บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2551

สุรพงษ์ ชี้การเมือง-กฎระเบียบ ทำคนนอกปฏิเสธนั่งรมว.คลัง


เลขาธิการ พปช. เผยโผรัฐมนตรีลงตัวแล้ว เหลือคุยรายละเอียด หลังลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ชี้ข้อจำกัดกฎระเบียบ-การเมือง ที่ทำลายล้างกัน ทำคนนอกกังวลใจนั่ง รมว.คลัง เตรียมจัดทีมเศรษฐกิจจากคนในและนักวิชาการ เพื่อเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ


นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีว่า เบื้องต้นมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียด เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก โดยหลังจากนี้ 2-3 วัน จะมีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้น จึงจะมีบทสรุปที่ชัดเจนออกมาอีกครั้งหนึ่ง

เลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีจะแบ่งตามสัดส่วน เบื้องต้น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 315 คน จะแบ่งอยู่ที่สัดส่วน 9 คน ต่อรัฐมนตรี 1 คน ส่วนรายละเอียดจะมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว ทั้งนี้ทิศทางของ 6 พรรคร่วมรัฐบาล เบื้องต้นตรงกันคือต้องการให้มีการแก้ไขของประเทศและหาบทสรุปร่วมกัน ดังนั้น โผรัฐมนตรีที่ออกมาเป็นข่าวเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของแหล่งข่าว เพราะขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนใด ๆ หากจะสังเกตดูจะพบว่าแต่ละสัปดาห์จะมีการเปลี่ยนโผรัฐมนตรีอยู่ตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวถามถึงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาจให้บุคลากรในพรรคพลังประชาชนมาดำรงตำแหน่ง เพราะเชิญคนนอกมาไม่ได้ใช่หรือไม่ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้คนนอกหลายคนกังวลใจ รวมถึงการมีกฎหมายที่กำหนดให้มีการตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งหลายครั้ง นอกจากนี้ การเมืองที่มีการทำลายล้างกันเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนที่มีความสามารถไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ สำหรับบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พรรคพลังประชาชนอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยจะเป็นบุคคลที่ได้ทำนโยบายของพรรคมาตังแต่ต้น แต่ยังไม่ได้ปรากฏต่อหน้าสื่อ นอกจากนี้ ยังมีทีมงานอีกหลายคนที่อยู่เบื้องหลัง
นพ.สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต้องเป็นผู้นำและกล้าตัดสินใจ พรรคพลังประชาชนไม่ได้คิดว่าจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพียงคนเดียวที่ดูแลแก้ปัญหาทั้งหมด แต่ได้มีการจัดสรรทีมงานเพื่อแก้ปัญหา โดยทีมเศรษฐกิจจะมีทั้งคนในพรรคพลังประชาชนและนักวิชาการที่พร้อมเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยทุกคนต่างรู้ว่าต้องทำงานหนัก เมื่อพรรคพลังประชาชนได้เข้ามาบริหารประเทศ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดสำหรับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ คือ รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากขณะนี้นักลงทุนต่างชาติมีเงิน แต่ไม่กล้าลงทุน เนื่องจากปัญหาสถานการณ์การเมือง

เมื่อถามต่อว่า มีการกำหนดสัดส่วนคนนอกคนในที่จะมาเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่มีโควตาคนนอกคนใน เพราะทุกคนที่พรรคร่วมเสนอชื่อมาได้รับความเห็นชอบและมีพรรคร่วมรัฐบาลสนับสนุนอยู่แล้ว ส่วนความคืบหน้าในการจัดทำนโยบายของรัฐบาลนั้น จะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลภายใน 1-2 วันนี้



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker