บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2551

หยุ่นโผล่หางอีกราย ตัดต่อวีดีโอพร้อมพากษ์ให้ท้ายสื่อชั่ว

20 มกราคม 2550

สุทธิชัย หยุ่น จากเครือเนชั่น แสดงคลิปวีดีโอผ่าน
บล็อกของตนเอง กล่าวโจมตีนายสมัคร สุนทรเวช ในเหตุการณ์ที่นักข่าวเอพี นายสุทิน วรรณบวร แสดงความไร้มารยาท ไร้วัฒนธรรม ไร้จรรยาบรรณของสื่อที่ดี ในการถามคำถามคุณสมัคร ระหว่างการแถลงข่าว 6 พรรควานนี้ (19 ม.ค.)

โดยสุทธิชัย สื่อที่มีประวัติการไร้จรรยาบรรณ และฝังตัวทำความเสียหายให้กับสังคมไทยมายาวนาน ได้ใช้การตัดต่อวีดีโอ และวาทะ กล่าวโน้มน้าวว่า คุณสมัครเกิดอาการ "ตบะแตก" ทั้งๆ ที่จากวีดีโอที่มีอยู่ สิ่งนี้เป็นความเท็จ ในขณะที่ข้อเท็จจริงกลับเป็นสิ่งตรงข้าม เนื่องจากคนที่ตบะแตก กลับเป็นนายสุทิน ต่างหาก

สุทธิชัย พยายามหลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึงเสียงตะคอกและการอาละวาดของนายสุทิน รวมถึงหลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึงเหตุผลที่นายสมัคร ได้อธิบายแล้วว่า ไม่ต้องการตอบคำถาม เนื่องจาก คำถามดังกล่าว ไม่ใช่คำถามที่สมควรถามในเวลานั้น แต่ตำแหน่งนายกฯแท้จริง ควรจะเกิดขึ้นจากการโหวตให้คะแนนเสียงกันในสภา
และหากมีการตอบคำถามดังกล่าวขึ้นมาจริงๆ ว่า ใครจะเป็นนายกฯ คุณสมัคร ก็จะได้รับข้อหาไม่ให้เกียรติต่อสมาชิกสภาซึ่งต้องทำหน้าที่เลือกผู้นำประเทศ อีกทั้งเป็นการผิดขั้นตอนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญและผิดมารยาท เพราะนี่คือหน้าที่แรกของสภาผู้แทนฯ (ข้อมูลโดยคุณ "ขอขอบใจในความไม่สะดวก")

การขาดหลักสามัญสำนึกในการวิเคราะห์ข่าว การมีอคติส่วนตัวกับพรรคพลังประชาชน การกล่าวร้าย การให้ร้าย การบิดเบือนความจริง สิ่งเหล่านี้ล้วนคือสิ่งที่แสดงออกมาในคลิปวีดีโอที่นายสุทธิชัย เผยแพร่ครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความเป็น 'คนพาล' โดยแท้ของนายสุทธิชัย

เราเชื่อว่าสิ่งนี้คือ ภัยอันตรายต่อสังคมอย่างยิ่งยวด และไม่ควรปล่อยให้สื่อพรรณนี้ ออกมาลอยหน้าลอยตา ทำหน้าที่สื่อสารมวลชนจนก่อให้เกิดความเสื่อมในสังคมและชาติ

อนึ่ง สุทธิชัย หยุ่น หนึ่งในผู้นำองค์กรของเครือเนชั่นฯ ยังเคยได้ลงตีพิมพ์ภาพบิดเบือน ที่จงใจสร้างความแตกแยกในบ้านเมืองมาแล้วด้วย เราจึงเห็นว่า นายสุทธิชัย ไม่ควรมีหน้า ที่จะมาเสนอให้ประชาชนเห็น ในฐานะสื่อสารมวลชนอีกต่อไป
ทั้งนี้ท่านสามารถรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีดังกล่าวเพิ่มเติมได้ ดังที่เราจะคัดมาแสดงดังนี้
ผมว่า คุณสมัครพูดถูกครับ "เขาเลือกนายกกันที่สภา"

ดูจากคำถามของนักข่าวที่ถามว่า "ใครจะเป็นนายก"
แล้วถ้าคุณสมัครตอบว่า "ผมนี่แหละ จะเป็นนายก" ผมว่าอันนี้ไม่ถูกต้อง เพราะคุณสมัครจะบอกตัวเองจะเป็นนายกตอนนี้ไม่ได้ เพราะต้องให้ ส.ส เลือกกันในสภา

ซึ่งถูกต้องแล้วที่คุณสมัครบอกว่า เขาเลือกกันในสภา

แล้วคำถามที่ถามว่า ใครจะเป็นนายก ถ้าคุณรู้รัฐธรรมนูญก็น่าจะรู้ว่าไม่ควรถาม และคำถามก็ค่อนข้างจะมีน้ำเสียงด้วย

ผมว่าคุณสุทธิชัยก็พูดไม่ถูกที่ว่า แค่นักข่าวถามคำถามง่าย ๆ ทำไมคุณสมัครต้องทำท่าไม่พอใจด้วย

ถ้าฟังจากน้ำเสียงแล้ว มีจุดประสงค์ที่แอบแฝงแน่นอนครับ แล้วอยากให้คุณสิทธิชัยกลับไปดูคำถามอีกรอบนะครับ ที่นักข่าว อยากได้คำตอบนั้น คนถามถามคำถามได้ถูกต้องหรือไม่ และเหมาะสมที่จะถามคำถามอย่างนั้น

ผมในฐานะสื่อมวลชนคนหนึ่งก็ไม่อยากให้คิดแต่เพียงด้านเดียว หรือฟังแต่เพียงด้านเดียว

คำถามแบบนี้มองตาถามก็รู้ครับ ต้องการอะไร?
malaratn
หยุ่นเค้าคิดว่า สมัคร ตบะแตก (แต่หลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงอารมณ์และมารยาทของนักข่าวที่ถาม)

พูดความจริงครึ่งเดียวไม่พอ ยังขยายวอลุ่มในประเด็นเหตุการณ์ตามอคติ จนกล้าใช้คำว่า "ตบะแตก/ตามคาด"

ขนาดเปิดเทปวิพากษ์ไปด้วยนะเนี่ย

ไม่ทราบว่า ตอนนักข่าวเอพีเค้าตะโกนไร้มารยาทนั่นน่ะ สมองวิเคราะห์คุณหยุ่นปิดชั่วคราวหรือเปล่า???
จากคุณ : meed
สื่อต้องเสนอข่าวไม่ผิด หยุ่นพูดเพียงที่สมัครไม่ตอบคำถาม และบอกว่าไม่ถึงเวลา แต่หยุ่นทำไมบิดเบือนไม่พูดถึงบรรยากาศคำถาม ทำไมหยุ่นบิดเบือน หยุ่นมีแผนอะไรในใจ
จากคุณ : ceebee50
อคติ มันทำให้เป็นอย่างนี้
จากคุณ : Tarogril
เหอ เหอ เหอ เห็นป่าหมัก เก็บอาการได้ดีออก เจ้าผู้สื่อข่าว สายเลือดจังหวัดตรังคนนั้น ต่างหาก ที่แย่มาก ถ้าเป็นสมัยท่าน คึกฤทธิ์ ท่านคงด่าอย่างที่คยด่ามาแล้ว (ใต้ถุนจริงๆ)
จากคุณ : Money Honey
คุณธรรม จรรยาบรรณ หายไปพร้อมกับเส้นผมบนหนังหัว รูปอัปลักษณ์แล้ว จิตใจยังอัปมงคลอีก
จากคุณ : Discovery A2Z

จะอย่างไรสุทธิชัย หยุ่น ก็เป็นสุทธิชัย หยุ่น อยู่วันยังค่ำ มันก็เหมือนแว่นตาที่เขาใส่ แว่นตาบิดเบือนสายตาของเขาให้สามารถมองเห็นได้อย่างไร ความเป็นสุทธิชัย หยุ่น ก็บิดเบือนสิ่งที่เขาเห็น สิ่งที่เขาฟัง สิ่งที่เขาพูดไปตามนั้น
จากคุณ : Aynap

จาก Thai E-News

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker