บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2551

ชิมลาง [10 ม.ค. 51 - 18:59]

ระหว่างรอ กกต.แจกใบแดง-ใบเหลืองและเลือกตั้งซ่อม จึงจะประกาศรายชื่อ ส.ส.ได้ครบจำนวน หรือได้ 95% ราว 465 คน จึงจะเปิดสภาเพื่อเลือกตั้งประธานสภาและนายกฯ

พูดง่ายๆปัญหาวันนี้คือยังไม่สามารถประกาศรายชื่อเป็นทางการได้ทั้งหมด จึงเปิดสภาไม่ได้ ดังนั้น ทุกอย่างจึงต้องรอขั้นตอน แม้กระทั่งการจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องรอไปก่อนจนกว่าจะรู้ว่า กกต.จะแจกใบแดง-ใบเหลืองยอดรวมเท่าไร

หากถึงที่สุดพลังประชาชนไม่ถูกใบแดง-ใบเหลืองมากเกินไปหรือยังได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งแม้จะไม่เท่ายอดเดิม ตรงนั้นก็คงจะเห็นความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะจริงๆแล้ว 5 พรรคที่รอร่วมรัฐบาลนั้นพร้อมอยู่แล้ว

หากตัวเลขเป็นอย่างนี้ทุกอย่างก็จบ ประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียว เพราะดูจากใบแดง-ใบเหลืองที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคอีสาน-เหนือ ซึ่งไม่ใช่ฐานที่มั่นของประชาธิปัตย์ ดูจากผลการเลือกตั้งได้

ดังนั้น โอกาสที่ประชาธิปัตย์จะเพิ่มจำนวน ส.ส.คงยาก ตรงกันข้าม หากไม่ไปเติมเต็มให้พลังประชาชน ก็จะเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็กในเตรียมพร้อมร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว

เสียงสนับสนุนรัฐบาลจึงไม่น่าจะเกิดความแตกต่างมากนัก

อย่างที่ว่า ระหว่างรอนี้ก็มีมุมใหม่ทางการเมืองเกิดขึ้นมาอีก เมื่อคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้เดินทางจากฮ่องกงกลับถึงประเทศไทยแล้ว

แต่ พ.ต.ท.ทักษิณยังอยู่ในฮ่องกง ไม่กลับมาด้วย

ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทย คุณหญิงพจมานถูก คตส. สั่งฟ้องดำเนินคดีในการซื้อที่ดินรัชดาฯ เรื่องอยู่ในศาล จึงขึ้นศาลทันทีและได้รับการประกันตัว อีกคดีคือปกปิดโครงสร้างหุ้นเอสซีแอสเสทที่ดีเอสไอชี้ความผิดแล้ว

คือมี 2 คดี ในฐานะผู้ต้องหาที่มีการออกหมายจับไปแล้ว

เรียกว่า คดีของคุณหญิงพจมานเข้าระบบสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามพยานหลักฐานและการชี้ขาดของศาลว่าจะออกมาในรูปแบบใด คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะรู้ว่าออกหัวออกก้อยอย่างไร

การกลับมาของคุณหญิงพจมานในช่วงนี้คงคิดว่าสถานการณ์ เปิดแล้ว หลังจากรู้ผลการเลือกตั้งว่าพลังประชาชนชนะและพร้อมจัดตั้งรัฐบาล ตรงนี้น่าจะการันตีความปลอดภัยต่างๆและมีโอกาสสู้คดีได้อย่างเต็มที่

อย่างน้อยก็มี “อำนาจรัฐ” เป็นกำลังใจเป็นหลังพิงให้ แต่ตรงนี้ให้ระวังเอาไว้ด้วยว่ามันเหมือนจะมีเส้นแบ่งพอสมควร หากใช้อำนาจรัฐเพื่อช่วยเหลือออกนอกหน้า หรือทำให้กระบวนการยุติธรรมถูกแรงกดดันทางการเมือง

ที่ว่าง่ายอาจจะยากก็ได้ ทำเป็นเล่นไป

เหนืออื่นใด แต่ตัวละครการเมืองที่น่าสนใจน่าจะอยู่ที่ พ.ต.ท. ทักษิณมากกว่า ไม่ว่าใครต่างก็ลุ้นว่าเมื่อไรจะกลับเมืองไทย แม้บรรดาบริวารใกล้ชิดพยายามจะบอกว่าวันนั้นวันนี้ แต่เอาจริงๆก็ยังไม่ชัดเจน

แต่ไม่แย้มไต๋กลับปรากฏโผล่มาเงียบๆอย่างคุณหญิงพจมานซึ่งคงจะ มาชิมลางก่อนว่ากลับมาแล้วจะเกิดปฏิกิริยาอย่างไร ก็แน่นอนว่าบรรดาผู้ใกล้ชิดหลายต่อหลายคนที่ไม่เคยโผล่หน้าต่อสังคมก็โผล่กันมาให้เห็น

เรียกว่างานช้างอย่างนี้ต้องออกมาดูใจ “นายเก่า”

จริงๆแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาตอนนี้ก็ได้ แต่ก็คงจะต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน และนั่นจะทำให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกระบวน การยุติธรรม น่าจะทำให้การเมืองชัดไปจุดหนึ่ง

แต่เรื่อง “คุก” เรื่อง “ขุมทรัพย์” ก็ต้องสู้กันไป.


"สายล่อฟ้า"


คอลัมน์ กล้าได้กล้าเสีย


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker