บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2551

สมัคร ระบุมีคนพยายามขุดหลุมหวังใช้ รธน. ม.157 เล่นงาน

กทม.30 มี.ค. - นายกรัฐฯ ย้ำอีกครั้ง ทหารไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการพูดถึงเรื่องปฏิวัติ ยืนยันไม่ได้เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ แต่เป็นการตั้งคำถามจากสื่อเรื่องใบปลิวข่าวปฏิวัติ ระบุมีคนพยายามขุดหลุมเพื่อใช้มาตรา 157 มาเล่นงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ ว่า เมื่อเวลา 07.20 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เดินทางมาบันทึกเทปรายการ “สนทนาประสาสมัคร” โดยทันทีที่เดินทางมาถึง ได้มีหญิงสูงวัยทราบชื่อภายหลังว่า นางรัชนี คงสกุล อายุ 54 ปี บุกเข้าไปยื่นหนังสือร้องเรียน เพื่อขอให้ช่วยเหลือกรณีที่บุตรชายถูกตำรวจ สภ.ชุมแพ แจ้งข้อหาพยายามฆ่าคนอื่น ทั้งที่เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันธรรมดาเท่านั้น โดยนางรัชนี ได้ก้มลงกราบเท้านายสมัคร ทันทีที่ลงจากรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งสร้างความหงุดหงิดให้กับนายสมัคร เป็นอย่างมาก โดยถึงกับกล่าวอย่างหัวเสียก่อนเดินหนีไปว่า “ทำอย่างนี้ก็เป็นเหยื่อของสื่อ ที่จ้องจะถ่ายภาพซิ ผมก็ตายทั้งเป็น”

นายสมัคร ได้กล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังบันทึกเทปเสร็จสิ้นเพียงสั้น ๆ ถึงกรณีที่ได้พูดในรายการว่า มีบทความในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งกล่าวหาว่า หน้าห้องเรียกรับผลประโยชน์ เพราะเห็นรัฐบาลจะอยู่ไม่นานว่า หากหนังสือพิมพ์ดังกล่าวไม่ส่งหลักฐานมาภายใน 3 วัน ตามที่ได้ให้เวลาไว้ หมายความว่าหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นโกหก ตนจะไม่บอกว่าหนังสือพิมพ์อะไร เพราะคนเขียนต้องรู้เอง และจะไม่ฟ้องกลับด้วย

จากนั้น นายสมัครได้เดินทางมายังท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อขึ้นเครื่องบินสายการบินไทยเดินทางไปยัง จ.อุดรธานี ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ในระหว่างวันที่ 30-31 มี.ค. โดยการเดินทางครั้งนี้ มี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ร่วมคณะไปด้วยเช่นเคย

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ข่าวการปฏิวัติว่า ได้พูดชัดเจนว่าทหารไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่มีคนไปถามทางทหาร ซึ่งอยากรู้ว่าเมื่อทหารไม่เกี่ยวข้อง แล้วสื่อไปถามทำไม ไม่เข้าเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายฝ่ายต้องการให้นายกรัฐมนตรีเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า มีใครอยู่เบื้องหลังบ้าง เพราะจะกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ นายสมัคร กล่าวว่า ไม่หรอก ถามกันไปเอง ขอถามหน่อยว่าตนเป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมาหรือไม่ ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (25 มี.ค.) ตนเป็นคนพูดก่อนหรือ ทั้งนี้ ความจริงคือสื่อเป็นคนมาถามก่อนว่าได้รับใบปลิวเรื่องปฏิวัติหรือไม่ ซึ่งก็ได้บอกไปว่าทุกวันนี้ก็ยังมีอยู่

“นายกรัฐมนตรีไม่สามารถพูดเรื่องนี้ได้หรือ มีบางคนพยายามที่จะขุดหลุมผม โดยการนำรัฐธรรมนูญมาตรา 157 มาเล่นงานผม เป็นเรื่องไม่เข้าท่า ผมพูดชัดเจนว่ามีคนซ่องสุมกัน ต้องดำเนินการเรื่องนี้ และผมอยากถามว่า คนที่ออกมาระบุเรื่องมาตรา 157 มีเวลาว่างมากหรืออย่างไร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ต่อกรณีจะรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะไม่ขอตอบคำถามในเรื่องนี้ ไม่ออกความเห็น และจะไม่พูดเรื่องนี้อีกแล้ว เพราะพูดอะไรก็ไม่ได้ทั้งนั้น สื่อคิดกันแต่เรื่องนี้ เรื่องอย่างอื่นไม่รู้จักช่วยคิด คอยจ้องจับผิดให้รัฐบาลนี้ตกหลุม ต่อไปนี้ใครถามอะไรมา จะบอกว่าไม่รู้ ไม่ชี้ ไม่เห็น อย่างนี้สนุกดี ไม่มีเรื่อง

ทางด้าน พล.อ.อนุพงษ์ ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดี ถึงกระแสข่าวการเคลื่อนย้ายกำลังพลในช่วงนี้ว่า เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน อยากชี้แจงให้สังคมทราบว่า กองทัพบกยืนยันว่าไม่มีการสั่งเคลื่อนย้ายกำลังในลักษณะที่ไม่ใช่ภาวะปกติใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นกองทัพบกหรือกองทัพภาค โดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 1 ก็ไม่มีการสั่งการให้มีการเคลื่อนย้ายเด็ดขาด ถ้าจะมีการเคลื่อนย้ายเพื่อไปฝึก ซึ่งจะมีเป็นปกติอยู่แล้ว จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ อาจจะผ่านทางโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในลักษณะของตัววิ่ง และโดยปกติแล้วจะมีการแจ้งพื้นที่ที่มีการฝึกให้ทราบ เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสนและเข้าใจผิด ตนจะเน้นย้ำให้สำนักงานเลขานุการกองทัพบกได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบในระยะนี้

“กระแสข่าวการปฏิวัติเราไม่ต้องตรวจสอบ ผมมั่นใจ และผมได้รับรองท่านนายกฯ ไปแล้วเมื่อสักครู่นี้ คงไม่ต้องมีการตรวจสอบอะไร เพราะถ้ามีอะไรผมก็รับผิดชอบ เมื่อผมยืนยันไปแล้ว ผมรับผิดชอบอยู่แล้ว และเรื่องนี้เมื่อผมชี้แจงให้นายกฯ ทราบ ท่านก็ไม่ได้สนใจอะไร” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

เมื่อถามว่า ยืนยันได้ใช่หรือไม่ว่า ทหารในยุคที่เป็นผู้บัญชาการทหารบกจะไม่มีการปฏิวัติอีกอย่างแน่นอน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยืนยันไม่มีเรื่องปฏิวัติแน่นอน และตนไม่ลำบากใจ สบายอยู่แล้ว ตนชี้แจงไป คนที่คิดสิลำบาก ตนไม่ได้คิดอะไร และไม่มีวาระซ่อนเร้นไม่ได้คิดจะสร้างกระแส ไม่ได้คิดจะทำ รวมทั้งไม่ได้คิดจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เพียงแต่อยากทำให้สังคมได้สบายใจมากกว่า. -สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-30 15:19:44

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker