บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2551

สมัคร ไม่สนใจ พปช.เสียงแตก แก้ รธน.

ทำเนียบฯ 28 มี.ค.-“สมัคร” ไม่สนใจที่สมาชิก พปช. มีความเห็นเรื่องแก้ไข รธน.ไม่ตรงกัน ระบุเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่าพรรคมีความเป็นประชาธิปไตย และเรื่องนี้ยังมีเวลาอีกนาน แต่ย้ำแก้ รธน.จะดูทั้งฉบับ ยืนยันแก้ ม.237 ไม่ใช่เพื่อตัวเองแต่เพื่อการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวสมาชิกพรรคพลังประชาชนเกิดความแตกแยกเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ความเห็นไม่ตรงกัน ไม่น่าจะมีปัญหา ยังมีเวลาอีกมากที่จะจัดการเรื่องนี้ และว่าเมื่อก่อนใครบอกว่า พรรคนี้เป็นเผด็จการ คราวนี้หัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคส่วนหนึ่งเห็นไม่ตรงกัน แสดงว่าเป็นประชาธิปไตยดี

นายสมัคร ยืนยันว่าหากจะแก้ไข ก็ตรวจดูทั้งฉบับ ที่พูดถึงมาตรา 309 (การรับรองรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว ปี 2549 ไม่เอา เพราะเป็นมันเป็นผลไปแล้ว รัฐธรรมนูญออกมา เขาก็ได้ประโยชน์ไปเรียบร้อยแล้ว เวลานี้ไม่มีอะไรแล้ว หากทักท้วงก่อนออกก็มีประโยชน์ แต่ออกมาแล้วไม่มีประโยชน์ แต่สำหรับมาตรา 237 (เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และการยุบพรรค) 237 มีประโยชน์แน่ เพราะการเมืองยังเดินอยู่ในสภาฯ เลือกตั้งยังมีอยู่

“อย่างน้อยคนรัฐมนตรีต่างประเทศ กับนายกรัฐมนตรี เห็นเหมือนกันว่า มาตรา 309 ไม่จำเป็นต้องไปแก้ให้เป็นขี้ปากเขาเปล่า ๆ แต่มาตรา 237 มีประโยชน์ เพราะการเลือกตั้งซ่อมยังมี และผมเห็นว่า แก้มากก็ได้ประโยชน์ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตอนเขาร่างก็บอกแล้วว่า ทำให้รัฐบาลอ่อนแอ เราไม่อยากเห็นรัฐบาลอ่อนแอ เราก็จัดการ เพื่อให้รัฐบาลวันข้างหน้า จะได้แข็งแรงขึ้นเท่านั้นเอง ผลที่ทำมาแล้วก็ไม่ใช่สำหรับเราเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีประโยชน์” นายสมัคร กล่าว

ต่อกรณีที่ให้ ส.ส.ภาคอีสาน รวบรวมรายชื่อประชาชน 3,000 – 5,000 คน เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หารือกันหรือยัง นายสมัคร กล่าวว่า รัฐบาลสามารถยื่นได้ไม่ต้องไปรบกวนประชาชนขนาดนั้น อย่าลืมว่ารัฐบาลประกอบด้วย 6 พรรคการเมือง ฉะนั้นถ้าพรรคการเมืองทั้ง 6 เสนอมา รัฐบาลก็รับแล้วเอาไปยื่น

ส่วนที่นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น อ้างว่ามี ส.ส.ประมาณ 50 คน ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเสนอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชนดีกว่า นายสมัคร ย้ำว่าไม่เป็นปัญหา พร้อมย้อนถามว่า เห็นว่าเป็นปัญหาตรงไหน ความเห็นไม่ตรงกัน แล้วมันไม่เป็นประชาธิปไตยหรือ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตัดสินใจครั้งสุดท้าย ว่าจะแก้มาตรา 309 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงหัวหน้าพรรค หรือการคุยร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล นายสมัคร กล่าวว่า เวลาที่เสนอมาที่รัฐบาลก็อยู่ร่วมกัน 6 พรรค และย้ำว่าอะไรที่ทำให้รัฐธรรมนูญไม่ดี ทำให้รัฐบาลนี้อยู่ต่อไปไม่แข็งแรงก็จะพยายามแก้ไข

ต่อข้อถามว่า แก้มาตรา 237 เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองที่ต้องการไม่ให้เกิดการยุบพรรคใช่หรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า เวลานี้อย่างไรก็ยุบ แต่ทำไว้สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่มีมาตรา 237 วรรคสอง ต่อไปใครผิดก็ปลิดทิ้งไป เวลานี้ใครผิดคนหนึ่งไม่ต้องฟังเลย ต้องถือว่าทั้งพรรคหมด เราก็แก้ไขตรงนี้เมื่อแก้ไขแล้วจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างไรก็ไม่ว่า

เมื่อถามว่า ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้อย่างไร นายสมัคร กล่าวว่า ไม่ใช่นักวิชาการ เป็นนักการเมือง หากจะประเมินก็ประเมินในใจ ไม่ไปบอกใคร ส่วนที่นักวิชาการออกมาชี้ว่า อุณหภูมิทางการเมืองเริ่มร้อนขึ้น นายสมัคร กล่าวว่า จริงหรือ แถวไหน แต่ตนว่าไม่ อากาศเริ่มร้อน อุณหภูมิทางการเมืองยัง และว่า “อากาศร้อนขึ้นจริง แต่การเมือง ผมยืนยันว่า ไม่ร้อนและไม่ต้องประเมิน”.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-28 16:54:29

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker