บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2551

'อนุพงษ์'ยันไม่มีการปฏิวัติ วอนสังคมแก้ความขัดแย้ง

'ผบ.ทบ.'หวั่นการปะทะระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯกับกลุ่มรักประชาธิปไตยฯล่อแหลมการเกิดความรุนแรง วิงวอนสังคมใช้กลไกในการแก้ปัญหา ยืนยันกองทัพไม่มีใครคิดปฎิวัติ ขอให้ปชช.สบายใจ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่ม พันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ที่มีการปะทะ ปาขวดน้ำ ก้อนหิน กับกลุ่มรักประชาธิปไตยก้าวหน้าว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ถือว่าล่อแหลมต่อการเกิดความรุนแรง อยากจะวิงวอนขอร้องให้ทุกส่วนได้ใช้กลไกตามปกติ ฝ่ายการเมืองก็ทำหน้าที่บริหารประเทศไป ในส่วนที่ใครจะใช้สิทธิในการมาถ่วงดุล ก็ใช้สิทธิในส่วนนั้นได้ แต่การกระทำที่ก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการที่จะเกิดเหตุการณ์ในทางไม่ดีก็น่าจะช่วยกันรามือ เพื่อให้สังคมเดินไปได้ หมายถึงว่า การเมืองน่าจะแก้ปัญหาด้วยการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการเมืองในกลไกของสถาบันการเมือง หรือว่าจะเป็นการเมืองภาคประชาชนก็ตาม ก็ให้แก้ไขไปตามนั้น การใช้ความรุนแรงไม่น่าจะเกิดประโยชน์กับกลุ่มใด

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เราเป็นทหารของพระมหากษัตริย์ และประชาชน จะวางกองทัพไว้ตรงจุดไหน เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า อยากจะเรียนให้ประชาชนได้ทราบว่า ตนยืนยันว่ากองทัพบกจะเป็นกลไกของรัฐ ที่จะทำให้เกิดเสถีรภาพความมั่นคงอย่างสูงสุด ตนขอรับประกันว่า กำลังพลของกองทัพบกจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จนทำให้เกิดความวุ่นวายปั่นป่วน มั่นใจได้เลย

เพราะฉะนั้นกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปฎิวัติ การกระทำอะไรก็แล้วแต่ ขอยืนยันว่ากำลังพลของกองทัพบก ทุกคนไม่มีใคร ที่คิดจะทำอย่างนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจ อย่างน้อยสถาบันทหารคือ กองทัพบกจะเป็นหลักประกัน ที่จะทำให้การพัฒนาประเทศ โดยใช้กลไกของการเมือง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายที่จะมีตรวจสอบถ่วงดุลอะไรก็แล้วแต่ให้ดำเนินการ ไปตามกฎหมาย เราจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวโดยเด็ดขาดขอให้มั่นใจ

ต่อข้อถามว่า การออกมาพยายามสร้างความปั่นป่วนในลักษณะนี้ เพื่อต้องการให้มีการปฎิวัติหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนยังไม่แน่ใจ แต่อย่างไรก็ตามไม่น่าจะส่งผลดีต่อสังคม ตนยังไม่สามารถประมินได้ เพราะว่าไม่ทราบว่ากลุ่มใดเป็นผู้ทำ หรือทำในลักษณะข่าวลือ หารปล่อยข่าวทำให้สังคมสับสน แต่ยืนยันว่ากองทัพบกจะอยู่เป็นทหารของชาติ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทหารของประชาชนและจะทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทหารมีอยู่ทั่วประเทศ จะให้เข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนของการที่จะข้ไปทำความเข้าใจก็สุ่มเสี่ยง เพราะว่าไม่ว่าเราจะขยับตัวไปทางใดมันยาก กระแสในบางครั้งก็มีการสร้างขึ้นมา เราตั้งใจจะทำดี บางทีก็กลายเป็นว่าเราไปอยูทางนั้นทางนี้ ซึ่งทหารที่อยู่กับประชาชนทางที่ดีที่สุดให้ทำโครงการที่เสริมสร้างสังคมที่ดี เช่นการปลูกป่าร่วมกันประชาชน ทำสิ่งที่สร้างสรรค์กับสังคมน่าจะดีกว่า ในเรื่องของการเมืองปล่อยให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเขาทำไป

เมื่อถามว่า รู้สึกหนักใจกับสถานการณ์การเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่หนักใจ เพราะเข้าใจว่าสังคมมีการพูดคุยกันได้ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่ว่าความวุ่นวายจะสร้าง ให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความสบายใจของคนในประเทศ ตนจึงพยายามพูดว่าเรามาสร้างสรรค์สังคมที่ดี

ถามว่าได้หารือกับ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สื่อต้องถามใหม่ เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่ ตนเป็นผู้น้อยไปหารือบ้านเมือง ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีคงจะได้ปรึกษาหารือกับคณะรัฐมนตรี ซึ่งเราเป็นกลไกเล็กๆส่วนหนึ่ง ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เคยให้นโยบายว่าเราเป็นทหารให้ทำหน้าที่ของเราตามปกติ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker