บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2551

เป็นไปตาม “กติกา” [21 ม.ค. 51 - 17:26]

จับมือแถลงข่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ ระหว่างพรรคพลังประชาชนกับอีก 5 พรรค ขนาดกลางขนาดเล็ก เพื่อร่วมเป็นรัฐบาล บริหารประเทศต่อไป ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

หลังจากนี้ก็จะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการเลือกประธานสภา เลือกนายกรัฐมนตรี และเจรจาต่อรองแบ่งสรรโควตารัฐมนตรีสำหรับรัฐบาลชุดต่อไป

ผมเป็นคนเคารพในกฎกติกา และได้เขียนไว้แต่แรกแล้วว่า พรรคพลังประชาชนได้รับเสียง สนับสนุนจากประชาชนมากที่สุด จึงสมควรที่จะเป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาล

เว้นเสียแต่จะตั้งไม่ได้ พรรคที่ได้คะแนนเป็นอันดับสองคือพรรคประชาธิปัตย์ ค่อยเข้ารับบทบาทหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

เมื่อพรรคพลังประชาชนสามารถเรียกหาพรรคพันธมิตรมาร่วมด้วยได้ และออกมายืนยัน ขันแข็งต่อหน้าสาธารณชนเช่นนี้...รัฐบาลชุดแรกของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงต้องมีพรรคพลังประชาชนเป็นแกน โดยจะได้ตำแหน่งสำคัญอันได้แก่ ประธานสภา และนายกรัฐมนตรีไปทั้ง 2 ตำแหน่ง

ส่วนจะเป็นใครนั้นก็แล้วแต่การยกมือสนับสนุนของผู้แทนราษฎรจากพรรคที่เข้าร่วมรัฐบาล จะเป็นผู้ลงมติ

ชอบไม่ชอบอย่างไรก็คงต้องบอกอีกครั้งว่านี่คือกติกา...ต้องให้โอกาสพรรคหมายเลข 1 บริหารประเทศไปก่อน...ไม่ชอบมาพากลหรือไม่ถูกใจเพราะบริหารไม่เอาไหน ค่อยว่ากันอีกทีในวันหน้าวันหลัง

ซึ่งก็มีกติกากำหนดไว้ชัดเจนแล้วในรัฐธรรมนูญว่า วิธีเปลี่ยนหรือไม่เอารัฐบาลชุดใหม่ จะต้องทำอย่างไรบ้าง

สำหรับตัวผมเองนั้นได้ทำตนเป็นบุคคล “จิตว่าง” มาตลอด ก่อนที่การเลือกตั้งจะเริ่มขึ้น

สิ่งที่ผมทุ่มเทให้ ถ้าท่านผู้อ่านพอจะจำได้ก็คือ การอุทิศเนื้อที่คอลัมน์หลายวัน เขียนเชิญชวน ให้พี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิใช้เสียงให้เต็มที่

มีการนับถอยหลังสู่วันเลือกตั้ง...มีการเขียนชื่นชมที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า อย่างหนาแน่น และจากนั้นก็ฟันธงว่าวันเลือกตั้งจริง พี่น้องประชาชนจะออกมา ใช้สิทธิใช้เสียงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ล้วนเป็นการเขียนกระตุ้นและทำหน้าที่ในฐานะคนทำหนังสือพิมพ์คนหนึ่ง เพื่อสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยให้ยั่งยืนสืบไป

หลังจากนั้นท่านก็ออกมาเลือกตั้งด้วยจำนวนและเปอร์เซ็นต์ที่หลายๆฝ่ายพอใจ... รวมทั้งผมเองก็ภูมิใจที่มีส่วนในการเขียนกระตุ้น

มาถึงบทสรุป ท่านเลือกพรรคพลังประชาชนเป็นหมายเลข 1 แสดงว่า ท่านต้องการให้พรรค นี้จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งบัดนี้ทุกอย่างก็เป็นไปตามความปรารถนาของเสียงประชาชนส่วนใหญ่แล้ว

แม้ผมจะไม่มั่นใจนักกับเหตุการณ์ในวันข้างหน้า เพราะอุปนิสัยใจคอตลอดจน ความเป็นมาเป็นไปและพฤติกรรมในอดีตของนักการเมือง บางพรรค ที่มาร่วมรัฐบาลเป็นอย่างไรก็รู้ๆกันอยู่

แต่ผมก็จะไม่เขียนอะไรให้เป็นการเสียฤกษ์เสียยามเนื่องในวันแรกของการรวมตัวหรอกครับ เพราะผมเองก็อยากให้มีรัฐบาลใหม่ และอยากให้ ทุกสิ่งทุกอย่างเดินไปข้างหน้ากันเสียที

อย่างเก่งก็จะขอฝากข้อคิดไว้สักข้อ 2 ข้อเท่านั้น

ข้อแรก ขอให้ผู้ที่จะมาเป็นรัฐบาลคิดแต่สิ่งดีๆ ตั้งใจกระทำแต่สิ่งดีๆที่จะเป็นประโยชน์ แก่ประชาชนและประเทศชาติ ดังที่ท่านอ้างคำแล้วคำเล่า ในวันแถลงร่วมด้วยเถิด

ข้อที่สอง อย่าหลงระเริง อย่าได้ใจว่าเป็นผู้ชนะและได้คะแนนจากประชาชน มามากจะคิดทำอะไรๆ ก็ได้ตามอำเภอใจเป็นอันขาด

อย่างที่ผมเคยเขียนไว้แล้ว ประชาชนเสียงข้างน้อยที่มิได้เลือกพรรค ท่านก็มีจำนวนมากมายมหาศาลเช่นกัน

ประชาชนเหล่านี้แหละที่จะจับตาดูการกระทำของท่านทุกฝีก้าวนับแต่นี้ เป็นต้นไป...หากมีเรื่องไม่ชอบมาพากลวันใด การเผชิญหน้าก็จะกลับมาอีก

ความจริงวันนี้ผมตั้งใจมาจากบ้านว่าจะเขียนเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ที่เกิดภาวะหุ้นตกขนานใหญ่หลายวันติดกัน และรัฐบาลของเขาได้ตัดสินใจ ประกาศมาตรการแก้ไขแล้ว ด้วยการคืนภาษีและลดภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ถ้าเขาเป็นอะไรไปย่อมกระเทือนถึงโลก ย่อมกระเทือนถึงไทย และอาจมีผลทำให้ปัญหาเศรษฐกิจของเราที่ซบเซาอยู่แล้วพลอยซบเซามากขึ้น

พอดีมีข่าว 6 พรรค พร้อมจัดตั้งรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น ผมจึงต้องเปลี่ยน มาเขียนถึงเรื่องราวของพวกท่านทั้งหลายแทน เพื่อให้ทันเหตุการณ์

ไม่เป็นไรครับ...จะได้ถือโอกาสฝากไว้อีกข้อเลยว่า ถ้าเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ ซวดเซไปย่อมกระเทือนถึงไทยเราไม่มากก็น้อย ดังข้อสังเกตข้างต้น

อย่าลืมหาคนดีมีฝีมือในเรื่องเศรษฐกิจมาเตรียมไว้สักคน 2 คนด้วยล่ะ...เดี๋ยวจะว่าไม่บอก.

"ซูม"

คอลัมน์ เหะหะพาที


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker