บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ก่อนจะลุกเป็นไฟ

ที่มา ไทยรัฐ

ปัญหาความไม่สงบ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่เรื่องที่ รัฐบาลจะทำงานกันแบบเช้าชามเย็นชาม เพราะเมื่อวิเคราะห์ ถึงสถานการณ์ข้อเท็จจริงแล้ว ความขัดแย้งได้ลงลึกจนเป็นข้อพิพาทประเด็นของเขตแดนและการแบ่งแยกดินแดนในระดับสากล

ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ได้มีแนวความคิดในการแบ่งแยก ดินแดนก็จริงอยู่ แต่เมื่อรัฐบาลให้การคุ้มครองความปลอดภัยไม่ได้ แผ่นดินร้อนเป็นไฟไม่มีความสงบสุข ชาวบ้านจึงไม่ให้ความร่วมมือ กับเจ้าหน้าที่รัฐและในที่สุดเมื่อมีการปราบปรามหนักเข้า ก็มองเจ้าหน้าที่รัฐเป็นศัตรู เพราะฉะนั้นด้านมวลชนรัฐได้รับความพ่ายแพ้ ไปแล้วโดยสิ้นเชิง

ชาวบ้านสมัครใจที่จะไปอยู่ฝั่งมาเลเซียมากกว่า เพราะมีความปลอดภัยมากกว่า สงบกว่า มีงานทำ มีโรงเรียนให้ลูกหลานได้ศึกษา นานเข้าก็จะถูกกลืนโดยเชื้อชาติศาสนาและวัฒนธรรม

ความรู้สึกเป็นคนไทยก็จะน้อยลงทุกทีไปโดยปริยาย

วันนี้รัฐบาลต้องตัดสินใจว่า จะแก้ปัญหาโดยวิธีใด โดยการเจรจาอย่างสันติหรือโดยใช้กำลังสู้รบ ต้องเลือกแนวทางให้ชัดเจนและทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่ทำเพราะหวังผลประโยชน์จากงบประมาณ หรือทำงานแบบศรีธนญชัยขอไปที โทษโน่นโทษนี่ไปตามเรื่อง เอาตัวรอดไปวันๆ

ผมทราบมาว่าฝ่ายคนร้าย อาทิ กลุ่มบีอาร์เอ็น ก็ติดตามท่าทีของรัฐบาลชุดนี้อยู่ตลอดเวลา เป็นที่มาของจดหมายเปิดผนึกฉบับหนึ่ง สืบเนื่องมาจากการพบปะระหว่างรัฐบาลไทยและมาเลเซีย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

มีการเจรจากัน 3 เรื่องคือ ความมั่นคงของประเทศไทย การพัฒนาชายแดนภาคใต้และ รัฐบาลไทยจะขอเจรจากับขบวนการผ่านมาเลเซีย เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ความรุนแรง
ทั้งนี้กลุ่มคนร้ายได้มีความเห็นด้วยว่า สถานการณ์ในเวลานี้ยังห่างไกลจากความสงบสุขและสันติ เพราะการสร้างสถานการณ์โดยผู้มีอำนาจ รัฐบาลไม่สามารถควบคุมกองทัพได้ รัฐบาลไม่เคยปฏิบัติตามคำพูด เช่น ให้ความเป็นธรรมและความยุติธรรม การยกเลิกนโยบายการเจรจาด้วยความสันติในสมัยรัฐบาลที่ผ่านมา

ซึ่งถ้ารัฐบาลชุดนี้มีความจริงใจและตั้งใจที่จะแก้ปัญหา จะทำให้เกิดสันติภาพ รัฐบาลจะให้สิทธิเสรีภาพกับประชาชนมุสลิมภาคใต้อย่างไร จะให้ความยุติธรรมและเสรีภาพผู้หลงผิดอย่างไร จะนิรโทษกรรมแก่ผู้หลงผิดอย่างไร นี่คือคำถาม

ทั้งนี้ยืนยันว่า เป็นการแสวงหาสันติภาพและความยุติธรรมไม่ใช่แบ่งแยกดินแดน จะอยู่ภายใต้รัฐบาลไทย จะไม่แยกเชื้อชาติศาสนาและอยู่อย่างสันติสุข ระหว่างชนชาติในท้องถิ่นเดียวกัน

ทั้งหลายทั้งปวงก็ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำของรัฐบาล ในการที่จะแก้ปัญหาโดยคำนึงว่า ทำอย่างไรให้ชายแดนภาคใต้ อยู่รวมกันอย่างมีความสุขอีกครั้งโดยมีอธิปไตย ที่สำคัญ รัฐบาลต้องคิดเป็น เพราะปัญหาภาคใต้ก็ไม่ต่างจากปัญหาวิกฤติการเมือง ถ้ายังมีวิสัยทัศน์อยู่แค่รอบสะดือตัวเองคิดไม่เป็นทำก็ไม่เป็น

ความขัดแย้งและความแตกแยกของประเทศจะเกิดอย่างถาวร.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker