บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แฉกลโกงใน โครงการ 'เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน'

ที่มา Thai E-News

โดย คุณ NARAK
ที่มา เวบบอร์ด ประชาไท
12 กรกฎาคม 2552

===============================

สืบเนื่องจากข่าว ในเวบไซต์ ไทยรัฐ

' ส.ส.เพื่อไทย ปูดพบการทุจริตโครงการชุมชนพอเพียง ใน กทม. ตู้น้ำหยอดเหรียญพลังงานแสงอาทิตย์ ราคาไม่เกิน 1.5แสน ซื้อ 2.5-3 แสน จากเอกชนรายเดียว ร่วมนักการเมืองพรรคใหญ่ขี้โกง รวมโครงการอื่นๆ เสียหายพันล้าน... '

================================

หลังจากที่เห็นข่าวนี้แล้ว ก็เอามาลงให้อ่านกัน ปรากฏว่า พี่ท่านหนึ่ง(ไม่ขอเปิดเผยนาม) โทรมาหาผมทันที ว่าเรื่องนี้นั้นเป็นอย่างไร ช่วยขยายให้หน่อยได้ไหม และตกลงโครงการนี้ มันโกงกันได้ด้วยเหรอ

ผมเลยตัดสินใจตามเรื่องนี้ทั้งคืน โดยการติดต่อหาข้อมูลเท่าที่จะหาได้ จากแหล่งข่าวของผม

เรื่องมันก็เป็นอย่างนี้ กล่าวคือโครงการนี้มันดันแปลงมาจากโครงการ SML ของท่านนายกทักษิณนั่นล่ะ แต่แล้วพอเอามาใช้ ก็เปลี่ยนชื่อ เพื่อให้ชาวบ้านลืมท่านนายก ด้วยการตั้งชื่อว่า โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน แล้วมีการเปลี่ยนขั้นตอนการดำเนินการ และเพิ่มงบลงไปมากกว่าเดิม เรียกว่าทุ่มไม่อั้น เพราะรัฐบาลนี้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ และงบประมาณก็ล่อไป 2 หมื่นล้าน

วิธีการดำเนินโครงการแบบคร่าวๆ คือในแต่ละชุมชน ที่มีประชากรตั้งแต่ 50 คน ขึ้นไป โดยจะแบ่งเป็น 7 ระดับ มีงบให้ ชุมชนละ 1 แสน ถึง 7 แสน ขึ้นอยู่กับขนาดชุมชน ซึ่งชุมชนเหล่านี้ก็เป็นชุมชนที่ ส่วนหนึ่งก็มาจากโครงการ SML แต่หากเข้าโครงการนี้มาแล้ว จะได้งบครึ่งเดียว

หลังจากที่ได้รวบรวมประชาชนในชุมชนแล้ว ก็จะมีการประชุมแบบเปิดเวทีประชาคม คัดเลือกกรรมการชุมชน 12 คน และผู้นำชุมอีก 3 คน(กรรมการ เลือก) กลุ่มคนพวกนี้ ก็จะเสนอนโยบาย หรือโครงการต่างๆ ในชุมชน

ซึ่งเดิมทีนั้น ใน SML ไม่ได้จำกัดว่า ต้องทำอะไร แต่โครงการใหม่นี้ เขาจำกัดแนวทาง และหนึ่งในนั้นคือ ส่งเสริมอนุรักษ์ พลังงานทดแทน

หลังจากที่ชาวบ้านได้โครงการต่างๆ แล้ว ก็จะต้องเสนอเรื่องไปให้เขต เพื่อส่งให้กับ สนง. เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับชุมชน (สพช) เพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณลงมาให้ เพื่อเอาเงินไปใช้จ่าย

แต่ที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น ไม่มีการดำเนินการจัดเวทีประชาคม และมีการกำหนดสินค้า สร้างโครงการ เพื่อเบิกงบประมาณเอาไว้แล้ว เพียงแต่ล่ารายชื่อชาวบ้านเท่านั้น เสร็จแล้วก็ส่งเรื่องไป ดำเนินการเบิกงบ

เท่าที่ทราบมานั้น มีการไปเปิดบัญชีรอ แล้วคนจากบริษัทที่ขายของ ก็ไปรอที่ธนาคารเลยทันที เรียกว่าเงินมาปุ๊บ แม่งเอาเงินไปก่อน ของยังไม่ส่ง (ส่งทีหลัง มีด้วยหรือว่ะ

แล้วที่ตลกที่สุดก็คือ ไอ้เครื่องกรองน้ำ หรือเครื่องผลิตน้ำดื่มพลังงานแสงอาทิตย์เนี่ย จริงแล้ว ก็ใช้ไฟฟ้าธรรมดา แบบที่เราเห็นตามร้านค้าทั่วไป หรือตามหอพักต่างๆ แต่เพื่อให้เข้าองค์ประกอบข้อกำหนดส่งเสริมอนุรักษ์ พลังงานทดแทน เลยเอาโซลาเซลมาติดเข้า (เอากะมัน

แล้วที่ระยำหนักเลยก็คือ มันขาย Set ละ 3 แสนครับ ไอ้เชี่ย เครื่องกรองน้ำแบบนี้ ขายกันเต็มที่ไม่เกิน 50,000 บางยี่ห้อ 25,000 ก็ซื้อได้ ผมให้ราคากลางที่ 4 หมื่น

ส่วน Solar Cell นั้น เต็มที่เลย ไม่เกิน 6 หมื่น เพราะโดยปกติแล้ว ขนาด 120 watts ขายที่ 3 หมื่น

แต่เครื่องกรองน้ำมันใช้กำลังไฟ 250 watts เอาหยวนๆ คิดแบบสองชุด คิดให้ 6 หมื่น รวมแล้ว แสนเดียว

แต่แม่งเอามาขาย 3 แสน และที่สำคัญ ราคามันจัดมาพอดีงบเป๊ะๆ หากชุมชนระดับ 6 ที่ได้งบ 6 แสน มันเอามาขายให้สองชุด จัญไรไหม

และที่ร้ายไปกว่านั้น พี่ที่ให้ข้อมูลมาบอกว่า บางชุมชนรับไปแล้ว ต้องเสียบไฟบ้านแบบธรรมดา ไม่ได้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพราะไม่พอครับ ใช้ไม่ได้

จริงๆ แล้ว เครื่องกรองน้ำหยอดเหรียญ มันกินไฟวันละ 21 บาท (กินไม่ถึง 1 ยูนิท / ชม.) หากหักลบกับเครื่องกรองน้ำ ที่ราคา 4 หมื่น ได้ชุดพลังงานแสงอาทิตย์ มันจะราคา 2.6 แสนบาท แล้วเอา 21 หาร จะเท่ากับ 33 ปี

ไม่ทราบว่า มันอนุรักษ์ภาษาพ่อมันครับ เครื่องกรองน้ำพังชิบหายไปแล้ว ยังไม่คุ้มทุนเลย กับเงินที่เสียไป

และสิ่งที่ผมต้องตามเรื่องนี้อีก ตามสันดานชอบขุด ก็คือ เรื่องบริษัทที่ขายของให้โครงการนี้ เท่าที่ทราบมาว่า มาจากคนกลุ่มเดียว

และโครงการลักษณะ ส่งเสริมอนุรักษ์ พลังงานทดแทน ไอ้บริษัทนี้ เหมาอยู่บริษัทเดียว แล้วตอนนี้ มันกระจายไปทั่วประเทศครับเรียกว่าหมู่บ้านไหนเผลอ ก็จะเข้าไปจัดการให้ทั้งหมด แล้วเอาของจากบริษัทตัวเองเข้าไปยัดให้ชาวบ้าน

เรื่องนี้จากที่ทราบมาว่า บางชุมชนนั้น ชาวบ้านยังไม่รู้เลยว่า มีโครงการนี้ แล้วในระเบียบการดำเนินการนั้น โครงการชุมชนพอพียง ต้องมีการตั้งเวทีประชาคม โดยชาวบ้านในชุมชน ไม่น้อยกว่า 70 % แต่นี่ไม่มี

เหอะๆ งานนี้ ต้องติดตามต่อไป เพราะเชื่อได้ว่า เจอของดี

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker