บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2552

BBC:ทักษิณปลุกเสื้อแดงรวมพลใหม่ยืนหยัดสู้

ที่มา Thai E-News

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา BBC
28 มิถุนายน 2552

สื่อต่างประเทศเสนอข่าวทักษิณขอให้เสื้อแดงต่อต้านรัฐบาลต่อไป


สำนักข่าวBBC นำเสนอภาพและข่าวหัวข้อเรื่อง"ทักษิณเรียกร้องให้ต่อต้านครั้งใหม่"โดยระบุว่าทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกทำรัฐประหารโค่นลงจากอำนาจได้โฟนอินมายังเวทีผู้ประท้วงจำนวนมหาศาลในกรุงเทพฯเรียกร้องให้มีการต่อต้านรัฐบาลครั้งใหม่ และให้การต่อต้านดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ภายหลังจากการลุกขึ้นประท้วงในคราวก่อนเมื่อกลางเดือนเมษายนถูกรัฐบาลใช้พรก.ฉุกเฉินใช้กำลังทหาร-ตำรวจปราบปรามลง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต2คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน

รายงานข่าวอ้างการประเมินของตำรวจว่ามีผู้ชุมนุมมากเกินกว่า25,000คน จำนวนมากที่สุดนับแต่เหตุการณ์ชุมนุมใหญ่กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งปิดฉากลงด้วยความรุนแรง

ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ป้องกันเหตุและเตรียมปราบจลาจลในคราวนี้มากกว่า4,000นาย

ทักษิณกล่าวทางโทรศัพท์จากดูไบมายังผู้สนับสนุนเขาว่า"เราไม่ได้รับความยุติธรรม เราถูกปฏิบัติแบบ2มาตรฐาน ตอนนี้พวกเรารวมตัวกันอยู่ ณ ที่นี้เพื่อที่จะบอกว่าหากคุณต้องการให้เราหยุด ก็ให้คืนความยุติธรรม และประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับคืนมา"

เขายังได้ร้องเพลงให้บรรดาผู้ชุมนุมฟัง และวิงวอนว่าให้พยายามช่วยนำเขากลับประเทศด้วย

ทักษิณกล่าวในการโฟนอินว่า อย่าปล่อยให้เขาตายอยู่กลางทะเลทราย ในเมื่อเขายังมีความสามารถทำงานให้ประเทศได้ และว่าเขาจะกลับมาช่วยฟื้นฟู"ประชาธิปไตยที่แท้จริง"ให้กับประเทศ

พวกนิยมเจ้ามองเห็นความนิยมชมชอบที่ประชาชนมีต่อทักษิณว่าเป็นภัยต่อพระราชวงศ์(ภาพและคำบรรยาย:BBC)

บีบีซีรายงานด้วยว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก้าวมาเป็นรัฐบาลเมื่อเดือนธันวาคมปีกลาย หลังจากรัฐบาลที่เป็นพันธมิตรกับทักษิณล่มลง จากการประท้วงของพวกเสื้อเหลืองที่ต่อต้านทักษิณ โดยอภิสิทธิ์ได้รับการโหวตหนุนจากนักการเมืองที่เคยเป็นฝ่ายหนุนทักษิณมาก่อน และได้เปลี่ยนข้างในเวลาต่อมา

นักวิเคราะห์กล่าวว่าความแตกแยกในสังคมไทยที่แบ่งฝ่ายเป็นสีแดงกับสีเหลืองยังคงรุนแรง

ประชาชนไทยในชทบทจำนวนมากให้การสนับสนุนทักษิณและแนวร่วม โดยใช้สัญลักษณ์เสื้อสีแดง

ส่วน"เสื้อเหลือง"คือพวกที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มชนชั้นนำในกรุงเทพฯ,คนชั้นกลาง และพวกอนุรักษ์นิยมเจ้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เป็นการจัดชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดของบรรดาผู้สนับสนุนอดีตนายกฯทักษิณในรอบ2เดือน นับจากเกิดการปะทะกันรุนแรงเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีการยุบสภา จัดการเลือกตั้งใหม่ โดยเห็นว่าการก้าวขึ้นสู่อำนาจของอภิสิทธิ์ไม่ชอบธรรม เพราะถูกกำกับโดยทหารที่ทรงอำนาจ

"ผมเข้าร่วมการประท้วงเพราะต้องการประชาธิปไตยในประเทศไทย และต้องการอดีตนายกฯทักษิณกลับบ้าน เพราะสิ่งที่เขาถูกกระทำนั้น ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่ามันไม่ยุติธรรม"ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker