บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2551

Believe It or Not! ไม่เกี่ยวข้องรัฐประหาร...?

บรรทัดทองได้อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ มติชน พาดหัวไม้ "ป๋า" บอก 'คิดกันไปเอง' อยู่เบื้องหลังปฏิวัติ ฉบับวันที่ ศุกร์ที่ 28 มีนาคม 2551 ซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในการเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้รุ่นที่ 8 ที่สโมสรทหารบก เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2551

"พวกคุณคิดกันไปเอง ผมไม่เคยทำ"

"ผมไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องการเมืองและเรื่องใดๆ"

เป็นคำตอบของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่า "มีหลายคนสงสัยว่าท่านอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ"

บรรทัดทองขอเนื้อหาข่าวบางช่วงบางตอนที่ พล.อ.เปรม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่หนังสือพิมพ์มติชน นำมาตีพิมพ์ดังนี้

"......เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายกังวลถึงความไม่ปลอดภัยของท่านที่หายหน้าไปจากสังคม พล.อ.เปรมกล่าวว่า 'ผมไม่ได้หายไปไหน ผมก็อยู่เงียบๆ ตามปกติ"

เมื่อถามว่า มองหรือไม่ว่าการเมืองจะส่งผลกระทบต่อตัวเอง เพราะหลายคนสงสัยว่าท่านอยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ(เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549)ที่ผ่านมา พล.อ.เปรมนิ่งสักครู่ก่อนกล่าวว่า " พวกคุณคิดกันไปเอง ผมไม่เคยทำ"

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร พล.อ.เปรมกล่าวว่า "คุณต้องรู้ว่าผมไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องอย่างนั้น ผมไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องการเมืองและเรื่องใดๆ"อ่านเนื้อหาข่าวฉบับเต็มคลิ๊กที่นี่

บรรทัดทองอ่านเนื้อหาข่าวในประโยค ดังกล่าวแล้ว รู้สึกตะหงิด...ตะหงิดใจ และยังมีข้อสงสัยเป็นอย่างยิ่งกับคำตอบของพล.อ.เปรม จนยากจะเชื่อในคำปฏิเสธดังกล่าว เพราะมีประจักษ์พยานทั้งพยานบุคคล และพยานวัตถุ อันเชื่อได้ว่าท่านมีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะ

ภาพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เข้าเฝ้าพร้อมคณะรัฐประหาร เมื่อกลางดึกวันที่ 19 กันยายน 2549(ชมภาพพล.อ.เปรมเข้าเฝ้าฯคลิ๊กที่นี่)

ภาพ พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน หัวหน้าคณะรัฐประหาร เข้าหารือที่บ้านสี่เสาเทเวศร์

ภาพ นายกล้าณรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช. เข้าพบเพื่อรายงานขั้นตอนและวิธีการดำเนินการกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังการรัฐประหาร

เป็นพยานหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่าพล.อ.เปรม "เกี่ยวข้อง" กับการก่อการรัฐประหาร จริง

โดยเฉพาะประโยคที่พล.อ.เปรม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องการเมืองและเรื่องใดๆ" มันค่อนข้างจะขัดกับ คำตอกย้ำในการเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายทหารคนสนิท ซึ่งอยู่ชิดติดตัวท่านมานานกว่า 30 ปี พร้อมกับคำรับประกัน "ดีที่สุด" ในช่วงที่มีกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลเผด็จการทหาร ภายหลังการโค่นล้มรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ด้วยพยานหลักฐานเหล่านี้ จึงมัดแน่นหนาเกินกว่าที่พล.อ.เปรม จะดิ้นหลุดได้จากข้อหา ร่วมวางแผนก่อการรัฐประหาร และร่วมจัดตั้งรัฐบาลหลังการรัฐประหาร ในฐานะผู้สนับสนุนคณะรัฐประหาร

ยิ่งบรรทัดทองได้อ่านบทสัมภาษณ์ สุริยะใส กตะศิลา ในฐานะโฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเฟืองจักรตัวสำคัญของขบวนการโค่นล้มพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนำไปสู่เงื่อนไขให้ทหารคณะหนึ่ง ในนามคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ คปค. อ้างเป็นเหตุผลในการก่อการรัฐประหาร ให้สัมภาษณ์นิตยสาร Image ฉบับเดือนธันวาคม 2549

เป็นการให้สัมภาษณ์ของสุริยะใส กตะศิลา ภายหลังจากการปฏิวัติรัฐประหาร เพิ่งผ่านพ้นไปได้ 3 เดือน เมื่อฝุ่นควันที่ปกคลุมบ้านเมืองไทย จากการย่ำและตบเท้าของกองทัพ เริ่มจางหายไป คำให้สัมภาษณ์ของสุริยะใส ทำให้ประชาชนมองเห็นอะไรเป็นอะไรได้ชัดเจนขึ้น

เพราะตอนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ สุริยะใส กตะศิลา ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญที่ประวัติศาสตร์การเมืองไทย และประวัติศาสตร์การต่อสู้ทางการเมืองของประชาชน ต้องบันทึกไว้ นั่นคือ ตอนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ที่ สุริยะใส ระบุว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค มนตรี เป็นผู้ใช้อำนาจผ่าน คปค. และเกี่ยวข้องกับรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 อย่างเปิดเผย ....

อ่านบทสัมภาษณ์ "สุริยะใสแฉพล.อ.เปรมอยู่เบื้องหลังรัฐประหาร" คลิ๊กที่นี่

ทั้งพยานบุคคล และพยานเอกสาร ที่หนักแน่น คงไม่ตอบอธิบาย ว่าพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติรัฐประหารหรือไม่

หากพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ไม่เป็นผู้สร้างเงื่อนไข และทำให้ประชาชนเข้าใจเช่นนั้น การรวบรวมรายชื่อทูลเกล้าถวายฎีกา เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ถอดถอน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ออกจากตำแหน่งองคมนตรี และประธานองคมนตรี รวมทั้งการเดินขบวนชุมนุม ขับไล่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ในช่วงที่ผ่านมา ก็คงจะไม่เกิดขึ้น

ทั้งๆ ที่ ในความเป็นจริง เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะต้องเกิดขึ้น เพราะการแต่งตั้งองคมนตรี เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับ (รัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2549 เขียนว่าเป็น "พระอัธยาศัย") หากจะกล่าวให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือเป็นสิทธิส่วนพระองค์ ที่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งบุคคล ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาพระมหา กษัตริย์

จึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่ประชาชนชาวไทย ในฐานะพสกนิกรผู้จงรักภักดี จะแสดงพฤติ กรรมใดๆ ก็ตาม โดยมีลักษณะหรือท่วงทำนองท่าทีที่จะทำให้เข้าใจได้ว่า ประชาชนกำลังก้าวล่วง หรือละเมิดต่อสิทธิส่วนพระองค์ หรือ สิทธิที่พระองค์ท่านทรงมี ซึ่งในฐานะพระมหากษัตริย์ ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ในความเห็นของบรรทัดทองคิดว่า ลำพังคำกล่าวลอยๆ ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เพียงไม่กี่คำ ที่ระบุว่า "พวกคุณคิดกันไปเอง ผมไม่เคยทำ" "ผมไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องการเมืองและเรื่องใดๆ"จึงดูไม่น้ำหนักเพียงพอ คำชี้แจงของพล.อ.เปรม ต่อกรณีนี้จะมีความสมบูรณ์ ก็ต่อเมื่อมีพยานยืนยันที่สมเหตุสมผล ทั้งพยานเอกสาร พยานบุคคล พยานแวดล้อม มาหักล้างน้ำหนักพยานที่ประชาชนนำมาแสดง อันเชื่อได้ว่า "ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง" จริงๆ ซึ่งลำพังคำกล่าวลอยๆ ของพล.อ.เปรม คงไม่มีน้ำหนัก ให้ประชาชนเข้าใจ และเชื่อถือได้เช่นกัน

กระทั่งล่าสุด นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า "ได้รับเอกสารลับที่แทรกมากับเอกสารการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเขียนด้วยลายมือ แจ้งเตือนว่ามีขบวนการจ้องล้มล้างทำลายรัฐบาล โดยมีการประชุมกันเพื่อเตรียมปฏิวัติอีกครั้ง แต่ยังหาเหตุผลในการทำปฏิวัติไม่ได้"

บรรทัดทอง คาดหมายว่าเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ ก็อาจจะยังเข้าใจว่ามีพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวที่นายสมัครออกมาเปิดเผย ในครั้งนี้ด้วย

ดังนั้น ทางออกที่จะล้างภาพว่า ท่านไม่ได้อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 คือการออกมาชี้แจงได้ต่อสาธารณะชนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ว่า "เกี่ยวข้อง" หรือ "ไม่เกี่ยวข้อง" รวมทั้งกระแสข่าวลือปฏิวัติรอบสองด้วย

แต่ทั้งนี้ และทั้งนั้น ก็คงต้องขึ้นอยู่กับว่าประชาชนจะเชื่อหรือไม่ ว่าคำชี้แจงและประจักษ์พยานของท่านเป็นเรื่องจริง

บรรทัดทอง
จาก hi-thaksin

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker