บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ฝรั่งเศสให้คำมั่น ทักษิณล้มแผน กล่าวสุนทรพจน์

ที่มา ไทยรัฐ

Pic_85348

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

โฆษกกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส ยัน อดีตนายกฯพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ล้มแผนกล่าวสุนทรพจน์เหตุวิกฤติการเมืองไทยในปารีสแล้ว ด้านผู้จัดลุยต่อ ขณะที่ผบช.ตำรวจมอนเตเนโกร พร้อมจับกุม หากได้รับหมายจับจากไทย...

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อ 25 พ.ค.ว่า ประเทศฝรั่งเศสได้โน้มน้าวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ล้มเลิกแผนเดินทางมากล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับวิกฤติการเมืองไทยในกรุงปารีส ตามหมายกำหนดวันที่ 31พ.ค. สำเร็จแล้ว

ทั้งนี้ นายแบร์นาร์ด วาเลโร โฆษกกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศส ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ รับประกันกับฝ่ายเราแล้วว่าจะไม่กระทำตามสิ่งที่พวกเราร้องขอ โดยวาเลโรระบุต่อไปว่า การมากล่าวบนเวทีของศูนย์วิจัยอิสระ “ศูนย์การเมืองและกิจการต่างประเทศ” จะไม่มีตามแผนเดิมอีกต่อไปแล้ว เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ แจ้งพวกเราว่า จะไม่กลับมาที่ฝรั่งเศสอีก

อย่างไรก็ดี นายฟาเบียง เบาส์ซาร์ท หัวหน้าฝ่ายผู้จัดงาน ยืนยันยังจัดงานตามหมายกำหนดการเดิม ไม่ว่ากระทรวงต่างประเทศจะต้องการหรือไม่ก็ตาม อีกทั้งเป็นการเชิญมาในนามของเอกชน ที่กระทรวงต่างประเทศไม่มีอำนาจบังคับสั่งการ

ส่วนกรณีศาลเพิ่งอนุมัติออกหมายจับอดีตนายกฯทักษิณในข้อหาก่อการร้ายนั้น นายวาเลโร ระบุว่า ปัจจุบัน ฝรั่งเศสไม่ได้มีพันธะทางกฎหมายกับหมายจับดังกล่าว

โดยระหว่างเดินทางมาฝรั่งเศสเป็นการส่วนตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสได้ร้องขออดีตนายกฯทักษิณ ไม่ควรมากล่าวสุนทรพจน์ที่ปารีสแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนี้ฝ่ายจัดงานระบุว่า อดีตนายกฯทักษิณเดินทางจากปารีสไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า อดีตนายกฯทักษิณ และครอบครัวเดินทางไปมอนเตเนโกรเป็นครั้งที่ 3 ในรอบหลายเดือน เมื่อวันจันทร์ 24 พ.ค. และเดินทางออกไปในวันอังคารที่ 25 พ.ค.นั้น นายวูจาดิน เวลโจวิช ผู้บัญชาการตำรวจของมอนเตเนโกร แถลงว่า สำนักงานตำรวจยังไม่ได้รับเอกสารหมายจับใดๆ จากฝ่ายไทย แต่ถ้าหากมีมา ไม่ว่าจากไหน และเป็นหมายจับเพื่อใคร ตำรวจจะดำเนินการด้วยความรับผิดชอบต่อไป

ทั้งนี้ ศาลเพิ่งอนุมัติออกหมายจับอดีตนายกฯทักษิณ ข้อหาก่อการร้าย ซึ่งนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระบุว่า จะเป็นประโยชน์ต่อการตามจับอดีตนายกฯทักษิณมากขึ้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker