย่าเพิ่งให้เครดิตอะไรมาก ฟังเฉยๆไว้ก่อนดีกว่า อย่างที่บอกว่า เรื่องแบบนี้ ถ้าจริง มันจะกลายเป็นเรื่องระดับโลกเลย ผมจึงยังไม่ค่อยอยากจะเชื่อ (โอเคว่า คิดอีกแง่ กรณีคุณ ..."แอนโทนี่ ชัย" ความจริง ก็นับเป็นเรื่องพิลึก และไม่น่าเชื่อมากที่ บริษัทอินเตอร์เน็ตนั้น จะให้ ip กับทางการไทยไป เพราะเป็นบริษัท ในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งความจริง เรื่องแบบนี้ ควรจะรู้ดี (เป็นบริษัทแคนนาดา) แต่ก็ให้ไปนะ แล้วบริษัททีว่า จะว่าเล็กก็ไม่ได้ เพราะถึงกับมีสาขาในสหรัฐด้วย ในแคลิฟอร์เนียด้วย .. สรุปแล้ว ผมคิดว่า ฟังไว้ และติดตามต่อไป)

ก่อนหน้านี้ที่กระดานสนทนาการเมืองเสรีไทย มีผู้ใช้ชื่อล็อกอินmmmpตั้งกระทู้เรื่อง ข่าวดีเกี่ยวกับการจับเว็บหมิ่น เมื่อวันศุกร์ที่ 2 กันยายน โดยได้โพสต์ข้อความว่า

ข่าวดี วันนี้ทางกลุ่มพี่ๆ ที่ทำเรื่องเกี่ยวกับการสืบหา และจับพวกหมิ่น ซึ่งได้ดำเนินการติดต่อไปยัง facebook ทางสหรัฐ และทางโน้นเค้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ได้แจ้ง IP-Address รวมไปถึงพิกัดของผู้ทำเพจ Facebook หมิ่นในหลวงของเรา ซึ่งวันนี้ ทีมงานของพี่ ๆ เค้า ได้นำตำรวจเข้ารวบตัวในที่พักแถวลาดพร้าวได้ 1 รายแล้วครับ เป็นชายหนุ่ม อายุประมาณ 40 ปี ใช้ชื่อเพจว่า "เราจะครองแผ่นดินโดย......." และ จะติดตามรายอื่นๆ ต่อไป

จากกลุ่ม คนไทย ร่วมต่อต้าน เพ็จหมิ่น เวปหมิ่นสถาบัน ในเฟสจ้า

ต่อมาผู้โพสต์ข้อความนี้แจ้งว่า
พอดีข่าวนี้ที่ได้ยินมามากจา statusของหน้าเพจ คนไทย ร่วมต่อต้าน เพ็จหมิ่น เวปหมิ่นสถาบัน ในเฟส

ไทยอีนิวส์เข้าไปตรวจสอบในเว็บเพจ คนไทย ร่วมต่อต้าน เพ็จหมิ่น เวปหมิ่นสถาบัน ไม่ปรากฎรายงานข่าวเพิ่มเติม รายงานล่าสุดเป็นเรื่อง
คนรักพ่อที่พร้อมปฏิบัติ วันอาทิตย์นี้( 4 กันยา)จะมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนที่โรงพยาบาลศิริราช...
ขอเชิญเข้าร่วมกิจกรรม เวลา 09.00 น.
จุดนัดพบที่ลานพระบิดา....

แล้ววันนี้น้องๆ จะเข้าโรงหนัง กระจายกันนั่ง 7 จุดๆ ละ 2 คน เพื่อเปล่งเสียงดังแต่พอควรร้องเพลงสรรเสริญตามที่โรงหนังเปิด เพื่อกระตุ้นและดูปฏิกริยา คนรอบข้างว่าสามารถทำให้หลายๆ คนร่วมเปล่งเสียงออกมากันได้แค่ไหน
และมีภาพประกอบ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นสมาชิกกลุมดังในภาพข้างบน

******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:ฮิวแมนไรต์USAฟ้องศาลสหรัฐฯ บริษัทอินเตอร์เน็ตปูดข้อมูลลูกค้าอเมริกันให้DSIใช้ล่าเหยื่อคดีหมิ่น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker