บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2551

สภาทนายความ ชี้”สนธิ”หมิ่นประมาทซ้ำมีสิทธิถอนประกัน


ทำท่าจะเป็นการหาเรื่องใส่ตัว หลังจากที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ยื่นเรื่องเพื่อหารือต่อศาลจังหวัดเชียงราย เรื่องการขออนุญาตขึ้นเวทีเสวนา โดยศาลเห็นว่าสามารถทำได้ แต่จะต้องไม่ไปพูดจาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทผู้อื่น และไม่พูดจาให้ร้ายป้ายสีผู้อื่น มิเช่นั้นแล้วอาจมีสิทธิถูกถอนประกันได้

นายมานิตย์ จิตจันทร์กลับ อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เปิดเผยว่า หากในวันที่ 28 มีนาคมนี้ มีการตรวจสอบพบว่า การจัดงานไม่ใช่เวทีเสวนาวิชาการ แต่มีเรื่องอื่นแอบแฝงและเป็นการพูดที่พาดพิงหมิ่นประมาทผู้อื่น ใส่ร้าย ป้ายสี สามารถยื่นฟ้องต่อศาลให้ถอนประกันได้

ส่วนในกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ พยายามชักชวนให้ประชาชนออกมาร่วมล้ม “ระบอบทักษิณ” อีกครั้งนั้นเป็นการพูดจายุยงส่งเสริม ให้ระดมพลมาล้มระบอบประชาธิปไตย เท่ากับว่าคนพวกนี้เป็น “กบฏ” ทำลายบ้านเมือง สร้างความสับสนวุ่นวายไม่มีทางจบสิ้น

ด้านนายยโน ทองปาน กรรมการฝ่ายช่วยเหลือทางกฏหมาย สภาทนายความ กล่าวเพียงสั้นๆ ในประเด็นหากมีการตรวจสอบพบว่า นายสนธิกระทำผิดตามที่ตกลงกับศาลไว้ ก็สามารถนำหลักฐานมายืนยันเพื่อนำไปยื่นฟ้องต่อศาลได้
รวมทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ มีสิทธิจัดเสวนาชุมนุม แต่จะต้องเป็นไปในระบอบประชาธิปไตย แต่ถ้ามีการตรวจสอบพบว่า ได้มีการกระทำขัดกับระบอบประชาธิปไตยคือ มีการระดมคนมาล้มล้างอำนาจประชาธิปไตย ก็อาจจะเข้าข่าย “กบฏ” แต่ทั้งนี้เราจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดถึงจะดำเนินการต่อไป

ส่วน นายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความในสังกัดสภาทนายความ ให้ความเห็นว่า หากการกระทำของนายสนธิ เข้าข่ายที่จะเป็นการหมิ่นประมาทบุคคล ศาลก็มีสิทธิที่จะยุติการให้ประกันตัวได้ทันที หรือถ้ามีใครเห็นว่า การชุมนุมในครั้งนี้มีบุคคลถูกหมิ่นประมาทก็สามารถไปยื่นฟ้องร้องให้มีการถอนประกันตัวได้เช่นกัน


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker