บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

"จตุพร"ขอเวลา30วันหาหลักฐานสู้คดีก่อการร้าย ยันลุยทุกขั้นตอน ไม่อยู่ในหัวหนีออกนอกประเทศ

ที่มา มติชน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 พฤษภาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวภายหลังเข้าให้ปากคำคดีก่อการร้ายต่อพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง ว่า ดีเอสไอได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม มาตรา 116 ,215 และ 216 ตนเองได้รับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด ส่วนคดีก่อการร้ายขอเวลา 30 วัน ในการรวบรวมข้อเท็จจริง พยานวัตถุและพยานบุคคลเนื่องจากลักษณะของคดีแบ่งเป็นหลายส่วนเป็นความผิดรายวัน ยืนยันว่าจะต่อสู้คดีในทุกขั้นตอนและส่วนตัวไม่มีแนวคิดที่จะหลบหนีออกนอกประเทศ


ผู้สื่อข่าวถามว่าได้รับการติดต่อจากนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรองและนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำนปช. หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ได้รับการแจ้งว่า ยังปลอดภัยแต่ไม่สามารถระบุได้ว่าขณะนี้หลบหนีอยู่ที่ใด อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากรัฐบาลประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แกนนำนปช. ที่ยังไม่ได้เข้ามอบตัวทั้งหมดจะเข้ามอบตัวในทันที


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ภายหลังเหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค. ได้รับการติดต่อ จากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อ แต่อย่างใด


ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังหมดสมัยประชุมจะอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ผมคงไม่ไปไหนเพราะตนมีรกรากที่ประเทศไทย


นายจตุพรยัง กล่าวว่า เสนอให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้เพราะเชื่อว่าไม่มีประโยชน์ที่จะคุมขัง แต่จะเป็นประโยชน์มากกว่าหากให้แกนนำทั้งหมดอยู่ข้างนอกเพื่อเตือนสติให้เหตุการณ์ที่ยังร้อนรุ่มผ่อนคลายลง


นายจตุพร กล่าวถึงแนวทางปรองดองของนายกรัฐมนตรีว่าหากนายกรัฐมนตรียังต้องการเดินหน้าแผนปรองดองก็ควรแสดงท่าทีให้สอดคล้องและยุติการไล่ล่าข่มขู่กลุ่มนปช. ส่วนกรณีที่มีกลุ่มนปช.ต่างจังหวัดพยายามเดินหน้าเคลื่อนไหวแบบใต้ดินนั้น ตนเองไม่เห็นด้วยกับการต่อสู้ใต้ดินเพราะควรใช้สิทธิต่อสู้อย่างตรงไปตรงมา

ส่วนที่ศอฉ.นำเสนอคลิปการปลุกระดมมวลชนของแกนนำนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เป็นความพยายามของรัฐบาลในการเสนอเนื้อหาเป็นบางตอน จนกลายเป็นคนละเรื่องเดียวกัน ตนจะขอถอดรายละเอียดทั้งหมด อีกทั้งในคลิปก็พูดชัดเจนว่า หากมีการยึดอำนาจ อย่างไรก็ตาม หากจะมีการกระทำเช่นที่เห็นในคลิปจริงก็ไม่จำเป็นต้องพูด และเป็นการนำเทปเก่ามาเปิด

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุม อีกหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ตอนนี้คนเสื้อแดงกำลังเสียใจและตกกับเหตุการณ์ ที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น


เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกลุ่มชายชุดดำและกลุ่มติดอาวุธที่มีส่วนก่อเหตุความวุ่นวาย นายจตุพรหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามและอ้างว่าคนเสื้อแดงยึดแนวทางสันติ อหิงสา

วันเดียวกัน เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก อัยการคดีอาญา ได้เลื่อนสั่งคดี นายวีระ มุสิกพงศ์ , นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ,น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวกรวม 14 คน ผู้ต้องหาคดี ร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ยุยงส่งเสริมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , กระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันไม่ใช่ความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน มาตรา 116 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ซึ่งร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2552 ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล จนถึงช่วงสงกรานต์ เดือนเมษายน ที่ผ่านมา


โดยนายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่ม นปช. กล่าวว่า อัยการได้เลื่อนสั่งคดีไปก่อนเนื่องจากการสอบสวนเพิ่มเติมยังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งอัยการนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 29 กรกฎาคม นี้ เวลา 10.00 น.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker