บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2551

'เลี้ยบ'ชี้ปัญหายุบพรรคกระทบความเชื่อมั่นทาง ศก.


วันนี้ (28 มี.ค.) นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า เชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน จะเป็นปัญหากับทั้งด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาประชาธิปไตย โดยหากใครที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง มาตลอด จะเห็นว่ารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 40 นั้น ได้มีกรณีการยุบพรรคเกิดขึ้นจริง แต่ผลสะเทือนน้อยกว่า เนื่องจาก กรรมการบริหารในพรรคนั้น ๆ ไม่ได้ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองทั้งหมด แต่ถูกตัดสิทธิ์เฉพาะการห้าม เป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองอื่น ๆ อีก แต่ยังสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้

อย่างไรก็ดี เห็นว่าจะมีการยุบพรรคเกิดขึ้นหรือไม่นั้น อยู่ที่การตีความว่า มีเหตุการณ์ร้ายแรงอะไร ถึงขนาดทำให้ต้องยุบพรรค โดยพรรคการเมืองนั้น ถือว่าเป็นที่รวมของอุดมการณ์ทางประชาธิปไตย มีสมาชิก เป็นแสนคน เป็นล้านคน หากคนที่ทำผิดเพียงคนเดียว ทำให้ต้องยุบพรรค ก็อาจจะทำให้การพัฒนาประชาธิปไตย เกิดขึ้นไม่ได้ ทั้งนี้ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ ไม่มีการยุบพรรคเกิดขึ้น แต่จะลงโทษผู้ที่ทำผิดอย่างหนักหน่วง

'มันไม่น่าจะผูกพันไปถึงคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีส่วนในการตัดสินใจในเหตุการณ์นั้น ๆ ผมเชื่อว่าหากเกิดขึ้นจริง ในอนาคตคงจะเห็นนักการเมืองเกี่ยงกัน ไม่มีใครอยากเป็นกรรมการบริหารพรรค ส่วนกรรมการบริหารพรรคก็คงจะมีแค่ตำแหน่งตามกฎหมายเท่านั้น เห็นได้จากการประชุมพรรคพลังประชาชน เมื่อวันเสาร์ที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามปกติแล้วจะต้องมีคนมาขอเป็นกรรมการบริหารพรรคเพิ่มตลอด แต่ครั้งนี้ไม่มีเลย ถือว่าเป็นเรื่องแปลกมาก'

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การคงบทบัญญัติเช่นที่ว่าไว้ในรัฐธรรมนูญดังกล่าว ไม่ได้เป็นการช่วยให้แก้ไขปัญหา การซื้อเสียงได้ ดังนั้น จึงไม่ทราบว่าจะคงไว้ทำไม เนื่องจากจะทำให้พรรคการเมืองที่ตั้งใจทำหน้าที่ตาม ระบบประชาธิปไตย ทำหน้าที่ต่อไปได้ ส่วนผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ตอนนี้เวลาพบกับนักลงทุนหรือสื่อมวลชนต่างชาติ เขามักจะถามผมว่า ยุบพรรคเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นการสะท้อนว่า เป็นปัญหาความเชื่อมั่น ที่ได้มีผลกระทบเกิดขึ้นแล้ว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker