บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2551

นายกฯ จีนเชื่อมั่น สมัคร จะยกระดับความเป็นอยู่คนไทยให้ดีขึ้น


ลาว 30 มี.ค. -นายกฯ จีน เชื่อมั่นนายกรัฐมนตรีไทยจะยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น พร้อมขอเรียนรู้ประสบการณ์การเป็นนักการเมือง และขอบคุณที่ไทยสนับสนุนการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพ ขณะเดียวกัน เชิญ “สมัคร” เยือนจีนในเดือน พ.ค.นี้

“อณัญญา ตั้งใจตรง” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ที่ติดตามภารกิจของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (จีเอ็มเอส) ระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคม 2551 รายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ผู้นำประเทศสมาชิกจีเอ็มเอส และประธานเอดีบี ได้ประชุมร่วมกับภาคเอกชน โดยประเด็นที่หารือกัน คือ เรื่องความท้าทายในการค้าและการลงทุนภายในอนุภูมิภาคจีเอ็มเอส การดำเนินการตามความตกลงการขนส่งข้ามพรมแดน และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในอนุภูมิภาคจีเอ็มเอส

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า การให้ความช่วยเหลือของเอดีบี ที่มีต่อจีเอ็มเอส ทำให้ 6 ประเทศสามารถเชื่อมโยงการคมนาคมระหว่างกันได้ ซึ่งตนได้เสนอว่า นอกจากจะขนส่งสินค้ากันแล้ว ควรส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวระหว่างกันด้วย แต่การเดินทางระหว่างไทยและลาวที่มีจุดผ่านแดน 2 จุด ทำให้ต้องใช้ระยะเวลามากพอสมควร จึงเสนอให้มีจุดผ่านแดนร่วมกัน ซึ่งมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่ต้องแก้ไข อย่างไรก็ตาม การที่แม่น้ำโขงเส้นเดียวเชื่อมโยง 6 ประเทศเข้าด้วยกัน ถือเป็นความผูกพันที่จะต้องร่วมมือกันต่อไป

สำหรับการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 3 ในวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) นายสมัคร กล่าวว่า ตนจะรายงานเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของ 6 ประเทศ โดยจะเสนอให้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลาง และจะให้ส่งเยาวชนของจีเอ็มเอส มาเรียนที่ กทม.ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 17.20 น. นายกรัฐมนตรีได้หารือกับนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรก โดยผู้นำจีนได้แสดงความยินดีที่ได้รู้จักและยินดีกับการรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายสมัคร โดยเชื่อว่านายสมัครจะยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น และไทยจะเดินหน้าต่อไปได้ ขณะที่ไทยได้แสดงความยินดีที่นายกรัฐมนตรีจีนได้รับการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปี อย่างไรก็ตาม ไทยแสดงความชื่นชมจีนที่สามารถคงมูลค่าค่าเงินได้ในอัตราที่เหมาะสม และทำให้มีเงินสำรองในประเทศจำนวนมาก

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความชื่นชมนายสมัคร ที่เป็นนักการเมืองมานานและมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก จึงขอเรียนรู้ประสบการณ์จากนายสมัครด้วย พร้อมย้ำถึงความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ ที่ใกล้ชิดกันมานาน และคงมีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ขณะที่นายกรัฐมนตรีจีนแสดงความยินดีที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในเดือนกรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ยังได้เชิญนายสมัคร เดินทางไปเยือนจีน ในเดือนพฤษภาคมนี้ พร้อมขอบคุณประเทศไทยที่ร่วมวิ่งคบเพลิงกีฬาโอลิมปิก ซึ่งคบเพลิงจะวิ่งผ่านไทยในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งไทยได้อำนวยความสะดวกและประสานงานเป็นอย่างดี นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของไทยได้รับที่จะไปร่วมในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่จีนด้วย

ต่อมาเวลา 18.00 น.นายกรัฐมนตรีได้หารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมเปิดเผยว่า ได้หยิบยกการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกมาหารือ เนื่องจากกัมพูชาได้เสนอยูเนสโกให้ขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาท แต่ยูเนสโกไม่เห็นด้วย และให้ขึ้นทะเบียนบริเวณโดยรอบ ดังนั้นจะมีการหารือร่วมกันในเร็ว ๆ นี้ โดยกัมพูชาจะส่งนายซก อัน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา มาหารือกับรัฐมนตรีไทย โดยการดำเนินการจะเป็นไปในลักษณะการจัดการร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมรับประทานอาหารค่ำที่นายกรัฐมนตรีลาวจัดขึ้น เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำจีเอ็มเอส โดยนายสมัครได้ใส่ชุดผ้าพื้นเมืองที่ทางการลาวจัดให้ โดยเป็นเสื้อผ้าไหมลาวสีน้ำเงินที่นายสมัครได้เลือกเอง. -สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-30 19:28:45



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker