บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2551

ร.ต.อ.เฉลิม มั่นใจโหวตเลือกนายกฯ สมัครเสียงไม่แตก

รัฐสภา 22 ม.ค. - ร.ต.อ.เฉลิม มั่นใจเลือก สมัคร เป็นนายกฯ เสียงไม่แตก ออกตัวยังไม่ทราบได้นั่ง รมว.มหาดไทย หรือไม่ แต่ทำงานได้ทุกตำแหน่ง ยืนยัน รมว.ยุติธรรม-รมว.มหาดไทย ก้าวก่ายกระบวนการตรวจสอบคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ เพราะศาลเป็นอิสระ ลั่นไม่คิดยุบ คตส.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงผลการลงมติเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่มีคะแนนเสียงบางส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเลือกคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช จะมีผลต่อการดำเนินการของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่า ไม่เป็นไร เป็นเรื่องธรรมดาในระบอบประชาธิปไตย เสียงให้ไปบ้างเล็กน้อย แต่ภาพรวมใช้ได้ ตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ เมื่อถามต่อว่า หากการลงมติยังมีคะแนนเสียงแตกเช่นนี้ จะมีผลต่อการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คงไม่มีอุปสรรค ขอเพียงให้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ชนะก็พอแล้ว เพราะคนจำนวนมากจะให้ถูกใจทั้งหมดคงไม่ได้ พรรคร่วมรัฐบาลนอกจากพรรคพลังประชาชนแล้ว ยังมีพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลต้องดูเป็นเรื่องๆ ไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงมติเช่นนี้ ถือว่าไม่เป็นเอกภาพหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าในระบอบประชาธิปไตยเอกภาพมีมากก็ไม่ได้ มีพอดีถึงจะอยู่ได้ อย่าไปมองว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีจะเสียงแตก ได้เสียงมากพอแล้ว ชื่อพลังประชาชนต้องใจกว้าง เมื่อถามต่อว่า หากในอนาคตมีการลงมติแล้ว เกิดเสียงแตกเช่นนี้จะไม่ติดใจใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สมัย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัน เป็นนายกรัฐมนตรี ตนถูกอภิปราย แต่ได้คะแนนลงไว้วางใจมากที่สุด เพื่อนของตนบางคนได้คะแนนน้อยกว่า แต่ไม่เคยติดใจ อย่าไปมองอะไรซีเรียส

ส่วนกระแสข่าวที่จะเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เรื่องนี้ผู้บริหารพรรคยังไม่ได้พิจารณา ตนไม่ทราบว่าตัวเองจะไปอยู่ที่ไหน เลือกเองไม่ได้ อยู่ที่ทางพรรคจะพิจารณา ขณะนี้ขั้นตอนการฟอร์มรัฐบาลอยู่ที่ คณะกรรมการของพรรคที่ดำเนินการอยู่ โดยจะมีความชัดเจน หลังจากลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ตนจะไปอยู่ที่ใดขึ้นอยู่กับพรรค ตนทำงานได้ทุกตำแหน่ง

เมื่อถามถึงกรณีที่กระทรวงยุติธรรมกังวลว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ภายใต้การนำของพรรคพลังประชาชน จะเข้าไปก้าวก่ายการพิจารณาคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจผิด เพราะวันนี้สำนักงานศาลยุติธรรมแยกเป็นอิสระจากกระทรวงยุติธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไม่มีโอกาสไปเกี่ยวข้องกับสถาบันศาล ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอิสระจากกระทรวงยุติธรรม ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรมหรือกระทรวงมหาดไทยจะไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงการพิจารณาคดีไม่ได้ คนที่ออกมาพูดไม่มีความเข้าใจและต้องการให้รัฐบาลใหม่เสียหาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการรณรงค์หาเสียงพรรคพลังประชาชนได้เสนอว่าหากเป็นรัฐบาลจะนำอดีตนายกรัฐมนตรีกลับคืนมา หากเป็นเช่นนี้เท่ากับเป็นการไปย้ำภาพการล้างความผิดให้อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนเป็นคนพูดเอง และบอกว่าอดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้ทำผิดอะไร เพียงแต่ที่ยังไม่กลับ เพราะยังไม่ปลอดภัย วันนี้คดีขึ้นสู่ศาลต้องแยกให้ชัดเจนว่าจะไม่มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมเพราะในความเป็นจริงไม่สามารถทำได้

“คุณอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ) เคยให้สัมภาษณ์แสดงความกังวล ผมก็บอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะไปแทรกแซง ถ้าทำได้ให้คุณอภิสิทธิ์ช่วยบอกด้วยว่าทำยังไง มันเป็นคนละประเด็น มันเป็นไปไม่ได้ วันนี้อัยการก็เป็นอิสระแล้ว ทำไม่ได้หรอก” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ รัฐบาลจะไม่แทรกแซง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “ล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่มีหรอก” พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ยุติบทบาทในการแถลงข่าวว่า คตส.ควรหยุดให้สัมภาษณ์แล้วทำงานมาก คตส.ชอบให้สัมภาษณ์เรื่องเดียวกัน 8-9 หน ทำให้มีการตอบโต้กัน ต่อไปนี้ คตส.ควรยุติการให้สัมภาษณ์แล้วทำงานไป และ คตส.ไม่ควรไปพบกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ รายการโทรทัศน์ทางช่อง 11 และช่อง 5 ควรทบทวนการให้ คตส.ไปออกรายการพาดพิงคนที่ต้องคดีได้รับความเสียหาย

“แน่จริงก็ทำไปคดี ผมไปยกเลิกรายการไม่ได้หรอก แต่ไม่มีใครเขาทำ ผมว่าเรื่องคดีต่อให้ คตส.พร้อมใจกันตายทั้ง 9 คน ก็ไม่เป็นไร คดียังเหมือนเดิม เพราะส่งให้ ป.ป.ช.ได้ จะไปยุบ คตส.หรือทำโน่นทำนี่ไม่ได้หรอก คดียังอยู่ ใครจะไปปัญญาทึบทำอย่างนั้น” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว - สำนักข่าวไทย

อัพเดตเมื่อ 2008-01-22 16:30:04

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker