บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นายกฯขวางล่าชื่อถวายฎีกา แนะให้แก้ด้วย กม.

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_16198

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

"อภิสิทธิ์"ขวางล่าชื่อถวายฎีกาอภัยโทษ "ทักษิณ" ย้ำปัญหาทั้งหมดเป็นปัญหาเรื่อง กม.กับการเมืองขอให้แก้อยู่ในกระบวนการนี้ ขู่เสื้อแดงอย่าล้ำเส้น เลี่ยงไม่ขอสร้างปมเข้าพื้นที่เหนือ-อีสาน ...

วันนี้ (29 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)หรือคนเสื้อแดงว่า แนวการชุมนุมไปเป็นโดยสงบคงไม่มีปัญหา ส่วนที่จะมีแผนชุมนุมไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้ากองบัญชาการกองทัพบก และที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อขับไล่รัฐบาลอีกนั้นต้องเป็นการชุมนุมที่อยู่ในกรอบกฎหมาย และเมื่อถึงเวลาจะมาพิจารณาเพื่อหาทางให้ผู้ชุมนุมแสดงออกได้ เมื่อถามว่า รัฐบาลมีแนวทางที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวทางชัดเจนเพราะเดิมเขาเรียกร้องที่จะแก้ไขกติกาก็เอาเรื่องนี้เข้าไปสภาและสภารับลูกไปแล้วทุกอย่างกำลังเดินหน้าต่อไป

เมื่อถามว่า ถึงตอนนี้ดูเหมือนรัฐบาลไม่ได้พยายามที่จะลงไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านใน พื้นที่ไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือหรืออีสาน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่จริงได้มีความทำความเข้าใจพอสมควรและความเข้าใจของคนจำนวนมากก็เข้าใจดี เมื่อถามว่า ทำไมนายกฯไม่ลงพื้นที่เหนือกับอีสานกลัวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้กลัว แต่ตนไม่ต้องการเป็นเงื่อนไขความขัดแย้ง และอยากจะบอกด้วยว่าจริงๆแล้วถ้าหากว่ายังมีความพยายามใช้ความรุนแรงทำให้ เกิดภาพความขัดแย้งในพื้นที่ต่างๆมันก็เลือกตั้งไม่ได้ แต่ถ้าเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถไปได้ทุกพื้นที่มันก็เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่จะทำให้การเลือกตั้งทำได้เร็วขึ้น

เมื่อถามถึง ผลการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ศรีสะเกษ ที่พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งทำให้กลุ่มเสื้อแดงมีความฮึกเหิมขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะวิเคราะห์ เพราะตนไม่ได้คิดว่าผลแตกต่างไปจากความคาดหมายอะไร เมื่อถามว่า แสดงว่าพื้นที่อีสานเป็นพื้นที่ของคนสีแดงชัดเจนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อีสานก็เป็นฐานสนับสนุนสำคัญของพรรคเพื่อไทย เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าชัยชนะของพรรคเพื่อไทยที่ศรีสะเกษหรือไม่ว่าคน อีสานยังรัก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าการสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณยังมีอยู่ไม่แปลกอะไร แต่การเลือกตั้งซ่อมทั้ง 2 ครั้งเขาก็โหมมากเป็นธรรมดา เมื่อถามว่า รัฐบาลมองการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณทำให้ชนะการเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องไปถามผู้เลือกตั้ง

เมื่อถามว่า ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณที่จะมีการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนว่าเรื่องนี้ยังไม่มีความชัดเจน เป็นการพูดของแกนนำกลุ่มเสื้อแดงบนเวทีเท่านั้น เมื่อถามว่า จะมีการล่ารายชื่อประชาชน 1 ล้านชื่อในขณะที่รัฐบาลประกาศเอาไว้ว่านโยบายข้อแรกคือจะรักษาไว้ซึ่งสถาบัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ย้ำอีกครั้งว่าปัญหาทั้งหมดเป็นปัญหาเรื่องกฎหมายกับการเมืองขอให้แก้อยู่ในกระบวนการนี้

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker