บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จยย.บอมบ์อีก-ถล่มทหารหน้าร้านชำ

ที่มา ข่าวสด

ล่ามือบึ้ม ตูมโชว์รูม 2จุดยะลา




จยย.บอมบ์- เจ้าหน้าที่ตรวจหน้าร้านวีระพานิชย์ ร้านขายของชำอ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส หลังคนร้ายวางจยย.บอมบ์ ทำให้นายอับดุล ซูโก ส.ท.เทศบาลตำบลศรีสาคร บาดเจ็บ เมื่อวันที่ 27 พ.ค.

ล่ามือจยย.บอมบ์ 2 ตูมถล่มเมืองยะลา สอบพยานหาเบาะแส คลี่ปมทำไมโดนระเบิดถึง 4 ครั้งที่โชว์รูมมาสด้า ตร.ระบุพอจะรู้ตัวแล้ว แต่งอำพรางเป็นพนักงานขายเครื่องดื่ม ขี่รถมาจอด อีกจุดหน้าร้านถ่ายรูป เจอหลักฐานซิมมือถือ ตรวจพบเป็น 1 ใน 50 ซิม ที่ถูกซื้อทั้งล็อตมาจากปัตตานี เคยใช้บึ้มร้านขายน้ำเมื่อเดือนที่แล้ว คาดทั้ง 2 เหตุเชื่อมโยงกัน ขณะที่นราฯ จยย.บอมบ์ร้านขายของชำ หวังถล่มทหาร แต่สะเก็ดโดนสมาชิกสภาเทศบาลบาดเจ็บ ด้านปัตตานีจับผู้ต้องสงสัยปาบึ้มใส่ตร.ขณะเข้าแถวหน้าโรงพัก สอบสวนยังปฏิเสธ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 27 พ.ค. ที่หน้าบริษัท ศรีบุตรคอปอเรชั่น จำกัด โชว์รูมรถยนต์ยี่ห้อมาสด้า อ.เมือง จ.ยะลา ทางพนักงานทำความสะอาด และเคลื่อนย้ายรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดรถจักรยานยนต์บอมบ์ มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ และบาดเจ็บอีกครึ่งร้อย เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ออกจากโชว์รูม พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่มาประเมินความเสียหาย ส่วนที่หน้าร้านถ่ายรูป 07 ยะลา ที่ถูกระเบิดจักรยานยนต์บอมบ์อีกลูกนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาทำความสะอาด ขณะเดียวกัน ทางจ.ยะลา ตั้งเต็นท์เปิดศูนย์เยียวยาประชาชน และร้านค้าที่ได้รับความเสียหาย

นายสมคิด รุจิวงศ์โรจน์ ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท ศรีบุตรคอปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า มีรถเก๋งและรถกระบะถูกระเบิดเสียหาย 7 คัน รวมทั้งรถเก๋ง และรถกระบะสำหรับทดลองขับอีก 2 คัน รวม 9 คัน ส่วนการให้บริการลูกค้านั้น คาดว่าอีกไม่เกิน 2 วัน หลังจากซ่อมแซมส่วนที่เป็นจุดให้บริการลูกค้าเสร็จสิ้น ระเบิดครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่เกิดขึ้นกับโชว์รูม แต่ครั้งนี้รุนแรงมากที่สุด นอกจากรถเสียหายแล้ว ยังมีพนักงานบาดเจ็บ 2 ราย

ต่อมา พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก. ยะลา พร้อมด้วยนายวิทยา พานิชพงศ์ รองผวจ. ยะลา และพ.ต.อ.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผกก.สภ. เมืองยะลา เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุในโชว์รูมมาสด้าอีกครั้ง เพื่อสอบถามพนักงาน ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ และประมวลเหตุการณ์ เนื่องจากเป็นการระเบิดครั้งที่ 4 ของโชว์รูมแห่งนี้ ส่วนมูลค่าความเสียหายในเบื้องต้นเกือบ 10 ล้านบาท

พล.ต.ต.สายัณห์ กล่าวว่า สั่งการให้ฝ่ายสืบ สวนลงพื้นที่ พร้อมทั้งนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาปะติดปะต่อ และหาพยานบุคคลหรือพยานหลักฐานอื่นๆ มาประกอบ เพื่อติดตามจับกุมตัวคนร้าย ในเบื้องต้นพอจะทราบตัวคนร้ายแล้ว และจากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายนำรถจักรยานยนต์พ่วงข้างรับส่งขายเครื่องดื่ม คนร้ายแต่งกายในชุดแบบฟอร์มพนักงานขาย นำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุถังดับเพลิงใส่ลังพลาสติกบรรจุเครื่องดื่ม วางไว้บนส่วนพ่วงข้าง แล้วกดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ ส่วนลูกที่ 2 ซุกซ่อนในรถจักรยานยนต์ จอดห่างกันประมาณ 100 เมตร กดชนวนระเบิดด้วยโทรศัพท์มือถือ ส่วนรถที่ใช้ก่อเหตุขโมยมาเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวจากชุดสืบสวนสอบสวนระบุว่า หลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตรวจพบโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อโนเกีย รุ่น 1100 พร้อมทั้งซิมโทรศัพท์ของทรู ที่คนร้ายใช้จุดชนวนระเบิดลูกที่ 2 หน้าร้านถ่ายรูป 07 ยะลา จากการตรวจสอบพบว่าซิมถูกซื้อมาจากจ.ปัตตานี และถูกซื้อมาพร้อมกันทั้งหมด 50 หมายเลข โดยหมายเลขทั้งหมดอยู่ระหว่างติดตามว่ามีการเปิดใช้บริการแล้วหรือไม่ นอกจากนี้ ยังพบว่าหนึ่งในหมายเลขกลุ่มนี้ ถูกนำมาใช้จุดระเบิดที่แผงขายน้ำข้างร้านช้าง 2 เขตเทศบาลนครยะลา เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา

ข่าวแจ้งอีกว่า หลังเกิดเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ชุดสืบสวนคดีพิเศษของศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ควบ คุมตัวเจ้าของร้านที่จำหน่ายซิมชุดดังกล่าว รวมทั้งพนักงานในร้าน และผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว 3 ราย อยู่ในระหว่างสอบ สวน เชื่อว่าจะสามารถเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ที่ร.พ.ศูนย์ยะลา นั้น แพทย์อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว 40 ราย ยังเหลือผู้บาดเจ็บสาหัส 2 ราย ที่อยู่ในห้องไอซียู คือ ด.ต.ยนต์ ประทิศ ถูกสะเก็ดระเบิดที่คอ สะเก็ดระเบิดถูกเส้นเลือดใหญ่และหน้าท้อง แพทย์ผ่าตัดแล้วไม่พบอวัยวะสำคัญถูกทำลาย ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี และนายธนานันท์ นาว่าน ถูกสะเก็ดระเบิดที่ลำตัวด้านขวา บริเวณตับและลำไส้ รวมทั้งคอขวา ขาขวา และน่องซ้าย แพทย์ผ่าตัดแล้ว ผู้ป่วยรู้สึกตัวดีเช่นกัน

สำหรับเหตุรุนแรงอื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 09.50 น. ร.ต.ท.ศิรักษ์ บุญยก ร้อยเวร สภ.ศรี สาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุระเบิดที่หน้าร้านขายของชำวีระพานิชย์ 2 ตั้งอยู่เลขที่ 82/3 หมู่ 1 ต.ซากอ อ.ศรีสาคร จึงนำกำลังรุดไปที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอศรีสาครประมาณ 100 เมตร พบนายอับดุล ซูโก อายุ 38 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลศรีสาคร ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาขวา นำส่งร.พ.ศรีสาคร และตรวจสอบที่เกิดเหตุพบซากรถจักรยานยนต์เกลื่อนถนน เศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้กล่องเหล็กน้ำหนัก 5 ก.ก. จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ โดยระเบิดซุกไว้ใต้เบาะนั่งของรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นดรีม สีแดง ทะเบียน ขลต 575 สงขลา

จากการสอบสวนนายไชยชนะ คงชำนาญ อายุ 40 ปี เจ้าของร้านวีระพานิชย์ 2 ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุมีทหาร สังกัดร้อย ร.1722 ฉก.นรา ธิวาส 37 จำนวน 6 นาย ขับขี่รถจักรยานยนต์ 3 คัน จอดที่หน้าร้าน และเดินเข้ามาซื้อของในร้าน จากนั้นมีเสียงระเบิดดังขึ้นจากรถจักรยานยนต์ใกล้กัน คาดว่าคนร้ายน่าจะมาจอดทิ้งไว้ เพื่อรอจังหวะเจ้าหน้าที่ขับรถผ่าน หรือแวะมาซื้อของ เนื่องจากร้านนี้มักจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาใช้บริการเป็นประจำ

ส่วนที่จ.ปัตตานี ในเวลา 05.00 น. ตำรวจสภ.หนองจิก สนธิกำลังทหาร และฝ่ายปกครองหลายสิบนาย เข้าปิดล้อมบ้านเลขที่ 14 บ้านปากาลือซง ต.ตุยง อ.หนองจิก และจับกุมตัว นายมอฮามะ กาเดร์ อายุ 31 ปี ผู้ต้องสงสัยปาระเบิดใส่สภ.เมืองปัตตานี ขณะที่ตำรวจกำลังเข้าแถวเคารพธงชาติ ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บอีก 45 นาย เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา

จากการสวบสวนนายมอฮามะให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา อีกทั้งไม่ใช่คนเดียวกันตามรูปถ่ายที่เจ้าหน้าที่นำมาเปรียบเทียบ เจ้าหน้าที่จึงประสานชุดนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจดีเอ็นเอเปรียบเทียบกับพยานวัตถุในที่เกิดเหตุ และรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และจากการตรวจสอบยังทราบว่า นายมอฮามะ เคยต้องคดีก่อการร้ายมาแล้ว เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2551 อยู่ในระหว่างประกันตัวชั้นศาล

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker