บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2551

พรรคประชาธิปัตย์ : กลับไปทบทวนอุปนิสัย และพฤติกรรม ที่ผ่านมาได้แล้ว

โดย คุณ mediation
ที่มา เวบบอร์ด
พันทิปราชดำเนิน
20 มกราคม 2551

ทุกพรรคการเมือง.. สำคัญต่อระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นพรรคเล็ก พรรคใหญ่....

พรรคที่แพ้การเลือกตั้ง หากการเลือกตั้งขาดการต่อสู้ใน "ผลงาน " และ "การทำความดี"(เก่ง และ ดี)ประชาชนก็จะไม่ได้ประโยชน์อันใดเลย

ในการเลือกผู้แทนที่จะมาเป็นตัวแทนบริหารประเทศ และด้วยเรายังมีความเคารพในวัยวุฒิ และ คุณวุฒิของบุคลากรใน ปชป.บางท่าน.... จึงขอชี้บอก "ขุมทรัพย์" ...ให้กับ ปชป....

ก่อนสิ่งอื่นใดที่ ปชป. ต้องปรับ ก็คือ การ ปรับปรุงแก้ไข และ พัฒนา "อุปนิสัย"......

ที่ผ่านมานั้น "อุปนิสัย" ที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคเป็นอย่างยิ่ง ก็คือ "ความอิจฉา"...และ "อคติ4"........

ปชป. อาจจะปฏิเสธว่า ไม่จริ๊ง ไม่จริง....ปชป. ไม่เคยอิจฉาใคร และไม่เคยมี "อคติ" ใด ๆ ....ให้ ปชป .ลองทบทวนตนเองว่า....

ท่านเคย แสดงความยินดี (มุทิตาจิต)ใน "ความสำเร็จ" ในการบริหารของฝ่ายตรงข้าม อย่างจริงใจหรือไม่.....

ที่ผ่านมา สิ่งที่ ปชป. มักแสดงออกก็คือ .. การ"จับผิด" ในผลงานของฝ่ายตรงข้ามที่ประสบความสำเร็จ แม้จะเป็นความผิดพลาดเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ปชป. ก็จะตีให้เห็นเป็นเรื่องใหญ่........

วิธีที่จะแก้ไขอุปนิสัยนี้ก็คือ ฝึกฝนตนให้มี "มุทิตาจิต" ต่อผู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างจริงใจ.........

อคติ4 คือ ความลำเอียง....การกระทำอันเป็นเหตุให้ผู้ไม่สมควรได้รับประโยชน์ กลับได้รับ ผู้ควรได้รับกลับไม่ได้รับ.....

ฉันทาคติ ..... ความลำเอียง อันเกิดจากอำนาจแห่งความรัก ความพอใจ ของบุคคล... เช่นให้ผลประโยชน์แก่บุคคลที่ไม่ควรจะให้ ยกตัวอย่างที่เห็นชัดเจน 1 ตัวอย่าง ก็คือ รู้ทั้งรู้ว่าการ"ยึดอำนาจ" รัฐบาลด้วย "เผด็จการ" นั้น เป็นสิ่งที่เป็นภัยต่อระบอบประชาธิปไตย..... แต่ ปชป. ก็ไม่เคยได้แสดงออกซึ่งการเรียกร้อง ต่อสู้ .. ตรงกันข้าม ปชป. กลับให้คำชม ยินดี พอใจ ศรัทธา กับทหาร ที่ทำการยึดอำนาจ.... ซึ่งมันขัดกับความรู้สึกของประชาชนโดยส่วนใหญ่อย่างมาก ๆ ........ ฉันทาคติ เป็นที่มาแห่งการคอรัปชั่นในสังคมทุกระดับ......

โทสาคติ....... ความลำเอียง อันเกิดจากอำนาจความโกรธ ความพยาบาทจองเวรกัน ทำให้บุคคลทำสิ่งที่ไม่ควรทำ...... พฤติกรรมนี้ ปชป. ก็ชัดเจน.... เคยอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เมื่อคราวเลือกตั้ง 2 เมย. ซึ่ง ปชป. ไม่ยอมลงแข่งขัน แต่ ท่านชวน ไปปราศรัยที่ นครศรีฯ... ประมาณคำพูดว่า "หากเมื่อใด ปชป.ได้กลับมาเป็นรัฐบาล จะ 'แก้แค้น' คืน ให้กับพี่น้องประชาชน " ทำนองนี้นะ เพราะจำคำพูดได้ไม่หมด....... นี่เป็นตัวอย่างหนึ่ง ที่ประชาชนอย่างข้าพเจ้ารับไม่ได้เลย.........โทสาคติ เป็นที่มาแห่งการกลั่นแกล้งกันในสังคม....

โมหาคติ....... คือความลำเอียง อันเกิดจากความโง่เขลา เบาปัญญา .....ยกตัวอย่างที่เห็นชัดเจน...ปชป. เห็นดีเห็นงาม และ ยินดีในความสำเร็จ กับการกระทำของ สนธิ ลิ้มทองกุล ขาดปัญญาในการวินิจฉัยลักษณะ "คนพาล"... โมหาคติ ทำให้สังคมขาดกฏเกณฑ์ที่แน่นอน เหมือนไม้หลักปักเลน...

ภยาคติ........ คือความลำเอียงกันเกิดจากความกลัวภัยมาถึงตัว.... ทำให้บุคคลทำสิ่งที่ไม่ควรทำเช่นกัน.... ด้วยความกลัวว่าจะแพ้การเลือกตั้งฝ่ายตรงข้าม กลัวที่จะไม่ได้เป็นรัฐบาล... จึงได้หันไปพึ่งพาอาศํย "อำนาจนอกรัฐธรรมนูญ" นอกจากจะไม่ปฏิเสธ "อำนาจนอกรัฐธรรมนูญ" ยังแสดงออกซึ่งความภักดี และ แก้ต่าง ซึ่งประชาชนได้เห็นพฤติกรรมนี้กันอย่างชัดเจน ....... ภยาคติ ก่อให้เกิดภัยมืดระบาดคุกคามในสังคม......

เราเป็นประชาชนคนหนึ่ง ที่ได้เฝ้าติดตามข่าวการเมือง และ พฤติกรรมของ นักการเมือง ที่เป็นข่าวมาตลอด ตั้งแต่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้ออกมาเคลื่อนไหว จนถึงปัจจุบัน..... ครั้งหนึ่งนานมากแล้ว ข้าพเจ้าเคยให้ความไว้วางใจกับ ปชป ..... แต่เหตุการณ์ที่ผ่านมานั้น...อุปนิสัย และ พฤติกรรม ที่เห็นชัดเจน ของ ปชป. ข้างต้นนั่นแหละ ที่ทำให้เราไม่อาจให้ความไว้วางใจ กับ ปชป. ได้อีกแล้ว.....

ยังไม่สายหรอกที่ ปชป .. จะกลับไปทบทวน อุปนิสัย และ พฤติกรรม ของตนเองที่ผ่านมา.....


จาก Thai E-News

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker