บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2551

'พผ.'ขอร่วมรบ.พปช. ประชาตัดพ้อบรรหาร จาก'ข้าวใหม่ปลามัน' เป็น'ข้าวเก่าปลาไม่มัน'

'เพื่อแผ่นดิน' นัดกก.บห.ถก ตัดสินใจขอร่วมรัฐบาลกับพปช.แล้ว 'ประชา' ตัดพ้อ 'บรรหาร' เปลี๋ยนไป หลังโดดร่วมวงรัฐบาลโดยไม่รอกัน ทั้งที่เคยตกลงร่วมกัน 'มาด้วยกัน-ไปด้วยกัน' เปรียบแสบเหมือน 'ข้าวใหม่ปลามัน' ตอนแรก แต่ตอนนี้ 'ข้าวเก่าปลาไม่มัน'

วันที่ 16 ม.ค. 2551 นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวก่อนประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันนี้ว่า เป็นการประชุมเพื่อรายงานสถานการณ์ทางการเมือง และรายงานหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเรื่องการประสานงานจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากใกล้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงจำเป็นต้องรับฟังความเห็นของกรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้นายสุวิทย์ปฏิเสธที่จะระบุว่า จะแถลงข่าวเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชาชนในวันที่ 18 ม.ค.นี้หรือไม่

ด้านพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้ จะได้ข้อยุติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ เชื่อว่าไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร จะไม่มีความแตกแยกเกิดขึ้นในพรรค อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองถอยคนละก้าว อย่าหวังเรื่องตำแหน่งและอำนาจมากกว่าความสำคัญของบ้านเมือง โดยให้ยึดความสมานฉันท์ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'การจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ จะต้องพิจารณาว่า พรรคสามารถทำประโยชน์ให้กับสังคมและบ้านเมืองได้อย่างไร เพราะดูจากตัวเลขแล้ว พรรคพลังประชาชนสามารถตั้งรัฐบาลเองได้ โดยไม่ต้องมีพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่หากพรรคจะร่วมก็ต้องดูว่าช่วยอะไรได้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ และความรุนแรงการเมืองในขณะนี้'ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อแผ่นดินกล่าว

พล.ต.อ.ประชา ยังกล่าวถึงท่าทีของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย เกี่ยวกับการเข้าร่วมรัฐบาลว่า ก่อนหน้านี้ได้ตกลงร่วมกันอย่างหนักแน่นว่า จะเดินไปด้วยกัน แต่ขณะนี้ท่าทีเริ่มเปลี่ยนแปลง โดยเหมือนต่างคน-ต่างเดิน หากเปรียบเป็นทีมฟุตบอล ต่างคนต่างเตะ และช่วงหลังนายบรรหารไม่ได้หารือเรื่องนี้อย่างลึกซึ้งเหมือนเมื่อก่อน เปรียบเหมือนครอบครัวช่วงแรกเป็นข้าวใหม่ปลามัน แต่ช่วงนี้กลายเป็นข้าวเก่าปลาไม่มัน ซึ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์ แต่พรรคจะมีจุดยืน

นายวัฒนา อัศวเหม ประธานพรรคเพื่อแผ่นดิน ระบุว่า ก่อนประชุมกรรมการบริหารพรรคได้มีการสอบถามเสียงส่วนใหญ่ในพรรค พบว่าสมาชิก ร้อยละ 80 เห็นด้วยที่ต้องการจะร่วมรัฐบาล ซึ่งคงต้องรอฟังผลจากการประชุมในวันนี้

นายวัฒนา ย้ำอีกว่า พรรคจะยังคงยึดจุดยืนเดิม โดยมีเงื่อนไข 5 ข้อที่ประกาศร่วมกับพรรคชาติไทยไปก่อนหน้านี้ และไม่ได้ขอต่อรองตำแหน่งใดใด แต่ขอฝากว่าพรรคเพื่อแผ่นดินให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาภาคใต้ เนื่องจากมีส.ส.ที่ได้รับเลือกมาถึง 4 คน ซึ่งส.ส.ก็ต้องการมีบทบาทเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่

'แม้พรรคชาติไทยจะประกาศร่วมรัฐบาลไปแล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ประกาศว่าจะแถลงร่วมกัน ก็ไม่มีปัญหา แต่คงต้องมีการพบปะพูดคุยกันเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อประกาศจุดยืน'นายวัฒนากล่าวพร้อมแสดงความมั่นใจว่า จะไม่มีงูเห่าเกิดขึ้นในสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี และส่วนตัวก็ไม่ติดใจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะคงต้องให้พรรคแกนนำเป็นผู้ตัดสินใจ พรรคจะไม่เข้าไปก้าวก่าย

ล่าสุดภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายสุวิทย์แถลงมติของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน ว่าจะจับมือกับพรรคพลังประชาชนเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยในวันที่ 17 ม.ค.นี้จะแถลงร่วมกับพรรคชาติไทยเพื่อเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

ขอขอบคุณ http://www.thaiinsider.info/

จาก Hi-Thaksin


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker