บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บาปแห่งการสร้างภาพ

ที่มา ไทยรัฐ

มาตรการรับมือกับ ไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ต้องบอกตรงๆว่า ว้าเหว่ จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกระดับ สาเหตุก็คือ รัฐบาลปิดๆบังๆ ไม่ยอมนำความจริงมาเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น

เนื่องจากเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันและยังไม่เข้าใจวิธีการรักษาที่ถูกต้องบวกกับยาที่ใช้ในการรักษาแตกต่างจากไข้หวัดทั่วไป จึงถือว่ายังเป็นอันตรายสำหรับผู้ป่วยในขณะนี้

ไม่ใช่ไปพูดแต่เพียงว่า อย่าตื่นตระหนก ป่วยแล้วหายเองได้ ป่วยแล้วไม่ตาย ท่องอยู่แค่นี้ เชื้อโรคเลยแพร่กระจายไม่หยุด ดูจากอัตราของผู้ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแต่ละวัน ไม่ลดจำนวนลงก็แสดงว่า มาตรการในการหยุดหยั้งการแพร่ระบาดไม่ได้ผล และ การระวังป้องกันตัวของประชาชน ยังไม่ดีพอ เนื่องจากได้รับข้อมูลที่ผิดๆจากรัฐบาลนั่นเอง

คุณภาพชีวิตของคนไทยต่ำลงทุกวัน โรคภัยไข้เจ็บมาเยี่ยมเยือนไม่ได้ขาด การเอาใจใส่ของภาครัฐและเจ้าหน้าที่พูดตรงๆก็คือโรงพยาบาลก็จะเน้นไปในเรื่องธุรกิจมากกว่า นี่ถ้าไม่มีโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรคหรือการประกันสุขภาพ คนจนคงตายไปเยอะแล้ว

ตัวอย่างจากเรื่องของไข้หวัดใหญ่ 2009 เนื่องจากรัฐบาลไม่มีนโยบายที่ชัดเจนเข้มงวด แม้แต่การรักษาในโรงพยาบาลก็ทำแบบขอไปที หมอเองก็ไม่อยากยุ่ง มีผู้ป่วยหลายรายที่มีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยไปหาหมอเพราะกลัวว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 หมอตรวจไม่ถึง 10 นาที แล้วฟันธงว่าเป็นไข้หวัดปกติ

ให้ยาแก้ปวด แก้ไข้ มากินตามเรื่อง พออาการเริ่มไม่ดีขึ้น ไปหาหมออีกทีปรากฏว่าตรวจพบเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เข้าให้ แล้วในระหว่างที่ผู้ป่วยไปอยู่ร่วมกับสังคม โดยไม่ได้ระวังป้องกันตัวเพราะคิดว่าไม่ได้เป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 เนื่องจากได้รับการรับรองจากแพทย์มาแล้ว

ดูไม่จืด

แค่คิดก็สยองแล้ว ดังนั้น การแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ใน บ้านเรา จึงมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่เห็นอยู่ในขณะนี้ เวรกรรมของชาวบ้านแท้ๆสุดท้าย แทนที่จะไม่ตกใจก็ตกใจขึ้นมาจริงๆ แล้วผมไม่เห็นว่ารัฐบาลจะเดือดร้อนอะไร มากมายไปกว่าพยายามไม่ให้ข่าวการแพร่ระบาดของโรคดูน่ากลัวและกระทบกับภาพการทำงานของรัฐบาลก็พอแล้ว

และนี่คือผลพวงของ การเมืองที่ชอบสร้างภาพ การแก้ปัญหาไม่ได้คำนึงถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ความเสียหายย่อมเกิดอยู่กับประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ

ทำไมประเทศญี่ปุ่น จีน หรือในอเมริกา เม็กซิโก ซึ่งเป็นต้นตอของโรคและมีพลเมืองมากกว่า จึงสามารถควบคุมโรคได้ในวงจำกัด ไม่ใช่มาเดินแจกหน้ากากอนามัยหรือถือไม้กวาดไปทั่ว แต่ควรให้ประชาชนเกิดจิตสำนึกในการตื่นตัวป้องกันระวังโรคจริงๆ คุณภาพชีวิตของชาวบ้านไม่ใช่ผักปลาจะมาสร้างภาพเล่นๆไม่ได้.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker