บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552

พรรคร่วมซัดปชป.ดึงแก้รธน.เหตุเป็นรองเขตเดียวเบอร์เดียว "เติ้ง"ติงอย่าผลีผลาม กดดันยุบสภาชาวบ้านแย่

ที่มา มติชนออนไลน์

แกนนำพรรคร่วมโวยปชป.ดึงเกมแก้รธน.เหตุกลัวเสียเปรียบเขตเดียวเบอร์เดียว "บรรหาร" เตือนอย่าผลีผลาม ระวังยุบสภา ทำชาวบ้านลำบากใช้งบฯ 8 แสนล้านก่อนดีกว่า "สุเทพ"สั่งประสานบิ๊กพรรคร่วมสังสรรค์วันเกิด"ไตรรงค์"แก้ภาพลักษณ์รัฐบาล


พรรคประชาธิปัตย์เชิญแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลร่วมงานเลี้ยงคล้ายวันเกิดนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ หลังเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อพรรค กรณีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารร่วมกันที่โรงแรมโอเรียลเต็ล เมื่อค่ำวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยไม่มีแกนนำพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม


ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนว่า ทราบล่วงหน้าแล้วว่ามีการนัดรับประทานอาหารกัน เพราะเจ้าภาพได้เชิญมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่กลับมาไม่ทัน เนื่องจากเดินทางพร้อมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปเยือนประเทศสิงคโปร์
ด้านนายสุเทพกล่าวว่า การรับประทานอาหารของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่มีสัญญาณใดๆ เพราะปกติ หากพรรคร่วมรัฐบาลมีการหารือกันก็จะไปร่วมด้วย ยืนยันว่างานนี้มีการเชิญล่วงหน้าแล้ว


รายงานข่าวจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแจ้งว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ประสานไปยังแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเชิญร่วมงานคล้ายวันเกิดนายไตรรงค์ ที่ครบ 65 ปี ที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ ย่านรัชดาภิเษก วันที่ 24 มิถุนายนนี้ หลังจากมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่สบายใจกับการทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ และการนัดรับประทานอาหารค่ำในโรงแรมโอเรียนเต็ล ที่ไม่มีแกนนำพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม ซึ่งอาจทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อรัฐบาล ดังนั้น จึงมีคำสั่งจากนายสุเทพให้เชิญพรรคร่วมรัฐบาลไปร่วมงาน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน


ด้านแหล่งข่าวจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยถึงการรับประทานอาหารร่วมกันของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อค่ำวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ได้พูดคุยกันหลายเรื่อง เช่น การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 ที่พรรคภูมิใจไทยแพ้พรรคเพื่อไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่มาร่วมรับประทานอาหารด้วย รับว่า กระแส พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแรงจริงๆ เลยทำอะไรไม่ค่อยได้ นอกจากนี้พูดคุยเรื่องการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 ที่จะเลือกตั้งวันที่ 28 มิถุนายนนี้


แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการหารือ มีการเสนอว่าถ้ามีจังหวะควรจะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยวิเคราะห์ว่า เหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์พยายามดึงเรื่อง เพราะหากกลับใช้ระบบเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว จะทำให้พรรคร่วมได้เปรียบ แต่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย แสดงความเห็นว่า ขณะนี้ยังไม่ควรผลีผลามทำอะไร ถ้ากดดันกันมากไป เกิดมีการประกาศยุบสภาขึ้นมา สงสารชาวบ้านแย่ เศรษฐกิจยิ่งไม่ค่อยดี ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ดังนั้น ควรอยู่ร่วมกันต่อไปอย่างน้อยถึงสิ้นปี และให้ได้ใช้เงินกู้ 8 แสนล้านบาทเสียก่อน


"ถ้ารัฐธรรมนูญแก้ไม่ได้ พรรคร่วมรัฐบาลก็ไปไหนไม่ได้ จำต้องอยู่ร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ไปแบบผีเน่ากับโลงผุ ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 2 ปีครึ่ง ก็ดูเชิงกันไปเรื่อยๆ และต้องประคับประคองกันไปให้ตลอดรอดฝั่ง" แหล่งข่าวอ้างคำพูดของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลคนหนึ่ง


ส่วนกรณีกรุงเทพโพลระบุการทำงานในรอบ 6 เดือนของรัฐบาลสอบตกนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ก็ต้องทำงานหนักมากขึ้น แต่จะต้องมีการปรับ ครม. (คณะรัฐมนตรี) หรือไม่นั้น ยังคงต้องพิจารณาเรื่องอื่นๆ ทุกเรื่องประกอบ รวมไปถึงจังหวะเวลาที่เหมาะสม" เมื่อถามว่า สาเหตุที่ทำให้คะแนนนิยมรัฐบาลตกลงไป นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เมื่อใดก็ตามที่มีข่าวเรื่องความขัดแย้งกับข่าวเรื่องการทุจริต ประชาชนไม่สามารถรับได้


"เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนมองว่าจะอยู่ไม่ครบ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี หรือ 2 ปี 3 ปี 4 ปี ก็มองได้ทั้งนั้น แต่ผมสนใจแต่ว่าอยู่แล้วผมทำงาน ถ้าทำงานไม่ได้ ก็ไม่อยู่"นายอภิสิทธิ์กล่าว


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีการปรับ ครม. เพราะ ครม.ชุดนี้ทำงานได้ดี แต่ต้องทำงานให้มากขึ้น ดีแล้วที่โพลออกมาจะได้รับฟังไว้เพื่อจะทำงานให้แข็งแรงขึ้น


ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลต้องทำงานหนักกว่าเก่า จะไปท้อใจไม่ได้ "ส่วนการติดตามการทำงานของ ครม.ที่นายกฯมอบให้ผมดูแลนั้น ร่างแรกดำเนินการเสร็จแล้ว แต่ส่งไปแก้ไขใหม่ คาดว่าในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ การแก้ไขน่าจะสรุปเสร็จและนำเสนอนายกฯในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ส่วนจะแถลงผลงานรัฐบาลหรือไม่ ต้องหารือกับนายกฯก่อน"


นายศักดา สืบไกรสร ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กต.) สกลนคร กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนางอนุรักษ์ บุญศล ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ชนะนายพิทักษ์ จันทรศรี ผู้สมัครเพื่อภูมิใจไทยว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนรวม 8 เรื่อง ทั้งผู้สมัครร้องเรียนกันเอง และผู้สนับสนุนแต่ละฝ่ายยื่นเรื่องร้องเรียน เช่น การแจกเงินซื้อเสียง เจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวไม่เป็นกลาง การขนคนหรือจัดยานพาหนะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งกลางไม่ได้สอบถามเหตุผลในการออกมาใช้สิทธิล่วงหน้า การปราศรัยใส่ร้ายด้วยความเท็จ การใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ฯลฯ


"กกต.ต้องเร่งออกสืบสวนสอบสวนหาพยานหลักฐานให้มากและชัดเจนที่สุด เพื่อนำมาประกอบการวินิจฉัย คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน ส่วนการรับรองผลนั้น ก็ต้องรอการสอบสวนว่ามีมูลความผิดหรือไม่" นายศักดากล่าว


นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเหรัญญิกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีพรรคภูมิใจแพ้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 ว่า เป็นเพราะพรรคเพื่อไทยปรับยุทธศาสตร์การหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายใหม่ โดยรณรงค์ว่า ถ้าเลือกผู้สมัครพรรคเพื่อไทย คือเลือก พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าเลือกผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยคือ เลือกนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย จึงกลายเป็นเรื่องของคน 2 คนแข่งขันกัน ไม่ใช่เรื่องพรรคการเมืองแข่งกัน ซึ่งพรรคภูมิใจไทยต้องปรับยุทธศาสตร์ใหม่


"ต้องยอมรับว่า จ.สกลนครเป็นพื้นที่ที่มีสีแดงมาก แต่จังหวัดอื่นๆ เช่น ขอนแก่น อาจมีพื้นที่สีแดงบ้าง แต่ผมยังมั่นใจในตัว ส.ส.เก่า และนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ผมพยายามดูแลอยู่ ดังนั้น ในจังหวัดใหญ่ๆ ของภาคอีสานคิดว่า เราน่าจะผ่านไปได้" นายประจักษ์กล่าว และว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้งใน จ.สกลนคร เพราะจะถูกมองว่าขี้แพ้ชวนตี


นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 สะท้อนอย่างชัดเจนว่า ประชาชนในภาคอีสานไม่พอใจการทำงานของรัฐบาลนี้ และมั่นใจว่าการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคเพื่อไทยจะได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น


ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมนายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคเพื่อไทย นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ เดินเท้าหาเสียงกับประชาชนที่ตลาดสดเทศบาลเมืองศรีสะเกษ โดย ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า นโยบายของพรรคเพื่อไทยจะใช้นโยบายของพรรคไทยรักไทยเดิม และหากมีโอกาสได้เป็นรัฐบาล จะแก้กฎหมายเพื่อเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้านมาแก้ไขปัญหา ดังนั้น จึงอยากให้พี่น้องชาวศรีสะเกษเลือกพรรคเพื่อไทยเหมือนกับพี่น้องชาวสกลนคร

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker