บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2551

ผุดบัญชีกลางกรรมการรัฐวิสาหกิจ ล็อกสเปกตั้งผู้บริหาร [16 ม.ค. 51 - 04:25]

นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2550 มีสาระสำคัญที่จะมีการจัดทำบัญชีกลางรายชื่อของผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ มีผลทำให้การแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจจากนี้ไปต้องเสนอชื่อบุคคลจากบัญชีกลางนี้เข้าไปเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจในสัดส่วนอย่างน้อย 1 ใน 3 ของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง


โดย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง จัดทำรายชื่อบัญชีกลางให้เสร็จโดยเร็วที่สุด ขณะที่นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช. คมนาคม กล่าวสนับสนุนเพราะจะทำให้นักการเมืองนำคนของตัวเองเข้ามาเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจได้ยากขึ้น ไม่เช่นนั้นพอมีการเปลี่ยนรัฐบาลก็จะมีการเปลี่ยนกรรมการรัฐวิสาหกิจทุกครั้ง ขณะที่รัฐมนตรีท่านอื่นๆกล่าวสนับสนุนให้ทำโดยเร็วเช่นกัน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาจัดทำ และปรับปรุงรายชื่อตลอดเวลา

นอกจากนั้น ครม.ยังเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.ค่าตอบแทน ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่และสิทธิประโยชน์อื่นของประธานกรรมการและกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ... ที่จะมาทำหน้าที่กำกับดูแลกิจการไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ โดยอนุมัติให้ประธานกรรมการและกรรมการฯได้รับผลตอบแทนเป็นรายเดือนเป็นเงิน 250,000 บาท และ 200,000 บาท ตามลำดับ และผลประโยชน์อื่นอีก 25% ของค่าตอบแทนประจำ.


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker