บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จับตา‘ศึกซักฟอก’ รัฐบาลมาร์ค!

ที่มา บางกอกทูเดย์


การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน อย่างพรรคเพื่อไทย เกิดขึ้นทันทีหลังการชุมนุมทางการเมืองของนปช. ยุติการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันการตัดสินใจหันกลับเข้ามาสู้ในสภาของฝ่ายค้านครั้งนี้ ย่อมทำให้แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ในการปรองดองเพื่อชาตินั้น ริบหรี่ลงทุกที เที่ยงวันของวันที่ 24 พ.ค.นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้นำรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวน 159 คน เข้ายื่น

ต่อ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อให้ถอดถอน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รัฐมนตรีอีก 4 คน ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ออกจากตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นการดำเนิน

การตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 พร้อมกันนี้ได้เข้าพบ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำรายชื่อ ส.ส.จำนวน 180 คน ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม 6 คน โดยอีก 2 รัฐมนตรีที่ยื่นเพียงการอภิปรายแต่ไม่ได้ยื่นถอดถอนคือนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง

และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เนื่องจากมีความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่หลักฐานไม่เพียงพอที่จะยื่นถอดถอนได้ สำหรับฝ่ายค้านให้เหตุผลถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจและถอดถอนนายกรัฐมนตรีทั้งหมด 12 ข้อ อาทิ ไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตมีส่วนรู้เห็นและปล่อยปละละเลย

ให้รัฐมนตรีร่วมรัฐบาลมีการทุจริต คอร์รัปชั่น แสวงหาประโยชน์จากงบประมาณแผ่นดินอย่างกว้างขวาง เช่น ทุจริตโครงการไทยเข้มแข็ง ทุจริตการจัดซื้ออาวุธในกองทัพ ขาดภาวะการเป็นผู้นำ ปล่อยให้บุคคลภายนอกที่อยู่เบื้องหลังพรรคการเมืองแทรกแซงการทำหน้าที่ของรัฐมนตรี มีการเลือกปฏิบัติ

สองมาตรฐาน ไม่มีความเสมอภาค มีการใช้อำนาจรัฐโดยไม่คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิและเสรีภาพ มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง โดยการสั่งให้ทหารใช้อาวุธสงครามทุกชนิดเข้าปราบปรามประชาชน เป็นเหตุให้เกิดความสูญเสียชีวิต ร่างกายของประชาชนจำนวนมาก ขาดความจริงใจ

ในการสร้างความปรองดองและความสมานฉันท์ในสังคม ทั้งนี้ ฝ่ายค้านเชื่อว่า…พฤติกรรมดังกล่าวของนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างร้ายแรง หากปล่อยให้บริหารราชการแผ่นดินต่อไป ย่อมส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติจนยากที่จะแก้ไขเยียวยา

ได้ โดยพรรคเพื่อไทยได้แนบชื่อ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ให้เป็นผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ศึกอภิปรายครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้รัฐบาลหวาดหวั่นกับข้อกล่าวหาทั้ง 12 ที่ฝ่ายค้านยื่นให้ประธานสภาเพื่อเปิดศึกซักฟอก เพราะวันนี้รัฐบาล ยังเกาะแขนพรรคร่วมรัฐบาล ได้อย่างเหนียวแน่น โดย

เฉพาะเหตุการณ์การเข้ายึดพื้นที่ของ ศอฉ. ที่ได้ใจพรรคร่วมไปไม่น้อยทีเดียว ส่วนศึกซักฟอกรัฐบาล ครั้งนี้ จะมันหยดขนาดไหน ต้องลุ้นว่า “ดาวสภา”อย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะทำหน้าที่แกนนำฝ่ายค้านในการ “ซักฟอก” รัฐบาลได้เหมือนครั้งที่แล้วหรือไม่ งานนี้มีลุ้น!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker