บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เสื้อแดงจัดรำลึกคณะราษฎรเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475

ที่มา ประชาไท

ผู้ชุมนุมเสื้อแดงหลายกลุ่มร่วมจัด “ทวงคืนประชาธิปไตย ตามหาวันชาติไทย” เพื่อรำลึกการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ อ่านแถลงการณ์คณะราษฎรเพื่อรำลึกประวัติศาสตร์ ด้านกลุ่มนักเขียน-ศิลปินเปิดตัว D-Magazine ฉบับแรก "รากหญ้าไม่โง่"

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำ นปช. (นั่งหันหน้า) ร่วมจุดเทียนสีแดงล้อมรอบหมุดคณะราษฎรเพื่อรำลึกการครบรอบ 77 ปี เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 52 ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า
ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงร่วมจุดเทียนสีแดงล้อมรอบหมุดคณะราษฎร เพื่อรำลึกการครบรอบ 77 ปี เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 52 ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

เช้าวันนี้ (24 มิ.ย.) เมื่อเวลา 06.05 น. กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ภาคประชาชน ประมาณ 100 คน นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน พร้อมด้วยนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นายวัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา และนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้มารวมตัวกันบริเวณหมุดคณะราษฎร ลานพระบรมรูปทรงม้า ด้านหน้าสนามเสือป่า เพื่อจัดกิจกรรม "ทวงคืนประชาธิปไตย ตามหาวันชาติไทย” เพื่อรำลึกการครบรอบ 77 ปี การปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475
นายสมยศกล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว เพื่อรำลึกถึงวันชาติไทย 24 มิถุนายน เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่มีใครเคยพูดถึง ทั้งที่เคยเป็นวันชาติ สมัยที่คณะราษฎร์ยังมีอำนาจ แต่ถูกยกเลิก และเปลี่ยนเป็นวันที่ 5 ธันวาคม ในสมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์
“การจัดงานไม่ได้หมายความว่า จะให้เปลี่ยนวันชาติ เพียงแต่อยากให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงคุณค่า ความหมายของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ที่ทำให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตย จึงอยากเรียกร้องรัฐบาลให้ความสนใจในเรื่องนี้ โดยอาจพิจารณาเป็นวันหยุด” นายสมยศ กล่าว
ด้านนายจรัล กล่าวว่า การจัดงานวันดังกล่าว เพื่อสร้างสำนึกในการรักชาติ และเปิดโอกาสให้นักประชาธิปไตยมีเวทีในการขบคิด และร่วมรับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงว่า ประชาธิปไตยขณะนี้เป็นอย่างไร ส่วนที่มีข่าวว่า นปช. จะเรียกร้องให้เปลี่ยนวันชาติ จากวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันที่ 24 มิถุนายน นั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เป็นข้อกล่าวหาเพื่อต้องการทำลายล้างกันทางการเมือง
ในกิจกรรมดังกล่าว เครือข่ายราษฎร นักเขียน ศิลปิน ประชาธิปไตย นำโดย นายวัฒน์ วรรลยางกูร ไม้หนึ่ง ก.กุนที ฯลฯ ร่วมกันเปิดตัวหนังสือ D-Magazine ฉบับแรก “ฉบับแนะนำตัว 24 มิถุนายน 2552” ขนาด A4 พิมพ์กระดาษปอนด์ สองสีดำ-แดง ความหนา 112 หน้ารวมปก หน้าปกเป็นรูปชาวนาสวมงอบครึ่งหน้า มีนัยน์ตาสีแดง ลูกตาเป็นรูปพานของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โปรยหน้าปกว่า “รากหญ้า ไม่โง่” โดยมีการนำ D-Magazine ฉบับแรกดังกล่าวมาจำหน่ายในงาน โดยตั้งราคาขายที่เล่มละ 50 บาท
จากนั้น ได้มีการกล่าวสดุดีผู้ก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองซึ่งเป็นสมาชิกคณะราษฎร เช่น นายปรีดี พนมยงค์ พล.อ.พระยาพหลพยุหเสนา นายเตียง ศิริขันธ์ ฯลฯ ที่เป็นผู้ก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตย
ขณะที่กิจกรรมอื่นๆ นั้น ยังมีกวี “ไม้หนึ่ง ก.กุนที” ได้อ่านบทกวี “ย่ำรุ่ง มิถุนายน” นอกจากนี้นายสุวิทย์ เลิศไกรเมธี นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตแกนนำเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร ยังเป็นผู้อ่านประกาศคณะราษฎรฉบับที่ 1 และบอกเล่าบริบทและความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 อีกด้วย
โดยนายสุวิทย์ กล่าวตอนหนึ่งก่อนอ่านแถลงการณ์ว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถือเป็นผลผลิตหนึ่งของคณะราษฎรตามหลัก 6 ประการข้อหนึ่งคือ "จะต้องให้มีการศึกษาอย่างเต็มที่แก่ราษฎร" แต่หลายปีมานี้บางคนในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์บางรายกลับไปเข้ากับฝ่ายเผด็จการ นอกจากนี้นายสุวิทย์ยังกล่าวว่าคุณูปการของคณะราษฎรถือเป็นการยกเลิกระบบไพร่อย่างแท้จริง และทำให้เกิด “ประชาชน” ขึ้นมาในสังคมไทย
ขณะที่นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงมีการแสดงสะท้อนว่าหลังผ่านเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ไปแล้ว ประชาธิปไตยยังไม่เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างแท้จริง ยังมีไพร่ทาสอยู่ในสังคมไทย และทหารยังมีอำนาจ
โดยระหว่างการแสดงของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นฉากที่จำลองเหตุการณ์ยึดอำนาจและใช้กำลังของทหาร ทำให้สตรีซึ่งเป็นผู้ชุมนุมเสื้อแดงคนหนึ่งทนเห็นการแสดงไม่ได้จึงลุกขึ้นมาไล่นักแสดงที่แต่งตัวเป็นทหาร ทำให้เพื่อนที่มาชุมนุมด้วยช่วยกันห้ามไว้และบอกว่านี่เป็นการสมมติ
ผู้ชุมนุมยังได้ร่วมจุดเทียนสีแดง วางดอกกุหลาบประดับที่หมุดคณะราษฎร และภาพอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำลองซึ่งวางไว้ใกล้กับหมุด มีข้อความเป็นอักษรสีแดงว่า “ประชาธิปไตย เสรีภาพ เสมอภาค” จากนั้นผู้ชุมนุมได้ยืนไว้อาลัยให้กับคณะราษฎร ก่อนจะสลายตัวอย่างสงบเมื่อเวลา 07.00 น. มีการตะโกนว่า “อย่าตายจนกว่าจะได้เป็นประชาชน” และ “ประชาชนแดง” โดยผู้ชุมนุมจะกลับมารวมตัวชุมนุมจัดกิจกรรมปราศรัยอีกครั้งที่ท้องสนามหลวงในช่วงเย็น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างจัดกิจกรรมมีตำรวจจาก สน.ดุสิต ในเครื่องแบบประมาณ 5 นายมาดูแลความเรียบร้อยของการจัดกิจกรรม อย่างไรก็ตามรอบๆ ลานพระบรมรูปทรงม้า มีทหารจาก บก.ทบ. ไม่ติดอาวุธ จำนวนไม่ต่ำกว่า 4 นาย ขับมอเตอร์ไซค์อย่างน้อย 2 คัน มาสังเกตการณ์ โดยขับรถมอเตอร์ไซค์วนรอบลานพระบรมรูปทรงม้าตลอดที่มีการจัดกิจกรรม

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker