บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สังคมอุดมปัญหา

ที่มา ไทยรัฐ

ประชาชนคนไทยควรจะตั้งสติให้ดี โดยเฉพาะ การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ที่จะต้องรับฟังข้อมูลให้รอบด้าน ไม่ใช่เพราะชอบเป็นพิเศษหรือไม่ชอบเป็นพิเศษ แต่ต้องเอาข้อมูลจากทุกฝ่ายมาประมวลเป็นเหตุเป็นผล ไม่ใช่ฟังดูแล้วตัดสินใจไปตามกระแสว่าฝ่ายไหนผิดฝ่ายไหนถูก

สังคมไทยอุดมไปด้วยวิชามาร

ประเภทตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ สร้างหลักฐานเท็จ เป็นเรื่องธรรมดา เห็นฝีมือนักการเมืองมืออาชีพมาแล้วหลายครั้งหลายหน ปลอมแปลงเอกสารราชการมาโจมตีกันในสภาก็ยังเคยทำมาแล้ว

หรือบรรดาคนดังที่ออกมาฉวยโอกาสสร้างกระแสต่างๆก็ตามไปสืบสาวราวเรื่องเบื้องหลังดูให้ดี มีที่มาที่ไปทั้งนั้น ก็บอกแล้วว่าถ้าสื่อถูกปิดหูปิดตา หรือถูกบิดเบือนเมื่อไหร่ ทุกอย่างก็ถูกปลุกไปตามกระแส

เป็นสังคมนิยมสร้างภาพ

มีบทความชิ้นหนึ่งพูดถึงคำจำกัดความของผู้ก่อการร้ายไว้น่าสนใจ "การก่อการร้าย" หรือ Terrorism มีความพยายามที่จะอธิบายในเหตุผลต่างๆ ในแต่ละประเทศมีการโต้เถียงกันกว้างขวางและมีนิยามหลากหลาย แต่โดยทั่วไปแล้วเพื่อเรียกการโจมตีขององค์กรลับหรือองค์กรระหว่างประเทศ มีเป้าหมายเพื่อบังคับรัฐด้วยการกระทำที่ใช้ความรุนแรง

คำนี้รัฐบาลมักใช้กับฝ่ายตรงกันข้ามเท่านั้น ไม่มีกลุ่มใด เรียกตัวเองว่าเป็นผู้ก่อการร้าย เลย ส่วนใหญ่แรงจูงใจจะเกี่ยวกับการเมืองและศาสนา

ในส่วนกฎหมายไทย กำหนดลักษณะความผิดการก่อการร้าย ไว้ดังนี้ ใช้กำลังประทุษร้ายหรือใช้กำลังใดๆก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตต่อร่างกายหรือเสรีภาพ ต่อระบบการขนส่งสาธารณะ โทรคมนาคม โครงสร้างพื้นฐานอันเป็นสาธารณประโยชน์ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของรัฐ หรือบุคคลหรือสิ่งแวดล้อมหรือน่าจะก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างสำคัญ

ทั้งนี้ได้มีการขมวดปมไว้ด้วยว่า หากการเดินขบวน ชุมนุม ประท้วง โต้แย้งหรือเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือหรือได้รับความเป็นธรรม อันเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

ไม่เป็นการกระทำความผิดฐานก่อการร้าย

เท่าที่ผ่านมาข้อหาก่อการร้ายยังไม่เคยปรากฏในประเทศไทยมาก่อน ที่ผ่านมาประวัติศาสตร์วิกฤติการเมืองหลายครั้ง มีบทสรุปคล้ายๆกับเหตุการณ์นองเลือดที่ผ่านมา อาทิ พฤษภาทมิฬ ก็ไม่ เคยตั้งข้อหาดังกล่าวมาก่อน รวมถึงข้อหามุ่งล้มสถาบันด้วย แต่ในทางกลับกัน ถ้ารัฐบาลพ่ายแพ้ นอกจากจะถูกดำเนินคดีอาญาในประเทศ ยังถูกดำเนินคดีในศาลอาญาระหว่างประเทศ เช่น อดีตประธานาธิบดีเกาหลีที่ต้องติดคุกตลอดชีวิตฐานสั่งฆ่าประชาชน.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker