บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"วีระ"คุยชื่อเกินล้าน จี้รมว.ตปท.พิจารณาตัวเองจีนเมินส่ง"แม้ว" "สันติสุข"โวยถูกอ้างชื่อค้านฎีกา

ที่มา มติชนออนไลน์

"เพื่อไทย"ยื่นยูเอ็นช่วย"ทักษิณ"กลับไทย แกนนำเสื้อแดงวางกรอบประเมินชื่อถวายฎีกา 3 รอบ "วีระ"คุยอาจเกินล้านแน่ "หนุ่ม-สันติสุข" โวยถูกอ้างชื่อค้านแถลงข่าวแจง 6 ก.ค. เสื้อแดงจัดแซยิด"แม้ว"26ก.ค.นี้ "มาร์ค"เผยหากขออภัยโทษต้องสำนึกผิดก่อน ชี้เจ้าตัวหรือญาติเท่านั้นที่ทำได้


15ก.ค.ประเมินคนร่วมถวายฎีกา


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดงกล่าวเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ถึงการแจกจ่ายแบบฟอร์มการลงชื่อทูลเกล้าฯถวายฎีกา แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้แกนนำคนเสื้อแดงแจกจ่ายแบบฟอร์มการลงนามถวายฎีกาไปให้เครือข่ายคนเสื้อแดงในต่างจังหวัดเรียบร้อยเชื่อว่ามีการกระจายไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังได้นำแบบฟอร์มลงเผยแพร่ในเว็บไซต์ต่างๆ อาทิ เว็บไซต์มหาประชาชน เว็บไซต์พันทิป ห้องราชดำเนิน เว็บไซต์คนไทยดอทยูเค และเว็บไซต์ประชาไท เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ดาวน์โหลดไปลงนามร่วมกัน ซึ่งเชื่อว่าตัวเลข 1 ล้านรายชื่อนั้นไม่ใช่เรื่องไกลเกินความจริง โดยจะขอระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 15 วัน ก่อนที่จะเปิดแถลงข่าวกันถึงจำนวนประชาชนที่ร่วมลงนามมาใน 15 วันแรกอีกครั้ง


ด้านนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า กำลังแจกจ่ายแบบฟอร์มกันอยู่ แจกตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม และจะแจกต่อไป คาดว่าวันที่ 15 กรกฎาคม จะประเมินรอบที่ 1 วันที่ 20 กรกฎาคม ประเมินรอบที่ 2 และวันที่ 25 กรกฎาคมประเมินรอบที่ 3 ซึ่งน่าจะได้ครบหรืออาจเกินแล้วก็ได้


เสื้อแดงจัดแซยิด"แม้ว"26ก.ค.นี้


นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ภาคประชาชน กล่าวว่า วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลุ่มวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ 92.75 และ 107.5 พร้อมเครือข่ายคนเสื้อแดงทั่วประเทศจะร่วมกันจัดงานแซยิดครบรอบ 60 ปี ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนเวลาจะกำหนดความเหมาะสมอีกครั้ง นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณอาจโฟนอินมาพูดคุยกับพี่น้องทั่วประเทศที่จัดงานแซยิดพร้อมกันด้วย


"มีประชาชนจำนวนมากโทรศัพท์มาที่สถานีวิทยุ เพื่อให้ทางสถานีเป็นผู้ประสานงานรับใบถวายฎีกาของประชาชนไปส่งให้กลุ่มความจริงวันนี้ เนื่องจากตลอดทั้งวันมีกระแสข่าวว่า มีผู้มีอำนาจสั่งการให้ผู้บริหารในบริษัทไปรษณีย์ไทย ระงับเอกสารและจดหมายที่จะส่งไปยังสำนักงานความจริงวันนี้ อาคารอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว กทม. เพื่อไม่ให้กระบวนการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษทำได้สำเร็จ" นายชินวัฒน์อ้าง


พท.ยื่นยูเอ็นช่วย"ทักษิณ"กลับไทย


เมื่อเวลา 10.30 น. วันเดียวกัน นายพร้อมพงศ์ นพฤธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมนายพิทยา พุกกะมาน รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อนายฟรานเซสโก นอตติ เจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชน สำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เพื่อส่งถึงนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติและประธานสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ เพื่อขอให้ยูเอ็นพิจารณาและตรวจสอบการกระทำรัฐประหารในประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เหมือนกับกรณีที่ยูเอ็นคัดค้านการยึดอำนาจของทหารในประเทศฮอนดูรัสพร้อมมีมติกดดันให้ฮอนดูรัสรับนายโจเซ มานูเอล เซลายา กลับเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งการรัฐประหารในไทยก่อให้เกิดผลเสียตามมาอย่างร้ายแรงทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะการละเมิดทำลายหลักนิติธรรม และสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางจากรัฐบาลทหารขณะนั้น


วันเดียวกัน นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อม นายอนันต์ ศรีพันธ์ นายจักรพรรดิ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมงาน "วันสาธิตการปลูกมะขามเปรี้ยวพันธุ์ผักใหญ่" ตามแผนยุทธศาสตร์ งบฯพัฒนา จ.อุดรธานี ซึ่งจัดโดย นายหาญชัย ทีฆธนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุดรธานี มีเกษตรกรในพื้นที่ อ.เมือง อ.หนองแสง อ.ประจักษ์ศิลปาคม กว่า 1,000 คนเข้าร่วมงาน


ซึ่งนางเยาวเรศกล่าวว่า "ดิฉันเดินทางเป็นตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งท่านฝากมาว่าคิดฮอด (คิดถึง) ชาวอุดรธานีเด้อ ท่านอดีตนายกฯทักษิณจะมาเป็นคนอีสานด้วย เพราะว่าพี่น้องชาวอีสานทุกท่านมีความรักความจริงใจตลอดมา และสนับสนุนมาโดยตลอด ท่านอยากมาเป็นชาวอีสาน และอยากจะมาปลูกบ้านหลังแรกที่อุดรธานี ขอฝากประชาชนให้เลือกพรรคเพื่อไทยด้วย "


"มาร์ค" ชี้ขออภัยโทษต้องสำนึกผิดก่อน


ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ กลุ่มเสื้อแดงถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 2 ปี ในคดีทุจริตที่ดินรัชดาว่า อยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่าเรื่องการขออภัยโทษนั้น โดยหลักแล้วต้องทำโดยเจ้าตัวหรือญาติพี่น้องที่สำนึกผิดแล้ว ไม่ใช่การใช้จำนวนคนมาทำให้เป็นประเด็นการเมือง ที่สำคัญเรื่องนี้เป็นเรื่องของพระราชอำนาจที่เกี่ยวข้องกับทางผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง


เมื่อถามว่า แต่เนื้อหาในแบบฟอร์มที่ให้ลงชื่อได้พาดพิงว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันมาอย่างไม่ชอบธรรม จึงต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นก็เป็นเรื่องการเมือง ก็ยิ่งเป็นการไม่เหมาะสมที่จะไปดึงสถาบันลงมาเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องให้ทุกหน่วยงานไปทำความเข้าใจกับประชาชนจะได้ไม่เป็นเหยื่อขอคนที่พยายามจะทำให้เกิดความสับสน
เมื่อถามว่า จะต้องกลับมารับโทษก่อนใช่หรือไม่ หากจะมีการขอพระราชทานอภัยโทษ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "อย่างน้อยต้องสำนึกผิดก่อนแหละครับ"


จี้"รมว.ตท."พิจารณาตัวเอง หลังจีนเมินส่ง"แม้ว"


ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีที่มีรายงานข่าวระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังสามารถเดินทางเข้า-ออกประเทศจีนได้ตามปกติว่า พ.ต.ท.ทักษิณสามารถเดินทางไปได้หลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากนานาชาติเข้าใจสถานการณ์การเมืองของประเทศไทยว่าอะไรเป็นอะไร ดังนั้น ไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปไหนก็มีแต่คนให้การต้อนรับ ส่วนสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างทางการจีนกับไทยนั้น ถ้าตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคงจะอายที่ทั่วโลกไม่ให้ความร่วมมือ และจะขอพิจารณาตัวเองที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็เหมือนกับหมาเห่าใบตองแห้ง
นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่สามารถยืนยันได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณเคยเดินทางเข้าประเทศจีนบ้างหรือไม่ แต่เท่าที่ทราบขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


"สันติสุข" โวยถูกอ้างชื่อ


รายงานข่าวจากคนใกล้ชิดนายสันติสุข พรหมศิริ หรือ "หนุ่ม" นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง เปิดเผยว่า หลังจากมีข่าวกลุ่มสยามสามัคคีออกแถลงการณ์โดยมีเนื้อหาสำคัญ คือต่อต้านระบอบทักษิณ โดยในแถลงการณ์ระบุชื่อบุคคลหลายคน รวมถึง สันติสุข พรหมศิริ เป็นผู้ร่วมแถลงการณ์นั้น ความจริงแล้วนายสันติสุขไม่ทราบเรื่อง และไม่ได้เข้าร่วมกับกลุ่มนี้ และเพื่อชี้แจงให้ทุกคนทราบ นายสันติสุขจึงจะจัดแถลงข่าวในวันที่ 6 กรกฎาคม เวลา 13.00 น. ที่สตูดิโอเจเอสแอล

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker