บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2551

‘อำนาจ’ ไม่ใช่ ‘ธรรม’

เพราะความมืดบอดของผู้ “เหลิงอำนาจ” และเข้าใจผิดว่า “อำนาจคือธรรม” นี่เอง...บุคคลที่เป็น “นักการเมือง” หรือ “นักเลือกตั้ง” ทั้งหลาย เมื่อได้อำนาจ เมื่อได้เสียงข้างมากเข้ามาจัดตั้ง “รัฐบาล”…ทว่า ชุดแล้วชุดเล่าและชุดแล้วชุดเล่า ก็เปรียบได้เสมือน “ไม้ล้มลุก”???!!

ล้มลุกเพราะใช้อำนาจอย่าง “ไม่เป็นธรรม” จึงทำให้ต้อง “แพ้ภัยอำนาจ”
ไม่ว่ารัฐบาลที่เปี่ยมพลังอำนาจเช่นยุค“จอมพลแปลก พิบูลสงคราม”...ไม่ว่ารัฐบาลยุค “จอมพลถนอม กิตติขจร”...ไม่ว่ารัฐบาล “นายธานินทร์ กรัยวิเชียร” ยุค 16 ตุลาคม 2519เมื่อพลิกอดีตใกล้เข้ามา...ก็รัฐบาล “บุฟเฟ่ต์คาบิเนต” ยุค “พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ”...ผ่านเลยมาถึงยุค “พล.อ.สุจินดา คราประยูร” ซึ่งมีอำนาจล้นฟ้าจาก “ฐาน
หนุน” ของสามเหล่าทัพและกรมตำรวจ?!!!ทว่า ยืนไม่ได้...ไม่สามารถต้านพลังประชาชน?!!!เช่นเดียวกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมีเสียงประชาชนท่วมท้นในรัฐบาลยุค “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” และมี “กองทัพ” เป็นฐานเหนียวแน่นเข้มแข็งแต่ก็ไม่สามารถยืนอยู่ได้อีกเช่นกัน...เพราะผลพวงจากการ “ใช้อำนาจ” เกินพิกัด...ใช่หรือไม่??!ตกถึงวันนี้ วันที่ “นายสมัคร สุนทรเวช” นายกรัฐมนตรีจากพลังประชาชน ซึ่งประกาศเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2550

ซึ่งก่อนหน้านี้ คนหลากหลายได้ประณามก่นด่าว่า เป็นรัฐธรรมนูญฉบับ “อัปยศ” เพราะได้มาจากผลพวงของเผด็จการ 19 กันยายน 2549นายสมัครประกาศเดินหน้า โดยไม่จำเป็นต้องใช้ประชาพิจารณ์!!!โดยเฉพาะความจำเป็นที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพียงมาตราเดียว คือ มาตรา 237 ซึ่งมีปัญหาโดยเฉพาะในวรรค 2 ที่ระบุว่า...หากปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารของพรรคการเมืองผู้ใด มีส่วนรู้เห็น...หรือปล่อยปละละเลย

หรือทราบถึงการกระทำนั้นแล้วมิได้ยับยั้งหรือแก้ไข เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม…ให้ “ถือว่า” พรรคการเมืองนั้น กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่ง “อำนาจในการปกครองประเทศ”?!!โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ!!!ชัดเจนในประเด็นที่ 6 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ได้เร่งมือเพื่อแก้ไขในมาตราดังกล่าว โดยเฉพาะคำว่า...“ถือว่า” พรรคการเมืองนั้น กระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ

จิตเจตนาก็คือให้ตัดคำนี้ออกไป เพราะไม่ให้การกระทำหรือพฤติกรรมบุคคล ไปเกี่ยวข้องผูกพันกับพรรคการเมืองต้นสังกัดของ “นักการเมืองที่มีปัญหา”?!ซึ่งวันนี้ “นักการเมือง” สังกัดพรรคใดที่เผชิญปัญหาสาหัส และอยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้งและศาลฎีกาฯ เราต่างก็รู้แจ้งแทงตลอด??!!นี่แหละ “อำนาจ”...เป็นอำนาจที่ไม่ใช่ “ธรรม” ขององค์รวมประเทศชาติและประชาชน?!


“เหยี่ยว อหังการ์”

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker