บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2551

'อ๋อย'ซัด'คมช.'จงใจ! ปล่อยข่าวเขี่ย'หมัก' ยกสัญญาประชาคม ขวางเปลี่ยนว่าที่นายก

'จาตุรนต์' หวั่น 'กกต.' รับรอง ส.ส.ไม่ทันเปิดสภานัดแรก โยง 'คมช.' ปล่อยข่าว พปช. เขี่ย 'สมัคร' ยกสัญญาประชาคม ขวางเปลี่ยนตัว 'ว่าที่นายกฯ' ชี้เป็นไปได้ 'หญิงอ้อ' เข้าพบผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเพื่อความสมานฉันท์

น. ที่โรงแรมเรดิสัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษารักการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงถึงกรณีที่มีความกังวลกันว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไม่สามารถประกาศรับรอง 'ว่าที่ส.ส.' ได้ทันกับกำหนดการเปิดประชุมสภาฯนัดแรกว่า ขณะนี้มีแนวโน้มว่า กกต.จะไม่สามารถรับรองได้ตามกำหนด และเลื่อนการพิจารณาออกไป ซึ่งจะส่งผลให้การเปิดประชุมสภาล่าช้าออกไป ส่วนที่มีการเสนอทางออกว่าให้รับรองไปก่อนแล้วมาสอยภายหลัง ความคิดนี้ตนไม่เห็นด้วย เพราะจะมีผลได้เปรียบเสียเปรียบในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้น กกต.ควรจะเร่งรับรอง 'ว่าที่ส.ส.' ให้ครบทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ และหากไม่รับรอง 'ว่าที่ส.ส.' อีก 5 เปอร์เซ็นต์ ก็อาจคิดได้ว่า กกต.มีเจตนาที่จะให้คุณให้โทษใครก็เป็นได้

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ก่อนหน้านี้มีแกนนำคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) บางรายออกมาแสดงความเห็นถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี เวลานี้ก็พอจะปะติดปะต่อได้ว่า นัยยะของเรื่องนี้คือไม่ต้องการให้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนเป็นนายกรัฐมนตรีนั่นเอง จึงมีการปล่อยข่าวหลายกระแสว่า นายกฯคนใหม่จะเป็นคนอื่น แต่ตามหลักการพรรคพลังประชาชนไม่ควรเปลี่ยนแปลงหรือตั้งคนอื่นเป็นนายกฯ เพราะพรรคทำสัญญาประชาคมกับประชาชนไปแล้วในช่วงหาเสียง ดังนั้นต้องทำตามสัญญา แม้ว่าแกนนำคมช.บางคนจะระบุว่า ควรมีการเปลี่ยนตัว 'ว่าที่นายกฯ' นั้น ตนก็ขอฝากไปว่าพรรคพลังประชาชนไม่ควรเจรจาต่อรองใดๆกับคมช. หรือเปลี่ยนตัวว่าที่นายกรัฐมนตรี เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงจริงจะกลายเป็นการซูเอี๋ยทางการเมืองกับฝ่ายที่ยึดอำนาจ พรรคจะเสียหายอย่างมาก และเท่ากับยอมเป็นเบี้ยล่างคมช.ด้วย ตนขอย้ำว่าสิ่งที่ตนพูดไปนั้น ไม่ใช่การพูดเพื่อนายสมัคร แต่ตนพูดถึงระบบและหลักการที่ถูกต้อง เวลานี้ไม่มีเหตุผลที่จะให้กองทัพเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีก เพราะประชาชนที่สนับสนุนพรรคที่มีแนวคิดต่อต้านรัฐประหารเข้ามาบริหารประเทศแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี โทรศัพท์หารือกับ “ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง” เพื่อต่อรองในการตั้งรัฐบาล และขอเปิดทางให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ส่วนตัวนั้นไม่เชื่อว่าข่าวนี้จะเกี่ยวข้องกัน แต่ถ้าคุณหญิงพจมานจะไปพบผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเพื่อหารือเรื่องความสมานฉันท์ในบ้านเมืองก็อาจเป็นไปได้ ส่วนที่มองว่าการหารือในครั้งนี้ อาจมีการต่อรองในการดำเนินคดีความต่างๆของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ตนคิดว่าหากจะเจรจาจริง คงต้องไปเจรจากับผู้ที่มีอำนาจตามกฎหมาย ส่วนที่มีรายงานข่าวว่าคุณหญิงพจมานจะไปพบพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.นั้น ตนเชื่อว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะผบ.ทบ.ไม่มีอำนาจพิจารณาเรื่องนี้

ขอขอบคุณ http://www.thaiinsider.info/

จาก Hi-Thaksin


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker