บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

หายนะประเทศไทย ยอมรับคนโกงเพื่ออยู่ดีกินดี

ที่มา ไทยรัฐ

ผมรู้สึกช็อกเมื่อ สำนักวิจัยเอแบคโพล แถลงผลสำรวจความคิดเห็นของ ประชาชนใน 17 จังหวัด 1,228 ครัวเรือน เมื่อวันอาทิตย์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 84.5 มองว่า การทุจริตคอรัปชันเป็นเรื่องปกติธรรมดาในการทำธุรกิจ และ ร้อยละ 51.2 ตอบว่า ยอมรับได้ที่รัฐบาลทุจริตคอรัปชัน ถ้าทุจริตแล้วทำให้ประเทศรุ่งเรือง ประชาชนกินดีอยู่ดี

ผมไม่รู้ว่าเอแบคโพลสำรวจจังหวัดไหนบ้าง เพราะข่าวออนไลน์ไม่ได้บอกชื่อจังหวัดที่ไปสำรวจ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของข้อมูล

แต่จำนวน 17 จังหวัดก็ถือว่ามากพอแล้ว ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจแสดงให้เห็นว่า คนไทยยังมีความเข้าใจผิดต่อความเลวร้ายของการทุจริตคอรัปชันอย่างมาก ถือเป็นเรื่องเศร้าอันยิ่งใหญ่ของประเทศ ไทยเลยทีเดียว เมื่อ "ความชั่ว" สามารถเอาชนะ "ความดี" และ "ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี" ไปจนถึง "จิตสำนึกคุณธรรม จริยธรรม" ในสังคมไทยได้มากมายขนาดนี้

เมื่อทุกคนคิดว่าการทุจริตคอรัปชันเป็นเรื่องปกติธรรมดา เป็นเรื่องที่ยอมรับกันได้ ใครๆก็ทุจริตกันทั้งนั้น ขอให้ฉันสบายอยู่ดีกินดีก็แล้วกัน แล้วประเทศไทยในอนาคตจะเหลืออะไร

ผลสำรวจของเอแบคโพลไม่ได้แตกต่างไปจากผลสำรวจของ "เพิร์ค" เมื่อสองเดือนก่อน ที่สำรวจความคิดเห็นของนักธุรกิจระดับผู้บริหารใน 16 ประเทศ ผลปรากฏว่า ประเทศไทย ได้ตำแหน่ง รองแชมป์การทุจริตสูงสุด ต่อจาก อินโดนีเซีย ซึ่งครองแชมป์ประเทศที่มีการทุจริตคอรัปชันมากที่สุด

เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่สังคมไทยไม่ควรจะละเลยมองข้ามไป

เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ รัฐบาล และ หน่วยงานรัฐ ไปจนถึง ภาคเอกชน จะต้องระดมสรรพกำลังออกมาช่วยกันรณรงค์เพื่อ ปรับทัศนคติ ของประชาชนที่ กำลังหลงทาง ให้กลับเข้ามาหา ความถูกต้อง ก่อนที่จะสายไปยิ่งกว่านี้

สิ่งที่คนไทยยังไม่รู้ก็คือ ไม่รู้ว่าขบวนการคอรัปชันที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อประเทศชาติร้ายแรงขนาดไหน ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเขาและลูกหลานในอนาคตร้ายแรงแค่ไหน คิดง่ายๆแบบคนไทยว่า โกงกินไม่เป็นไร ขอให้มีผลงาน ทำให้ประเทศรุ่งเรือง ประชาชนอยู่ดีกินดีก็พอแล้ว

แต่ความเป็นจริงมันไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด

การคอรัปชันไม่สามารถทำให้ประเทศเจริญรุ่งเรืองได้ ไม่สามารถทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีได้ ผลสุดท้ายจะทำให้ชาติล่มจมหายนะ ประชาชนจะลำบากมากขึ้น ทุกชาติในโลกจึงมุ่งปราบการคอรัปชันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะจีนโทษถึงขั้นประหารชีวิตเลยทีเดียว

การคอรัปชันในเมืองไทยได้พัฒนาไปถึงขั้น การคอรัปชันระดับนโยบาย มีการตั้งงบประมาณล่วงหน้ากันแล้ว ไอ้ที่รับกันเล็กๆน้อยๆระดับล้านสองล้าน สิบล้านยี่สิบล้านเป็นปลายแถว ระดับหัวแถวเขารับกันทีละหลายร้อยล้านหลายพันล้าน จากโครงการขนาดใหญ่หลายพันหลายหมื่นล้านบาท

ขั้นตอนการคอรัปชันที่ทำให้บ้านเมืองเสียหายมากที่สุด ก็คือ การทำให้หน่วยงานรัฐอ่อนแอ เพื่อให้การคอรัปชันทำได้ง่ายขึ้น วิธีง่ายๆก็คือ การแต่งตั้งคนของตัวเองไปเป็นปลัดกระทรวง เป็นอธิบดี เป็นผู้อำนวยการ และเป็นบอร์ด เพื่อคอยประสานงานกันเป็นขั้นๆ สุดท้ายคือ การทำให้องค์กรตรวจสอบการคอรัปชันอ่อนแอ เพื่อทำลายกระบวนการตรวจสอบ

เห็นหรือยังครับ การคอรัปชันส่งผลเลวร้ายแค่ไหน นี่แค่ตัวอย่างคร่าวๆเท่านั้น

ผมจึงอยากให้คนไทยคิดกันใหม่ ศึกษากันใหม่ ประเทศที่มีการคอรัปชันมากล้วนหายนะล่มจมกันทั้งนั้น ไม่มีหรอกครับ ประเทศที่คอรัปชันมากๆแล้วประเทศนั้นจะเจริญรุ่งเรือง ประชาชนอยู่ดีกินดี มีแต่ประชาชนจะเดือดร้อนกันมากขึ้น ไม่เชื่อไปดูประเทศในอเมริกาใต้ และแอฟริกาดูก็แล้วกัน ผมได้แต่ภาวนาขอให้เมืองไทยอันเป็นที่รักของเรา อย่าได้เป็นอย่างเขาครับ.

"ลม เปลี่ยนทิศ"

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker