บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

'มาร์ค'ระงับเคอร์ฟิว จาก7เหลือ4 เกรงธุรกิจบันเทิงเจ๊ง

ที่มา ไทยรัฐ

Pic_85321

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายกรัฐมนตรี สั่งใช้เคอร์ฟิว 4 วัน 25-28 พ.ค. หากใช้ 7 วันตามที่รองนายกฯสุเทพเสนอ หวั่นธุรกิจบันเทิงกลางคืนเจ๊งเป็นแถบ รอประเมินสถานการณ์ 28 พ.ค.อีกรอบ ถกครม.วางคิวรับศึกซักฟอก ติงฝ่ายค้าน ไม่ส่งชื่อกมธ.งบฯส่ออดอภิปรายไม่ไว้วางใจ...

25 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมครม. มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้เสนอให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ ตามที่ศอฉ.เสนอให้มีการประกาศเคอร์ฟิว 7 วัน โดยนายุสเทพกล่าวถึงเหตุผลความจำเป็นเพียงสั้นๆ ว่า เนื่องจากขณะนี้ สถานการณ์แม้จะลดระดับลงมาบ้างแล้ว แต่ยังดูไม่น่าไว้วางใจ โดยเฉพาะยังมีบางพื้นที่มีการเคลื่อนไหวที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งในพื้นที่ต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ จึงจำเป็นต้องเสนอให้ประกาศเคอร์ฟิวต่อไปอีก 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีแสดงความเห็นว่า หากจะประกาศเคอร์ฟิวนานถึง 7 วันนั้น เกรงจะส่งผลกระทบทำให้ประชาชน โดยเฉพาะพวกผู้ประกอบการจะได้รับความเดือดร้อนมากขึ้นไปอีก อย่างเช่นผู้ประกอบการธุรกิจตอนกลางคืน เช่น ธุรกิจบันเทิงต่างๆ ไม่อยากได้รับผลกระทบรุนแรงเกินไป จึงอยากให้ลดระยะเวลาลงมาเหลือเพียงแค่ 4 วัน เอาไว้ถึงวันศุกร์ที่ 28 พ.ค. ค่อยมาประเมินสถานการณ์กันใหม่ ถ้าพื้นที่ใดสถานการณ์คลี่คลายลงแล้ว ก็ให้เสนอมา จะได้ยกเลิกเคอร์ฟิว ซึ่งบรรดาครม.ก็เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายอภิสิทธิ์ได้หยิบยกกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเสนอขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล มาหรือกับครม.ว่า รัฐบาลจะให้มีการขยายเวลาการประชุมสภาสมัยวิสามัญออกไป หรือจะขอเปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีการคาดการณ์ไว้คร่าวๆ ว่า ถ้าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คงเป็นช่วงวันที่ 31 พ.ค.-1 มิ.ย.53 แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานสภาผู้แทนราษฎรจะไปพิจารณา ถ้าหากท่านเห็นว่าจะให้อภิปรายฯวันเสาร์หรือวันอาทิตย์รัฐบาลก็พร้อมจะตอบชี้แจงอยู่แล้ว

"เท่าที่ได้กำหนดตารางเวลาในการประชุมสภาสมัยวิสามัญไว้ เราจะอภิปรายงบประมาณกันในวันที่ 26-27 พ.ค. ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นช่วงวันที่ 29 พ.ค.ถึง1 มิ.ย. รัฐบาลพร้อมเสมอที่จะให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่จะเป็นวันใดต้องแล้วแต่ทางประธานสภาจะประสานมา ซึ่งตอนนี้พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 28 พ.ค. ยังอยู่ในขั้นตอนที่ขอกลับคืนลงมาได้" นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวฯ ได้ซักถามว่า มีด้วยหรือในกรณีที่จะเปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อให้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กล่าวว่า เมื่อก่อนในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นญัตติไว้ตั้งแต่ในสมัยประชุมสภาสมัยสามัญ แต่ต่อมาเกิดปิดสมัยประชุมสภาไปก่อน ก็เลยมาเปิดวิสามัญให้ ทั้งนี้ไม่ว่าในช่วงอภิปรายฯงบประมาณ รัฐบาลก็เปิดโอกาสให้อภิปรายกันไปเลย 3-4 วัน เพราะถึงจะการอภิปรายฯงบประมาณ แต่ฝ่ายค้านก็ต้องหยิบยกบางประเด็นมาพูดต่อเนื่องเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปด้วยอยู่แล้ว ก็จะเป็นโอกาสที่ดีที่ส.ส.ของซีกรัฐบาลจะได้พูดชี้แจงทำความเข้าใจไปด้วย

นอกจากนี้ก็มีข่าวว่า ฝ่ายค้านจะไม่ส่งรายชื่อคนเข้ามาร่วมเป็นกรรมาธิการพิจารณางบฯ ก็จะทำให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณมันไม่เสร็จสิ้น ฝ่ายค้านจะมีปัญหาว่าจะไม่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯได้กล่าวเสริมว่า ถ้าฝ่ายค้านเขาไม่เสนอรายชื่อกรรมาธิการร่วมพิจารณางบประมาณ ก็ถือว่ากระบวนการพิจาณณางบประมาณไม่จบ อาจจะไม่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งตนพร้อมเสมอที่ให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีแต่ละท่านพร้อมหรือเปล่า ซึ่งทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่นั่งอยู่ครบในห้องประชุมครม. ก็ตอบรับว่าพร้อมกันทุกคน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker